Lối đi nào cho rượu vang với nền ẩm thực Việt Nam

(Sóng Trẻ) - Rượu vang không phải là một dòng chảy đơn độc khi đi cùng với đó còn là các yếu tố lịch sử, văn hóa… Việc đưa rượu vang về với ẩm thực Việt là một quá trình đòi hỏi phải thay đổi và dung hòa nhiều yếu tố. 

Rượu vang không phải một dòng chảy đơn độc mà ngược lại, hòa quyện với rất nhiều các yếu tố khác như văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật, lịch sử…Rượu vang hay còn gọi là rượu vang nho vì thành phần chủ yếu và quyết định trực tiếp của loại rượu là quả nho. Ít nhất từ 8000 năm trước, loại rượu này đã xuất hiện và không ngừng được con người biến tấu theo thời gian. Từ thứ “nước đỏ” được dùng trong việc tế lễ đến thứ rượu làm say lòng người là cả một quá trình tiến hóa.
f9e8bd809_1.jpg
Đem rượu vang vào ẩm thực Việt, bài thơ hay bài toán khó?

Trước khi tìm lời giải, chúng ta hãy cùng nhau kể đến một  vài khái niệm, thuật ngữ cơ bản khi nói về loại rượu này. Rượu vang, giống như cách loại về màu sắc thì gồm có hai loại là vang đỏ và vang trắng. Nguyên tắc sử dụng rượu vang cũng phát nguồn từ cách phân phân biệt của loại rượu này: vang đỏ dùng kèm với thịt đỏ còn vang trắng thì đi với thịt trắng.
f9e8bd809_2.jpg 
Thế nhưng nguyên tắc khi dùng rượu vang thì không hề đơn giản như thế. Thậm trí trên thế giới từ rất lâu rồi còn có một nghề tên là Somelier – Người thử rượu vang để từ đó phân tích và đưa ra những nguyên tắc dùng rượu khác nhau với các nền ẩm thực khác nhau.

Rượu vang, vốn từ lâu đã được biết đến như một loại rượu rất khó tính. Khó vì chỉ cần dùng sai thức ăn đi kèm hay mở rượu, bảo quản không đúng cách thôi cũng có thể sẽ phá hỏng cả một kiệt tác nghề thuật. Tìm cách kết hợp sao cho hài hòa giữa ẩm thực Việt Nam với loại rượu này lại càng khó. Lý do vì đâu?

Rượu vang rất phù hợp và phát huy công dụng cực tốt với việc tôn lên hương vị thuần của món ăn. Còn ẩm thực nước nhà lại nổi tiếng với cách chế biến món ăn cùng nhiều loại gia vị khác nhau. Ngay từ phân tích đơn giản này, chúng ta đã thấy đây là một bài toán khó.

f9e8bd809_3.jpg 
Thế nhưng ẩm thực nước nhà lại nổi tiếng khắp năm châu bốn bể là tinh tế. Cái tinh tế của ẩm thực Việt ở chỗ, tuy sử dụng nhiều loại gia vị khác nhau vào quá trình chế biến nhưng luôn đem lại cảm giác thanh thoát ở đầu lưỡi, hòa quyện một cách hợp lý. Còn rượu vang, vốn từ lâu đã  nổi tiếng với sự tinh tế từ khân sản xuất đến quá trình thưởng thức của mình. Chẳng có lý do gì mà hai thứ tinh tế này lại không thể ăn nhập với nhau. Chính vì thế, bên cạnh việc đặt ra một bài toán khó cho tín đồ yêu ẩm thực trong nước, việc kết hợp rượu vang với món ăn Việt Nam vẫn là một bài toán hay, hấp dẫn bao người.

Những hạn chế trong việc tìm lời giải cho bài toán rượu vang

Kinh tế chắc chắn luôn là lý do đầu tiên cho việc giải bài toán này. Lý do ở việc, tuy Việt Nam cũng có những vùng tự sản xuất được rượu vang (vang Đà Lạt) nhưng với những người đam mê về rượu thì sức hấp dẫn của vang nước nhà là không đủ. Ở những đế chế rượu vang trên thế giới như Pháp, Ý, thậm trí cả thị trường rượu vang mới nổi là Đức, Mỹ thì giá để mua một chai rượu vang nn (vừa đủ) chỉ là từ 3 Euro đổ lên. Những chai rượu nn (vừa đủ) này khi nhập khẩu về Việt Nam sẽ phải chịu một mức thuế khá cao, giá trung bình từ 900.000đ – 1.000.000đ. Đây không phải là một mức giá hấp dẫn mà bất cứ ai cũng muốn bỏ ra để đem về cho mình một chai rượu.

Khó khăn thứ hai là thị trường rượu vang ở Việt Nam là thị trường mới, đồng nghĩa với việc có nhiều rủi ro với người tiêu dùng. Hiện ở Việt Nam có 15 công ty nhập khẩu rượu vang. Con số này vẫn dừng lại ở một mức hạn chế. Cộng đồng thưởng rượu ở trong nước lại không lớn, kiến thức chia sẻ hay những buổi thử rượu gần như là không có. Chính vì thế mà người mua hàng luôn phải tự mình tìm kiếm thông tin trên mạng, chấp nhận niềm tin lạc lối khi bỏ một số tiền kha khá ra để mua cho mình một chai rượu phù hợp. Với lý do này, số người đầu tư chọn rượu vang cho những sự kiện quan trọng cứ ngày một vơi đi, thị trường rượu vang càng vì thế mà khó phát triển.
f9e8bd809_4.jpg
Kết

Việc đưa rượu vang về với ẩm thực Việt là một quá trình đòi hỏi phải thay đổi và dung hòa nhiều yếu tố. Như đã nói ở trên, rượu vang không phải là một dòng chảy đơn độc khi đi cùng với đó còn là các yếu tố lịch sử, văn hóa… 

Phí Hải Anh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - Nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tạo không khí thi đua phấn khởi cho học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo.

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - 94 năm qua, Mặt trận Thống nhất Việt Nam đã trở thành biểu tượng của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Tin nổi bật5 ngày trước

(Sóng trẻ) - Ra đời vào năm 1950, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Vietnam Union of Friendship Organizations - VUFO) đã góp phần to lớn trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN