Lorde – Ca sĩ trẻ ẵm giải thưởng lớ

(Sóng Trẻ) - Thuộc thế hệ 9X (sinh ngày 7/11/1996), còn rất trẻ, nhưng cô ca sĩ người New Zealand Lorde đã khiến cả thế giới phải bàn tán về mình trong suốt năm 2013. Trong đêm trao giải Grammy diễn ra vào tối ngày 26/01 (giờ địa phương), Lorde dã đoạt tới 2 giải thưởng: Bản trình diễn Pop đơn ca Xuất sắc nhấtBài hát của Năm (Royals).

Cùng nằm trong danh sách đề cử với cô là những tên tuổi đình đám, những ngôi sao cả mới (Macklemore & Ryan Lewis) lẫn cũ (Katy Perry) nhưng Lorde đã được xướng tên và nhận chiếc máy phát đĩa vàng – biểu tượng của giải thưởng cao quý Grammy.

“Hãy để tôi thống trị bạn”

Ngay từ lúc 5 tuổi, Lorde đã tham gia vào một nhóm kịch và phát hiện khả năng hát múa và diễn xuất. Cô tiết lộ trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Telegraph rằng: “Có một thứ ma thuật về việc trình diễn. Tôi đã phải chuyển sang một khía cạnh tâm lý hoàn toàn khác với tôi, trở thành một cái tôi thật khác”. Tài năng của cô bé được cha mẹ hết sức khuyến khích. Chính cha cô là người đã gửi video cô trình diễn lại bài hát “Warwick Avenue” của danh ca người Anh Duffy tới những người tuyển mộ, và nhờ vào video đó mà Lorde được ký hợp đồng với hãng thu âm Universal khi cô mới 13 tuổi, được làm việc với nhiều nhạc sĩ lừng danh.

Lý giải về nghệ danh Lorde, ca sĩ người New Zealand nói rằng mình có sự đam mê với “sự hoàng gia và thống trị”. Và bài hát “Royals”, một trong ba bài hát đầu tiên trong sự nghiệp ca hát của cô đã nói lên điều đó. Bài hát mang chất pop pha với một chút blue, có âm hưởng u ám với tốc độ chậm, nói lên những gì Lorde nghĩ về sự xa hoa của những nghệ sĩ trên thị trường hiện nay. Cô không muốn giống họ, nhưng cô muốn thống trị họ: “We will never be royals[…] Let me be your ruler”. Chất u ám của bài hát, mà theo cô là sự buồn tẻ trong nhạc pop hiện nay đã khiến cô khao khát được thay đổi, thống trị nền âm nhạc đấy. Thứ âm nhạc này bắt tai người nghe ngay từ lần đầu tiên và cho họ cảm giác muốn được nổi loạn.

d3d7edae7_818yd6tgxql._sl1500_.jpg

Bìa đĩa đơn "Royals" của Lorde (Nguồn: Internet)

Từ New Zealand ra thế giới

Ca khúc "Royals" được ra mắt tại New Zealand vào tháng 2 năm 2013 trong EP đầu tiên của Lorde - "The Love Club". Bài hát nhanh chóng đứng đầu bảng xếp hạng Top 40 của New Zealand trong ba tuần liên tiếp. Thành công này khiến Lorde quyết định mang bài hát ra tầm thế giới.

Ngày 18 tháng 6 năm 2013, video ca nhạc của bài hát “Royals” chính thức xuất hiện trên Youtube. Trong thời gian đó, Lorde tiếp tục viết nhạc và đến tháng 8, cô cho ra mắt album đầu tay - “Pure Heroine”. Album tiếp tục khẳng định sự mạnh mẽ và nổi loạn của Lorde, và do vậy “Royals” được chọn là single quảng bá cho album trên đất Mỹ. Bài hát nhanh chóng đứng đầu bảng xếp hạng Top 100 Alternative, rổi bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Ngay trong tuần đầu tiên, “Royals” bán được 85.000 bản, giúp cho album đầu tay “Pure Heroine” đứng ở vị trí thứ ba trên Top 200 Album với 129.000 bản. Trên Youtube, video âm nhạc “Royals” đã chạm cột mốc 100 triệu lượt xem vào tháng 12 năm 2013.

Thành công về mặt doanh thu kéo theo thành công ở phương diện chuyên môn. Trong đêm trao giải âm nhạc danh giá Grammy diễn ra vào tối 26/01 (giờ địa phương), cô ca sĩ 18 tuổi đã vượt qua nhiều tên tuổi lớn để đoạt giải Màn trình diễn Pop đơn ca Xuất sắc và giải thưởng Bài hát của Năm. Phát biểu trên sân khấu, cô không giấu nổi sự xúc động và bất ngờ trước thành công của mình: “Đây là điều mà tôi đã không mong đợi đến”.

d3d7edae7_lordegrammyawards2014teengi.jpg

Lorde trong đêm trao giải Grammy 2014 (nguồn: Internet) 

Được giải, "được" cả chỉ trích

Bên cạnh những lời châm biếm từ phía cộng đồng mạng và biệt danh "Mụ phù thủy", cô ca sĩ trẻ người New Zealand cùng bài hát “Royals” cũng đã đón nhận những ý kiến không mấy tích cực. Bài hát ngay khi mới ra mắt đã bị một số nhà phê bình cho rằng bài hát ngầm ám chỉ tới những người da trắng khi nhắc tới “răng vàng và những chiếc xe xịn”. Lời nhận xét này đã nhanh chóng bị những trang báo âm nhạc uy tín khác chỉ trích rằng nó không liên quan tới nội dung bài hát và không đúng với bản chất của thị trường âm nhạc – điều mà “Royals” đã đề cập. Báo Washington Post nhận định rằng: thế giới hiện nay không còn sự phân biệt chủng tộc nữa; trong âm nhạc hiện nay không có trắng và đen, nhưng có màu xanh của đồng đô-la – điều mà “Royals” đã cố gắng truyền tải.

Những chỉ trích lại tiếp tục đến với Lorde khi trong một bài trả lời phỏng vấn, cô đã phê bình "thứ âm nhạc" của những nữ nghệ sĩ “đàn chị” như Taylor Swift và Selena mez. Cô cho rằng, "thứ âm nhạc" mà họ đang hát không thể hiện được nữ quyền, trong lời nhạc chỉ có sự yếu đuối và phục tùng đàn ông. Dù vậy, bài hát “Royals” và âm nhạc của Lorde vẫn được hai nữ ca sĩ này ưa chuộng.

Đêm trao giải không chỉ chứng kiến một nghệ sĩ trẻ là Lorde đăng quang. Bộ đôi hip-hop Macklemore & Ryan Lewis, gương mặt mới của hip-hop năm vừa qua đã đoạt giải Nghệ sĩ Mới Xuất sắc Nhất, Bài hát Rap Xuất sắc nhấtMàn trình diễn Rap Xuất sắc Nhất. Hai giải thưởng Bản ghi âm của NămAlbum của Năm về tay nhóm nhạc gốc Pháp Daft Punk, với ca khúc “Get Lucky” và album “Random Access Memories”.

Đêm trao giải thưởng âm nhạc Grammy 2014 diễn ra vào tối 26/01 đã được tổ chức tại sân khấu Staples Center tại Los Angeles, với sự dẫn dắt của rapper LL Cool J. Điểm nhấn của đêm trao giải là sự tái hợp của hai thành viên nhóm nhạc The Beatles là Sir Paul McCartney và Rin Starr, qua đó kỷ niệm 50 năm The Beatles xuất hiện trên sân khấu Grammy lần đầu tiên (1964-2014). Đồng thời, đêm trao giải lần thứ 56 cũng đã trở thành đêm trao giải "vô tiền khoáng hậu" khi tổ chức lễ cưới cho 34 cặp đôi trên nền nhạc "Same Love" của Macklemore & Ryan Lewis và "Open Your Heart To Me" của Madonna.

Hữu Đức
Lớp Báo mạng Điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN