Liên hoan Nghi lễ Chầu văn lần đầu tiên được tổ chức

(Sóng trẻ) -Ngày 25/9, Liên hoan nghi lễ Chầu văn tại Hà Nội lần thứ nhất năm 2013 đã diễn ra tại đền Kim Giang (phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, Hà Nội). 

Đây là 1 trong 4 ngôi đền được Sở văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch Hà Nội tổ chức liên hoan nghi lễ chầu văn từ ngày 25/9 – 30/9. Đợt 2 của Liên hoan, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 nhóm Chầu văn tiêu biểu nhất biểu diễn tại rạp Công nhân (Tràng Tiền). Sân khấu sẽ được thiết kế như không gian tại các đền phủ để lấy cảm hứng thực hiện đúng nghi lễ.

Mỗi nhóm Chầu văn biểu diễn từ 2 – 3 giá hầu. Không gian diễn xướng mang đậm tính tâm linh, các thanh đồng hóa thân thành các vị thánh trên nền nhạc hát văn. Cùng với đó là những màn múa, màn biểu diễn đạo cụ độc đáo.
Chầu văn là nghi lễ gắn liền với tín ngưỡng tam, tứ phủ, ra đời cách đây 500 năm. Hát văn và hầu đồng thực sự là tín ngưỡng thờ Mẫu. Nhưng trong đời sống ngày nay, hát văn đã trở thành một loại hình văn hóa truyền thống của dân tộc, thậm chí được sân khấu hóa.

da52a2cc2_anh.jpg

Biểu diễn chầu văn

Mục đích của liên hoan là nhằm kiểm kê và bước đầu tư liệu hóa di sản văn hóa phi vật thể Chầu văn trên địa bàn Hà Nội, góp sức vào công cuộc vận động UNESCO công nhận nghi lễ Chầu văn của người Việt là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Bên cạnh các hoạt động biểu diễn, Ban tổ chức sẽ tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề “ Bảo tồn và phát huy những giá trị quý báu của Nghi lễ Chầu văn trong đời sống đương đại” với sự tham gia của các đội Chầu văn, các nhà khoa học và quản lý văn hóa.

Đỗ Thị Vân Hiền
Phát Thanh K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN