Kỹ năng sống- điều mà học sinh trung học cần có

(Sóng trẻ)- Nài những kiến thức trong sách vở, học sinh cần trang bị cho mình những kỹ năng sống cần thiết như cách nhận thức của bản thân, kiểm soát cảm xúc hay là cách tìm kiếm sự hỗ trợ.

Học nhiều nhưng kỹ năng sống còn thiếu

Có rất nhiều học sinh chỉ biết vùi đầu vào sách vở mà quên đi cuộc sống bên nài. Học chữ là điều rất cần thiết nhưng học cách làm người cũng là điều mà học sinh nên quan tâm. 

Đến trường trong bộ dạng căng thẳng vì học hành, ít giao tiếp với bạn bè hay như giờ ra chơi cũng chỉ biết đến sách vở là biểu hiện của những học sinh “mọt sách”.

d2ab029c2_anh_1_1.jpg
 
Chăm chú vào sách vở và không chú ý đến mọi người xung quanh

Học quá nhiều và không đúng cách là nguyên nhân khiến cho nhiều học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông hay thậm chí như bậc tiểu học bị cận thị từ rất sớm.

Bạn Huyền đang là học sinh lớp 11 của trường THPT Triệu Sơn III Thanh Hóa chia sẻ:


Đặc biệt, hiện nay ở trung học nhất là trung học phổ thông đã xảy ra rất nhiều vụ đánh nhau giữa học sinh. Điển hình là vụ nữ sinh cấp 3 Nghệ An bị nhóm bạn đánh hội đồng, tát liên tiếp vào mặt. Điều đáng nói là nữ sinh bị hại chỉ im lặng mà không biết tìm kiếm sự giúp đỡ hay chạy trốn.

d2ab029c2_anh_2.jpg  

Đây chỉ là một trong rất nhiều vụ nữ sinh đánh nhau

Nài ra, thiếu kỹ năng sống còn được biểu hiện như ứng xử thiếu văn hóa trong giao tiếp nơi công cộng; thiếu lễ độ với cha mẹ người lớn tuổi, thầy cô giáo; chưa có ý thức bảo vệ môi trường hay như chưa giữ gìn vệ sinh nơi công cộng.

Chị Ngọc Khánh (nhân viên văn phòng công chứng) đã chia sẻ về vấn đề này:

 

Trang bị những kỹ năng cần thiết

Kỹ năng tự nhận thức là một trong những kỹ năng sống quan trọng. Nhất là ở lứa tuổi này, những hành động suy nghĩ của các bạn học sinh thay đổi khác thường cần có cách nhìn nhận vấn đề cẩn thận, đúng đắn.

d2ab029c2_anh_3_1.jpg 

Nhận thức đúng dẫn đến hướng đi đúng đắn

Hơn nữa, tự nhận thức còn giúp các bạn học sinh đưa ra những quyết định phù hợp cho tương lai sau này của bản thân. Để rèn luyện kỹ năng nhận thức cần phải qua trải nghiệm thực tế đặc biệt là qua giao tiếp với nhiều người.

Kiểm soát cảm xúc, lời nói cũng là kỹ năng cần thiết cho lứa tuổi học trò. Trả lời trong chương trình kỹ năng sống chuyên gia giáo dục Phạm Phúc Thịnh cho biết: “Thường là khi các bạn rơi vào trạng thái kích động thì chúng ta không làm chủ được cảm xúc bản thân, lúc đó rất dễ bộc phát ra lời nói khó nghe làm cho người khác bị tổn thương. Có câu bạn nên nghĩ về điều gì bạn nói nhưng mà không nhất thiết phải nói hết những điều mà bạn nghĩ”.

Trong cuộc sống, rất nhiều tình huống diễn ra mà con người khó giải quyết đặc biệt đối với học sinh thì lại càng khó hơn. Vì vậy, rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ rất hữu ích cho bản thân học sinh. Đặc biệt đối với những bạn quen sống trong sự bao bọc của gia đình. Điều quan trọng là các bạn học sinh nên trang bị cho mình hành trang cần thiết để khi vấn đề nảy sinh thì có thể vận dụng những kỹ năng sẵn có để giải quyết vấn đề đó hiệu quả nhất.

Kỹ năng tìm kiếm sự giúp đỡ là kỹ năng mà rất nhiều bạn học sinh còn thiếu. Có nhiều vấn đề khó giải quyết, phải cần đến sự hỗ trợ, sự giúp đỡ của người khác để tháo gỡ những khúc mắc, định hướng đi mới và đặc biệt sẽ giảm bớt được căng thẳng tâm lý do bị dồn nén rất lâu.

d2ab029c2_anh_4_1.jpg 

Cần biết tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp khó khăn

Kỹ năng này đòi hỏi các bạn phải ý thức được lúc nào mình cần giúp đỡ, tìm những địa chỉ tin cậy, biết bày tỏ nhu cầu cần cần giúp đỡ. Và không phải lúc nào họ cũng sẵn sàng giúp, nếu như bị cự tuyệt thì không nên bỏ cuộc và tìm đến sự hỗ trợ khác. Đối với học sinh trung học thì địa chỉ tin cậy nhất đó chính là nhà trường và bố mẹ.

Nài ra còn một số kỹ năng khác cũng rất hữu ích như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe tích cực, kỹ năng thể hiện sự cảm thông, kỹ năng thương lượng hay như kỹ năng giải quyết mâu thuẫn.

Muốn rèn luyện được những kỹ năng trên, sự hỗ trợ từ gia đình và nhà trường là điều không thể thiếu, đặc biệt là nhà trường cần gắn học tập với các buổi thực hành để rèn rũa học sinh và nên giảm bớt khối lượng lý thuyết trong sách. Việc rèn luyện kỹ năng sống rất quan trọng, nó sẽ quyết định đến sự thành bại trong sự nghiệp tương lai của mỗi người.
                                                                     Ảnh: Internet
                                                                                Nguyễn Thuận
Báo Đpt k34a1


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN