Kỳ 3: Những “người hùng” tận tâm bảo vệ đường phố Thủ Đô

Trong lúc rất nhiều người thiếu ý thức tùy tiện vứt rác bừa bãi nơi công cộng thì ở đâu đó vẫn có những người lao công không ngại vất vả, làm công việc thầm lặng dầm mưa dãi nắng. Họ ngày đêm làm việc góp phần gìn giữ và bảo vệ môi trường sạch đẹp.

Trong cuộc sống có những con người lặng lẽ cống hiến cho xã hội mà tình cờ chúng ta không nhận ra và cũng không để ý đến. Những việc làm âm thầm của họ giúp môi trường và cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Đó là các công nhân môi trường, không ngại nhọc nhằn, hôi hám, sức khỏe của bản thân để gìn giữ môi trường sạch đẹp, để bảo vệ sức khỏe của toàn nhân loại. 

Công việc chính của họ là quét sạch lòng đường, vỉa hè và thu gom rác thải ở nơi công cộng, khu dân cư. Rác thải luôn tồn tại, nếu không có sự xuất hiện của họ thì xã hội không thể cân bằng, môi trường sẽ ô nhiễm tệ hại. Cho thấy rằng, đây là một nghề hết sức quan trọng, thiết thực trong xã hội, nhưng vô tình bị xem nhẹ.

anh-11.JPG
Rác rải khắp con đường - chờ công nhân môi trường đến thu gom

Chúng tôi có cơ hội trò chuyện cùng chú Huỳnh (với hơn 20 năm làm nghề lao công môi trường), chú chia sẻ: “Công việc của chúng tôi bị mọi người xem nhẹ cũng là chuyện bình thường, vừa hôi thối vừa không được sạch sẽ. Làm lao công vất vả dậy sớm về khuya nhưng tiền lương bèo bọt, các dịp lễ tết cũng không được nghỉ, vẫn phải vất vả làm việc để tránh lượng rác bị tồn”.

anh-12.JPG
Chú Huỳnh gồng mình đẩy xe rác nặng trĩu

“Nếu nhìn thoáng qua, có lẽ ai cũng nghĩ công việc này dễ dàng. Nhưng thực tế với xe đẩy, chiếc chổi và xẻng làm bạn đồng hành, người công nhân vệ sinh như chúng tôi cũng rất nhiều vất vả, lắm gian truân, và không ít những rủi ro đòi hỏi phải có sức khỏe tốt. Tôi chỉ mong nhà nước thấu hiểu được sự vất vả của chúng tôi, có thể tăng lương và có thêm phụ cấp như áo mưa. Có những ngày mưa rét vất vả làm việc, nhưng đến áo mưa cũng không có để mặc”. - Chú Huỳnh kể.

anh-13.JPG
Chú Huỳnh đồng hành cùng chiếc chổi và xẻng trên mọi nẻo đường

Nghề lao công vất vả mệt nhọc, nhưng tiền lương bèo bọt. Ngày nay, thế hệ trẻ trong tương lai có nhiều nhiều sự lựa chọn ngành nghề tốt hơn. Nếu không có sự đãi ngộ tốt hơn, có lẽ sẽ chẳng có ai thầm lặng hy sinh sức khỏe của bản thân, làm công việc vất vả nhọc nhằn để bảo vệ môi trường xanh. 

Hơn 20 năm làm nghề lao công môi trường trên đoạn đường Nguyễn Phong Sắc chú N.V.T tâm sự: “Ban đầu chú chọn nghề vì chú yêu thích môi trường xanh, sạch. Nhưng càng làm lâu công việc ảnh hưởng đến sức khỏe rất nhiều. Công việc này rất độc hại, đồng thời rủi ro do tai nạn ngoài đường rất cao, đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra, nhiều người cũng thấy sợ và dần bỏ nghề.”

anh-14.JPG
Chú N.V.T làm việc đến tối muộn

Làm nghề đã gian nan vất vả nhưng ý thức người dân vẫn chưa cao, chú N.V.T kể “Nhiều lúc chú dọn đằng trước, họ lại vứt rác đằng sau”. 

“Những ngày nào tắc bãi, rác không cẩu được thì bọn chú 5 giờ sáng ngày hôm sau mới được về. Thường làm việc đến 2-3 giờ sáng là công nhân đã rất mệt mỏi rồi, nhưng vì cuộc sống nên vẫn phải cố gắng. Đáng nói hơn, làm nghề lao công môi trường không chỉ vất vả mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ra nhiều căn bệnh như xương khớp, bệnh phổi, bệnh ngoài da,...” - Chú N.V.T chia sẻ thêm.

anh-15.JPG
Chú N.V.T miệt mài làm việc bất kể ngày đêm

Thấu hiểu sự vất vả khổ nhọc của những người lao công chị Thu (Hà Nội) chia sẻ: “Các cô chú lao công đang phải làm việc trong môi trường không được sạch sẽ an toàn, nhưng mong cô và anh chị hãy cố gắng bảo vệ lá phổi xanh của đất nước. Sau này nhất định có nhiều người biết đến và có những chính sách ưu đãi tốt hơn”.

chi-thu.JPG
Phỏng vấn chị Thu

Thành phố chìm vào giấc ngủ, nhưng ở đâu đó chúng ta vẫn bắt gặp công nhân vệ sinh môi trường vẫn cặm cụi trên các tuyến phố, cần mẫn quét đường với tiếng chổi tre xào xạc. Công việc thầm lặng, nhưng phải đối mặt với không ít khó khăn, vất vả, thậm chí là gặp rủi ro nguy hiểm khi làm việc ngoài đường. Nhưng vì sứ mệnh cao cả của mình, các công nhân vệ sinh môi trường vẫn luôn cố gắng từng ngày để bảo vệ môi trường sạch - đẹp. Mỗi tiếng chổi, nhịp đẩy xe đều là những trách nhiệm phi thường của những con người bình dị.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật5 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN