Lao công Thủ đô: Đến bao giờ mới hết những nỗi lo?

(Sóng Trẻ)- Lao công được biết đến là một nghề nhiều khó khăn, vất vả. Không chỉ vậy, nó còn chứa nhiều nguy hiểm như “quả bom nổ chậm”. Nhưng thực tế, những con người ‘’dũng cảm’’ này chưa được nhận thành quả xứng đáng với công sức lao động mà họ bỏ ra.

Không có ngày nghỉ, không phân biệt thời tiết, những lao công đều đặn mỗi ngày làm việc đủ tám tiếng. So với ban ngày, công việc ban đêm cực khổ hơn vì lượng rác thải của dân cư ngày càng nhiều. Đến 1h sáng họ mới được nghỉ, thậm chí mùa lễ hội thì phải  4h sáng.

df509a10f_image.png
  Công nhân dọn vệ sinh vào 5h30 ( Nguyễn Phong Sắc – Cầu Giấy – Hà Nội)
Nguy hiểm rình rập

Theo TS Huỳnh Tấn Tiến, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ sức khỏe lao động và môi trường lao động TP.HCM cho biết : Những công nhân quét rác sẽ phải đối mặt với nhiều loại bệnh nguy hiểm liên quan đến hô hấp và tiêu hóa.

df509a10f_image_1.png
Công nhân quét rác dùng tay ( Nghĩa Đô – Cầu Giấy – Hà Nội)

Bên cạnh đó Lao công phải đối mặt với nỗi lo giao thông phức tạp trên địa bàn thành phố. Do đặc thù công việc người Lao công phải làm việc nài đường cả ban ngày lẫn ban đêm. Trong khi đó tại một số thành phố lớn , lưu lượng người tham gia giao thông luôn ở mức cao. Chính vì thế hiểm họa tai nạn giao thông luôn rình rập người Lao công trong suốt thời gian họ làm việc.

df509a10f_image_2.png
Công nhân quét rác trên đường giao thông (đường Xuân Thủy – Cầu Giấy Hà Nội)

Nỗi lo mưu sinh.

Nguyễn Thị Hiền – lao công khu vực Hồ Gươm cho biết: “Những hôm làm đến sáng cũng không có tiền thưởng, Noel cũng không có, chỉ tết dương được thưởng 20.000đ thì trừ vào tiền thuế luôn rồi, làm nghề này cũng không tính lương theo thâm niên”.

Lượng công việc tăng, chịu khoản thuế và các loại phí không ít, ảnh hưởng tới sức khỏe … Đặc biệt với phần lớn những lao công chỉ có duy nhất 1 nghề quét rác, nài nỗi lo công việc bộn bề “sạch lại bẩn” thì nỗi lo mưu sinh giữa chốn phồn hoa đô thị càng làm họ phiền muộn hơn.

df509a10f_image_3.png
Công nhân dọn vệ sinh lúc 1h sáng, Phố Tràng Tiền (Hoàn Kiếm – Hà Nội)
Mơ ước về sự đổi thay.

Không dám mơ ước được bằng đồng nghiệp của mình ở Mĩ với mức lương gần bằng Bộ trưởng. Tuy nhiên, họ vẫn mang trong mình một hy vọng nhỏ nhoi, đồng lương ít ỏi đủ trang trải cuộc sống.

Tố Hữu đã thương mến viết rằng: “chị lao công/như sắt/như đồng”. Nhưng không nên vì cái sự “sắt”, “đồng” ấy mà tưởng rằng họ có thể gánh trên vai mọi vất vả, thiệt thòi của cái nghề này.
Đôi bàn tay họ đã chai sạn , tiếng chổi tre trong đêm lạnh không khỏi giấy lên một quan ngại : Những chiến binh thầm lặng đã phải đánh đổi quá nhiều, liệu có được đối xử công bằng, xứng đáng với công lao của họ?

                                                         Trần Hoàn, Thanh Huyền, Kim Cúc, Phạm Hoài
                                                                            Báo mạng điện tử k35

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN