Ý thức khi đi lễ chùa đầu năm của giới trẻ

 

(Sóng Trẻ) - Trên mạng xã hội đã lan truyền hình ảnh rất phản cảm của một bạn nữ ngồi lên cột thỉnh chuông trong chùa. Hình ảnh khiến chúng ta phải xem xét vấn đề về văn hóa đi lễ chùa của một bộ phận giới trẻ.

 

Sau Tết Nguyên Đán, nhiều ngày hội lớn, lễ chùa đã được tổ chức. Bên cạnh những hình ảnh đẹp, những người thể hiện lòng thành kính của mình với thần phật thì còn có những người trẻ thiếu ý thức. Ăn mặc quá hở hang, hành động phản cảm, cười đùa chạy đuổi trong chốn ling thiêng,…


 

Hành động thiếu văn hóa của bạn trẻ tại chùa


Giới trẻ thiếu ý thức, trách ai?

 

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng – Phó trưởng khoa Tuyên truyền, Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhận định, việc thiếu văn hóa trong ứng xử nơi công cộng do nhiều lí do phát sinh. Các bạn trẻ quá đề cao cái tôi cá nhân và cho rằng lên chùa làm gì cũng được. Họ quên mất chốn tâm linh cũng cần chuẩn mực riêng.

 

Tiếp nữa, nhiều bạn trẻ hành động mà không ý thức được hành vi của mình gây phản cảm cho cộng đồng, thiếu kiến thức và trình độ hiểu biết văn hóa.

 

Nài ra, công tác quản lý của ban tổ chức tại đền chùa còn chưa tốt và cộng đồng ngại phiền, ngại nhắc nhở cũng là lí do khiến những hình ảnh xấu tại lễ hội diễn ra.


 

Có văn hóa khi đi lễ chùa cũng là cách giữ gìn tín ngưỡng dân tộc


Văn hóa lễ chùa: Thế nào là đúng?


Trước đây, ông cha ta đi lễ chùa thường khăn xếp áo the, chân đi guốc mộc. Phụ nữ mặc mớ ba mớ bảy, tứ thân hoặc áo dài, đội khăn mỏ quạ. Đây đều là những phục trang thể hiện sự thanh lịch, chỉnh tề.

 

Ngày nay, không chỉ các bạn trẻ mà tất cả mọi người đi đền chùa cần ăn mặc tươm tất, gọn gàng, tôn trọng tín ngưỡng. Quần áo không được hở hang, gây phản cảm. Xưng hô lễ phép, thưa gửi với nhà sư phải chắp tay búp sen. Nài ra, một số ứng xử trong đền chùa cần lưu ý khác như không cắm hương tùy tiện, không để hương tắt, lối ra vào cổng Tam quan chùa,...

 

Một tháng hội chùa trôi qua, chúng ta lại thấy những hiện tượng còn tồn tại, rút ra nhiều bài học cho riêng mình về văn hóa ứng xử. Đi lễ chùa cần nhất là cái tâm, một nơi để tâm hồn tĩnh tại và cầu bình an cho người thân, gia đình. Dẫu nhịp sống hiện đại như thế nào, cũng không thể đánh mất tín ngưỡng ấy. 


Thu Hà 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN