Mã độc Wannacry bùng phát tại Việt Nam

(Sóng Trẻ) - Tại Việt Nam, thời điểm cuối tuần, Công ty An ninh mạng BKAV ghi nhận được hơn 100 trường hợp máy tính của người sử dụng bị nhiễm loại mã độc WannaCry tấn công. Khi người dân quay trở lại làm việc, rất có thể tốc độ lây lan sẽ gia tăng mạnh hơn.


Mã độc Wannacry đã được phát hiện ở gần 100 quốc gia và gây ra một số vụ tấn công vào các hệ thống máy tính. Đây là 1 dạng virus nguy hiểm hiện chưa có cách phá. Khi tấn công, nó sẽ mã hóa toàn bộ file quan trọng trong máy tính của bạn, sau đó tống tiền, trên dưới 7 triệu mới được phá, nếu không trả tiền chuộc dù có cài lại win bạn vẫn bị dính.


Từ một máy tính bị nhiễm, mã độc này có thể dễ dàng lây lan ra hàng chục, thậm chí hàng trăm máy tính khác nhau. Virus này lợi dụng lỗ hổng hệ điều hành rồi lây lan trực tiếp giữa các máy tính kết nối cùng một mạng Internet mà không cần thông qua email hay đường link.


Theo Công ty mạng Bkav nhận định, đã lâu rồi mới lại xuất hiện loại virus phát tán rộng qua Internet, khai thác lỗ hổng bảo mật để lây nhiễm qua nhiều máy tính khác cùng mạng nội bộ như thế này. Mã độc có thể xếp vào mức nguy hiểm nhất vì vừa có tốc độ lây lan nhanh vừa có tính phá hoại nặng nề.


 

Thông báo tống tiền hiện ra khi máy bị nhiễm mã độc

 

Trên thế giới, theo website NBC News, hãng bảo mật Avast cung cấp số liệu: 75.000 máy tính bị lây nhiễm mã độc Wana Cryptor 2.0 ở 99 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong đó Nga, Ukraina và Đài Loan nằm trong số các địa điểm bị tấn công hàng đầu. 16 bệnh viện cấp quốc gia và một số dịch vụ y tế có liên quan ở Anh bị tấn công bởi mã độc này; tại Scotland cũng có 5 bệnh viện bị ảnh hưởng mã độc.

 

Các chuyên gia khuyến cáo: Người sử dụng cần liên tục cập nhật bản vá lỗi mới nhất của hệ điều hành và cập nhật chương trình diệt virus. Đồng thời, người dùng nên thực hiện sao lưu dữ liệu định kỳ ra các ổ đĩa lưu trữ nài và không kết nối với mạng Internet. Nài ra, cũng nên cẩn trọng khi click vào những đường link lạ vì rất có thể đó là link chứa mã độc. Khi bị nhiễm virus, tuyệt đối không nộp tiền chuộc bởi chưa chắc máy bạn được hacker mở khóa.

 

Thu Hà

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN