Lê Hương Giang và hành trình nỗ lực xóa bỏ quan niệm bất công về khiếm thị

(Sóng trẻ) - Sự xuất hiện của người dẫn chương trình Lê hương Giang, cộng tác viên Đài truyền hình Việt Nam đang làm nhiều người băn khoăn về khả năng của những người khiếm thị. Họ không thể nhìn được, càng không thể trở thành 1 người dẫn chương trình truyền hình khi tính chất công việc phải di chuyển nhiều, tương tác với khán giả bằng ánh mắt. Nhưng Lê Hương Giang đã làm được điều đó…

Không từ bỏ giấc mơ 10 năm làm MC

Ấp ủ giấc mơ từ những năm cấp 2, Lê Hương Giang muốn sau này trở thành một nhà báo, một người dẫn chương trình. Cô chia sẻ rằng bản thân rất khó chịu khi ai đó nói cô bị mù, đó là những lời miệt thị, xúc phạm đến bản thân cô cũng như những người có cùng hoàn cảnh, vì đi kèm với từ đó là những suy nghĩ về đói khổ và ngu dốt. Và cô đang ngày càng cố gắng để chứng minh cho mọi người thấy rằng người bị khiếm thị không chỉ đi bán tăm, đi hát thôi mà cô và nhiều người khác còn có thể làm được nhiều hơn thế nữa. Khác với người bình thường nhìn cuộc đời bằng đôi mắt, những người khiếm thị như cô lại nhìn thế giới bằng trái tim đầy hoài bão.

Hương Giang có một giọng nói truyền cảm và ấn tượng đối với khán giả trong lần đầu tiên lên sóng. Ngay những năm cấp 3, Hương Giang đã là chủ nhiệm câu lạc bộ phóng viên của trường Trung học phổ thông Thăng Long. Cô không thể có đôi mắt sáng, nhưng đổi lại cô có giọng nói truyền cảm, một trái tim nghị lực. “Và tôi sống như đóa hoa này, tỏa ngát hương thơm cho đời, sống với nỗi khát khao rằng được hiến dâng cho cuộc đời”. Đây là những câu hát trong bài hát “Sống như những đóa hoa” của nhạc sĩ Tạ Quang Thắng, ý nghĩa những câu hát đó như dành cho cô gái Lê Hương Giang, cô đang cố gắng từng ngày viết lên câu chuyện cuộc đời đẹp hơn, hạnh phúc hơn từ cách mọi người nhìn nhận về cô.

45ae27eb8_ps.jpg

Cô cũng chia sẻ rằng, cô đã mất rất nhiều thời gian để rèn luyện đôi mắt của mình trở nên tự nhiên hơn, có sắc thái hơn. Mỗi khi có âm thanh hoặc tiếng nói cô đều nhìn thẳng về hướng đó làm cho nhiều người không thể nhận ra mình là người khiếm thị.

Bằng sự nỗ lực phi thường và niềm tin vào bản thân, Điều ước thứ 7 đã đến với cô…

Và ước mơ trở thành hiện thực

Lê Hương Giang – quán quân chương trình “The next MC 2016”, đằng sau thành công này là sự cố gắng không ngừng từng ngày của cô, không chịu bó buộc với cuộc đời của một người khiếm thị, cô đã vượt lên số phận và thực hiện ước mơ còn dang dở từ những năm cấp 2 - một nhà báo tài năng, MC của đài truyền hình Việt Nam.

Biết được ước mơ đầy cảm động và hành trình truyền cảm hứng, Điều ước thứ 7 - số 144, cùng gia đình đã tạo cơ hội cho cô gái này được dẫn chương trình “Cà phê sáng” cùng biên tập viên Lê Anh. Điều ước thứ 7 đến với cô như phép nhiệm màu…giấc mơ của cô gái khiếm thị trở thành hiện thực. Hương Giang trở thành MC khiếm thị đầu tiên của Đài truyền hình Việt Nam. 

Hiện tại cô đang là MC của các chương trình như VTV Awards - sắc màu cuộc sống, Cuộc sống vẫn tươi đẹp trên kênh VTV4. Cô gái này cũng đang là phát thanh viên của VOV - Đài tiếng nói Việt Nam. Trong thời gian qua, không những trong học tập mà cả trong công việc cô đã đạt được rất nhiều thành tích vượt trội mà người bình thường cũng khó có thể làm được.


45ae27eb8_52595_1.jpg
Hương Giang đã đạt được rất nhiều thành tích từ trường học, từ đài truyền hình

Đạt được nhiều thành tích là vậy, nhưng đằng sau những sự cố gắng đó, Giang không thể tránh khỏi sự nghi ngờ từ mọi người về khả năng của mình. Trong chương trình “Điều ước thứ 7”, Giang chia sẻ: "khi đi thực tập, mọi người vẫn động viên và an ủi mình có thể làm được, nhưng sau đó tôi không được giao bất kì một công việc nào cả, tôi vẫn chưa được mọi người tin tưởng. Kể cả người bình thường cũng vậy, một lần sẽ là chưa đủ để mọi người công nhận năng lực, nhưng giờ thì tôi đã có thể chứng minh được cho mọi người thấy tôi có thể làm được tốt hơn như thế".

Mặc dù đôi mắt không thể giúp cô cảm nhận được màu sắc cuộc sống nhưng cô lại là người truyền những hương vị ngọt ngào của cuộc đời đến những người khiếm thị, truyền cảm hứng làm việc, niềm yêu đời đến những người khuyết tật. Cô là nhân vật luôn truyền những năng lượng tích cực, những cảm hứng công việc cho mọi người xung quanh, biến những điều không thể thành có thể.

Cô đã cho mọi người thấy rằng không có gì là không thể trong cuộc sống này, đi học và đi làm Giang đều đi xe buýt và xe ôm như bao người bình thường khác. Nhiều trẻ em tự kỉ sau khi được cô truyền cảm hứng đã vươn lên trong học tập và cuộc sống.


Anh Lê Quang Lý - bạn thân của Hương Giang chia sẻ: “Hương Giang là một cô gái luôn cố gắng để biến những ước mơ, tham vọng của bản thân thành hiện thực.  Bằng cách nào đó cô luôn muốn người bình thường nhìn vào và thấy hành trình đó đầy nỗ lực. Trong công việc, cô ấy luôn học hỏi, gặp gỡ với mọi người. Trong cuộc sống, Giang là một cô gái lãng mạn và vui vẻ. Không có một ngày nào cô ấy buồn bã hay chán nản, vì công việc bận rộn đã chiếm rất nhiều thời gian của cô ấy”.

Để mọi người có cách tích cực hơn về người khiếm thị là một hành trình dài, nhưng với Hương Giang nó là niềm vui trong cuộc sống, xóa bỏ mọi bất công về người khiếm thị. Ngay cả khi không nhìn được ánh sáng nhưng chính cô lại là ánh sáng đại diện cho giấc mơ, cho nghị lực phi thường và cho khát vọng tuổi trẻ giống như tên của bộ phim cô đã làm đạo diễn “Nếu bạn tin bạn có thể, bạn có thể”.



Liên Nguyễn

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN