Ma trận mạng điện bủa vây dân làng Cốm

(Sóng trẻ)- Đi vào những con ngõ, ngách sâu tại làng Cốm Vòng (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) không khó để bắt gặp hình ảnh dây điện, dây cáp đan chằng chịt vào nhau hệt như một ma trận vây kín khu vực sinh sống của người dân.

Chằng chịt như mạng nhện

Tại nhiều con ngõ nhỏ ở làng Cốm Vòng, trên các cột điện hệ thống dây điện, dây cáp chằng chịt đan vào nhau phủ kín cả con ngõ từ trên cao. Với mật độ dân số dày đặc, nhà sát nhà, tại một cột điện có thể có tới hàng trăm dây điện lớn nhỏ không theo bất kì một hệ thống nào bắt vào nhau từ nhà này qua nhà khác, từ ngõ này sang ngõ khác gây ra hiện tượng rối rắm trên cả một hệ thống lưới điện tại đây.

e64fb0f67_anh_1.jpg
Một cột điện giăng mắc hàng trăm các loại dây điện, dây cáp,... không khác gì một “mạng nhện”.

Tình trạng dây diện treo lòng thòng, lủng lẳng chăng qua ngay dưới cửa nhà dân không con mấy xa lạ đối với những hộ gia đình sinh sống tại đây. Nhiều khi dây điện bị đứt nằm lơ lửng trên đầu, vắt ngang đường cũng trở nên quen thuộc. Cô Nguyễn Thị Từ (người dân làng Cốm Vòng) cho hay: “ Cô rất sợ mỗi khi ra khỏi cổng chỉ sợ dây điện nó rơi vào đầu. Cũng chả biết làm thế nào cả, cũng chỉ lấy que đẩy nó lên được ít nào hay ít ấy mà bây giờ nó vẫn cứ lòng thòng thế này đây.”

e64fb0f67_anh_2.jpg
 Một “mớ” dây diện chăng ngang ngay dưới cổng ra vào nhà dân.

Đứng trước thực tế về hệ thống dây điện, dây cáp chằng chịt đan vào nhau như tơ vò như “cái bẫy” đang rình rập. Người dân đang sinh sống tại làng Cốm Vòng không khỏi lo lắng cho sự an toàn của mình mỗi khi ra đường cũng như những tình huống xấu nhất có thể ập tới bất cứ lúc nào.

Mối nguy hại tiềm ẩn

Những “mạng nhện” giăng mắc giữa các con ngõ, tại các ban công, lối ra vào của nhà dân không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn có nguy cơ gây ra những vụ tai nạn đáng tiếc và cháy nổ.

e64fb0f67_anh_3.jpg
 Dây điện lòng thòng giăng mắc ngay cạnh các biển quảng cáo xung quanh nhà dân.

Dây điện chằng chịt được nối với những tấm biển quảng cáo là mối tiềm ẩn cháy nổ rất cao. Khi vào ngày 1/11/2016 từ đốm lửa hàn biển quảng cáo đã bùng lên thiêu rụi cả dãy quán Karaoke, 68 Trần Thái Tông khiến 13 người thiệt mạng. Trước sự việc này nhiều người cho rằng nguy cơ cháy nổ có thể tiềm ẩn xảy ra bất cứ lúc nào, đặc biệt là khi đầy dãy các biển quảng cáo nối liền cùng với hệ thống dây điện chằng chịt.

Chập điện dẫn đến cháy nổ rất dễ xảy ra nếu không may có sơ suất. Với hệ thống dây điện, dây cáp giăng mắc chằng chịt, san sát dễ lan nhanh trên diện rộng để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

e64fb0f67_anh_4.jpg
 Khoảng cách dây diện với mặt đường không đảm bảo an toàn cho người dân đi lại.

Tại nhiều con ngõ dây điện võng xuống đường vô cùng nguy hiểm. Khoảng cách giữa dây điện với mặt đường, cũng như nhà dân không đảm bảo an toàn cũng rất dễ gây ra những tai nạn không đáng có. 

e64fb0f67_anh_5.jpg
Người dân tận dụng treo cây cảnh lên chính những bó dây cáp điện trước nhà.

Thậm chí, nhiều hộ gia đình còn treo ngay cây cảnh lên những bó dây cáp điện mắc ngay trước nhà mình. Điều này không đơn giản là việc người dân tận dụng không gian mà nguy hiểm hơn với sự thiếu hiểu biết về hệ thống điện sẽ mang lại những tai nạn đáng tiếc cho họ.

Quá nhiều dây điện được giăng mắc, hệ thống lưới điện không được nâng cấp, quản lí thiếu đồng bộ đang ngày ngày gia tăng mối nguy hiểm cho những người dân hiện đang sinh sống tại làng Cốm Vòng. Hiện diện trong những con ngõ, ngách sâu là những “cái bẫy mạng nhện” đang rình rập sự an toàn của người dân nơi đây.

Đàm Công Bắc

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN