La liệt bánh kẹo kém chất lượng dịp Tết Nguyên đán 2025
(Sóng trẻ) - Cuối năm là thời điểm tiêu thụ mạnh mẽ các sản phẩm như mứt, bánh kẹo… Tuy nhiên, cùng với đó là sự xuất hiện của các mặt hàng không rõ nguồn gốc, dễ dàng len lỏi vào thị trường và được tiêu thụ rộng rãi, không chỉ tại các chợ truyền thống mà còn trên các kênh bán trực tuyến, mạng xã hội.
Cận kề dịp Tết, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, kéo theo sự “trà trộn” các mặt hàng kém chất lượng. Có mặt tại chợ Đồng Xuân - địa điểm đầu mối của tiểu thương tại khu vực miền Bắc, phóng viên ghi nhận xuất hiện nhiều sản phẩm kẹo bánh, mứt hoa quả kém chất lượng phục vụ dịp Tết. Các mặt hàng này được bày bán công khai, thiếu tem nhãn, hạn sử dụng và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Theo quan sát, khu vực chợ Đồng Xuân có hơn 10 sạp hàng bánh kẹo, mứt, ô mai các loại. Bánh kẹo được bày bán đa dạng, bắt mắt với mức giá rẻ “bất ngờ”. Các sản phẩm được chia thành nhiều phân khúc khác nhau, dao động từ 100.000-150.000 đồng/kg.
Khi được hỏi về nguồn gốc sản phẩm, chủ các cơ sở bánh kẹo lại có những câu trả lời không thống nhất. Một số chủ cơ sở khẳng định: “Hàng được nhập từ các nước Úc, Nga, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ…”. Trong khi đó, một chủ quầy khác lại nói rằng: “Hàng lấy từ ‘nguồn’ chung trên phố Hàng Giày, muốn loại gì cũng có”. Điều này cho thấy chính người bán cũng mơ hồ về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.
Không chỉ thiếu thông tin, các mặt hàng này còn bảo quản trong điều kiện vệ sinh kém. Nhiều khay mứt hoa quả không được che đậy, đặt trực tiếp tại các quầy hàng, dễ bị bụi bẩn hoặc côn trùng xâm nhập. Một số quầy còn cho phép khách hàng “bốc thử” tại chỗ, càng làm tăng nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chia sẻ về thói quen mua sắm bánh kẹo Tết, chị Linh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Tôi thường chọn mua các sản phẩm có giá cả phải chăng của Việt Nam tại chợ truyền thống. Đôi khi tôi cũng chủ quan trong việc kiểm tra hạn sử dụng của các mặt hàng”.
Với sự phát triển mạnh mẽ của mua sắm trực tuyến, các sản phẩm bánh kẹo và mứt Tết cũng được rao bán sôi động trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội. Chỉ qua từ khóa tìm kiếm “Bánh kẹo Tết” trên Facebook, người dùng dễ dàng bắt gặp hàng loạt hội nhóm sỉ lẻ bánh kẹo với số lượng thành viên đông đảo và nhiều bài đăng.
Lướt qua các hội nhóm trên, không khó để bắt gặp các “tiểu thương online” liên tục cập nhật các bài đăng bày bán các mặt hàng bánh kẹo, mứt Tết với đa dạng mẫu mã và giá thành sản phẩm. Năm nay, các sản phẩm như “táo đỏ kẹp sữa lạc đà”, “kẹo dẻo sữa chua” hay các loại kẹo chip bóc vỏ đang được tìm mua nhiều.
Những sản phẩm này thu hút khách hàng bởi sự “độc - lạ” và bề ngoài bắt mắt, khác biệt so với các năm trước. Tuy nhiên, điểm đáng lo ngại là chúng lại thiếu thông tin về nguồn gốc xuất xứ trên bao bì, tiềm ẩn nguy cơ về nguồn gốc sản phẩm và có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.
Tết Nguyên Đán là thời điểm nhu cầu tiêu thụ bánh kẹo, mứt hoa quả tăng cao. Để bảo vệ sức khỏe gia đình và đảm bảo chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng cần lưu ý chọn mua tại các cơ sở uy tín như siêu thị, đại lý lớn…
Bà Nguyễn Thị Tuyến, chủ đại lý bánh kẹo Tuyến Sơn chia sẻ tiêu chí lựa chọn nguồn cung chính là các sản phẩm bánh kẹo cần có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đi kèm hóa đơn đỏ và hạn sử dụng xa. “Chúng tôi cũng ưu tiên nhập hàng từ các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Hải Hà, Orion… để đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng”, bà cho biết.