Hôn nhân đồng tính đã đến lúc được thừa nhận?

(Sóng trẻ)- Hôn nhân đồng tính là vấn đề gây ra nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Mặc dù xã hội đã có cái nhìn mở hơn về người đồng tính, tuy nhiên rất nhiều ý kiến vẫn chưa chấp nhận việc kết hôn giữa họ.

Trong một cuộc điều tra năm2012 do ICS (Trung tâm bảo vệ quyền người đồng tính, song tính và chuyển giới) thực hiện với hơn 2.000 đồng tính nam và đồng tính nữ tham gia thì 71% mong muốn được pháp luật cho phép kết hôn đồng giới, 25% muốn được sống chung có đăng kí và chỉ 4% muốn được sống chung không có đăng kí. Ở Việt Nam số người đồng tính và song tính tạm tính trong độ tuổi từ 15-59 vào khoảng 1,65 triệu người (3% dân số).

Luật Hôn nhân và Gia đình của Việt Nam cấm kết hôn đồng tính. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn tồn tại hai luồng ý kiến. 

Định kiến và kỳ thị người đồng tính ở Việt Nam còn rất phổ biến. Gia đình bạo hành, bạn bè xa lánh, hàng xóm khinh ghét. Có đến 25% người đồng tính mất bạn, 6,5% bị mất việc khi họ công khai. 

Có thể nhận thấy, yếu tố văn hóa, truyền thống, tư tưởng châu Á ảnh hưởng khá nhiều đến các quan niệm về đồng tính và hôn nhân cùng giới tại Việt Nam hiện nay. Từ đây, đã có rất  nhiều quan ngại về tính truyền thống hay mô hình gia đình sẽ bị phá vỡ thường được đề cập ở Việt Nam. 

c7c1e8b4c_627877.jpg
(Ảnh nguồn internet)

Nhiều người cho rằng hôn nhân đồng tính sẽ ảnh hưởng đến việc “duy trì nòi giống” và nuôi dạy con cái. Hôn nhân của họ sẽ không hạnh phúc hoặc rất dễ đổ vỡ.

Tuy nhiên nhiều ý kiến lại ủng hộ những cuộc hôn nhân này. Hôn nhân cần được xem là quyền tự do chính đáng của mỗi người, dù họ thuộc giới tính nào. Pháp luật thừa nhận hôn nhân đồng tính không chỉ có ích cho họ mà còn có ích cho xã hội. Ở nước ta, đã có những đám cưới của người đồng tính nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của mọi người. Những người đồng tính đều mong muốn được đăng ký kết hôn, được đám cưới và được mọi người chúc phúc như bao người khác.

Con người không có khả năng lựa chọn giới tính của mình khi sinh ra, mà do bẩm sinh. Những người đồng tính không có lỗi trong xu hướng tình dục của mình, họ có thể cần được thông cảm, giúp đỡ từ gia đình, bạn bè, xã hội, cần được sự bảo vệ của pháp luật đối với những quyền con người tự nhiên của mình.

Với nhiều luồng ý kiến trái chiều như thế, liệu rằng những cuộc tình của người đồng tính có được pháp luật và xã hội chấp nhận tiến tới hôn nhân hay không? Mời bạn đọc cũng chúng tôi thảo luận về vấn đề này.

Mọi góc nhìn của độc giả về vấn đề thể hiện bằng cách bình luận phía dưới bài viết hoặc gửi ý kiến về hòm thư:[email protected]

Nhóm 7

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN