Lần đầu nghệ thuật hình thể Butoh đến Việt Nam

(Sóng trẻ) – Tối ngày 11/10, buổi khai mạc chuỗi triển lãm Butoh – nghệ thuật hình thể Nhật Bản do nghệ sĩ Matsuoka Dai hợp tác với Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản, được tổ chức tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản ở Việt Nam.

Butoh là một loại hình nghệ thuật hình thể bắt nguồn từ Nhật Bản vào năm 1959, sau khi Thế chiến thứ hai đã kết thúc. Butoh không mang đậm nét truyền thống mà là sự kết hợp của các loại hình sân khấu cổ điển như tuồng Noh và Kabuki cùng luồng nghệ thuật đa sắc từ phương Tây. Bộ môn nghệ thuật hướng tới sự khai phá về tinh thần thông qua những dị biến của cơ thể khi chuyển thành những hình thái, trạng thái khác.

Không gian triển lãm chia làm 2 phần. Phần một khám phá về nguồn gốc và sự phát triển của nghệ thuật Butoh tại Nhật Bản. Phần hai tập trung giới thiệu cách bộ môn này vươn ra thế giới và những nghệ sĩ Butoh đang hoạt động tại Châu Á.

02.png
Tác phẩm Ngôi nhà tĩnh lặng - một căn phòng không tiếng động, âm thanh có thể nghe thấy đến từ những nghệ sĩ biểu diễn, bằng các động tác hình thể kể lên một câu chuyện. (Ảnh: Thu Hà).
07.png
Ngoài những tác phẩm được trình chiếu, triển lãm trưng bày hành trình Butoh vươn ra thế giới và những nghệ sĩ, tác phẩm nổi bật khác. (Ảnh: Thu Hà).
08.png
Cảnh phim Die Generalprobe của Ohno Kazuo được dùng làm poster chính thức của chuỗi triển lãm. (Ảnh: Thu Hà).
09.png
Poster 27 đêm cho bốn mùa - một trong những dấu mốc trên hành trình phát triển của Butoh. (Ảnh: Thu Hà).

Hơn 18 giờ, khán giả được chiêm ngưỡng màn biểu diễn của nghệ sĩ Butoh Matsuoka Dai đã có gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề. Ông xuất hiện với tạo hình để trần nửa thân trên, toàn bộ cơ thể phủ một lớp phấn trắng đối lập hoàn toàn với không gian thiếu sáng của sân khấu. Phần biểu diễn là sự kết hợp giữa âm nhạc không lời và những biến hóa hình thể dị thường mang đến bầu không khí trừu tượng đầy ma mị. Đặc biệt, biểu cảm được nghệ sĩ diễn tả một cách cường điệu đem lại điểm nhấn cho buổi diễn, khiến cho khán giả không thể rời mắt.

04.png
Màn biểu diễn của nghệ sĩ Matsuoka Dai đến cao trào, ông dùng cả cơ thể và tâm hồn để thể hiện tác phẩm. (Ảnh: Thu Hà).

Sau khi biểu diễn, nghệ sĩ Matsuoka Dai chia sẻ: “Tôi mong muốn sẽ có thêm nhiều người Việt Nam biết và quan tâm đến Butoh hơn nữa, biến nó dần trở nên quen thuộc, muốn tìm hiểu thêm về Butoh và cũng có thể là sử dụng Butoh trong việc thực hành nghệ thuật của mình”.

05.png
Không gian triển lãm được đông đảo công chúng quan tâm. (Ảnh: Thu Hà).
06.png
Khách tham quan không chỉ có người Việt Nam, mà còn nhiều du khách nước ngoài. (Ảnh: Thu Hà).

Triển lãm Butoh sẽ được trưng bày tại trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản ở Hà Nội từ 11/10/2024 - 3/11/2024.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN