Liên Hợp Quốc hỗ trợ 350 nghìn USD thúc đẩy quyền của người khuyết tật tại Việt Nam


(Sóng Trẻ) - Chiều 7/10, Liên Hợp Quốc kết hợp với các tổ chức của người khuyết tật và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức Lễ khởi động Dự án “Thúc đẩy Quyền của người khuyết tật”. Đây là dự án giúp người khuyết tật ở Việt Nam được tiếp cận với giáo dục, việc làm và các dịch vụ bảo vệ tốt hơn kể từ năm 2015.

Người khuyết tật chiếm 15,3% dân số Việt Nam, là một trong những nhóm dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, phải đối mặt hằng ngày với sự kì thị và phân biệt đối xử, gặp nhiều hạn chế trong tiếp cận y tế, giáo dục, và các dịch vụ công cơ bản khác.

f39f25b48_anh1.jpg
Người khuyết tật được dạy nghề và đào tạo việc làm

Nhằm giải quyết những nhu cầu đó, Quỹ đối tác Liên Hợp Quốc về thúc đẩy quyền của người khuyết tật sẽ hỗ trợ Việt Nam 350.000 USD nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức người khuyết tật (DPO) tham gia tích cực và cộng tác với Chính phủ trong việc thực hiện hiệu quả Công ước của Liên hợp quốc về Quyền của người khuyết tật .

Phát biểu tại Lễ khởi động, bà Pratibha Mehta – Điều phối viên của LHQ tại Việt Nam đã biểu dương các tổ chức của người khuyết tật vì những đóng góp kịp thời và quan trọng trong vận động và thúc đẩy để quyền của người khuyết tật được thừa nhận đầy đủ ở Việt Nam. Bà Mehta nhấn mạnh: “Việt Nam là một trong những nước đầu tiên ký Công ước của Liên Hợp Quốc về Quyền của người khuyết tật, và mặc dù còn nhiều việc phải làm, chúng tôi tin tưởng rằng thời điểm này là hết sức phù hợp để Việt Nam phê chuẩn Công ước này”.

Theo Thứ trưởng Bộ Lao động , Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm, nước ta hiện có khoảng 6,7 triệu người tàn tật, khuyết tật theo tiêu chuẩn phân loại của đất nước. Ông khẳng định: Đảng và Nhà nước luôn dành ưu tiên đặc biệt để chăm sóc các nhóm thiệt thòi bao gồm người già, trẻ em và đặc biệt là người khuyết tật.

f39f25b48_anh2.jpg

Bà Pratibha Mehta – Điều phối viên của LHQ tại Việt Nam và Thứ trưởng Bộ Lao động , Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm tại buổi lễ.

Việt Nam đã ký Công ước của Liên Hợp Quốc từ tháng 11 năm 2007 và sẽ được giải quyết cân nhắc hướng tới phê chuẩn vào năm 2014. Thứ trưởng kêu gọi các tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ về kinh nghiệm và kỹ thuật để giúp Việt Nam thực hiện có hiệu quả các chương trình hỗ trợ người tàn tật và cho phép các nước tham gia vào nỗ lực chung của Liên Hợp Quốc để thúc đẩy các quyền của người khuyết tật. Ông bày tỏ hy vọng rằng, các dự án hợp tác của Liên Hợp Quốc sẽ tạo ra một cuộc sống tốt hơn, bình đẳng hơn và môi trường làm việc tốt hơn cho người khuyết tật, tạo điều kiện hội nhập toàn diện vào cộng đồng.

Được biết, Liên Hợp Quốc sẽ phối hợp với Liên Hiệp hội người khuyết tật Việt Nam, Trung tâm hành động vì sự phát triển Cộng đồng, Trung tâm khuyết tật và phát triển, Hội người khuyết tật Hà Nội, và Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội để thực hiện dự án này.

Trần Thị Thu Trang
Phát thanh K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN