Mái ấm bình yên của những người mẹ “đặc biệt”

(Sóng trẻ) -  Không lấy chồng, không sinh con, tình nguyện dành cả cuộc đời mình để cưu mang, chăm sóc hàng trăm trẻ mồ côi, không nơi nương tựa. Họ là những người mẹ ở Làng trẻ em SOS Thanh Hóa.

Sống là để yêu thương

Từ khi 30 tuổi, chị Bùi Thị Ánh đã làm mẹ của những em nhỏ mồ côi tại Làng trẻ em SOS Thanh Hóa. 17 năm, chị đã nuôi dạy 24 đứa con. Chỉ vào bức ảnh cưới đang treo trên tường, chị khoe: “Con gái đầu vừa cưới, mang ảnh về nhà mình để treo, vui lắm cô à”.

Công việc của chị Ánh là làm một người mẹ đúng nghĩa. Buổi sáng chị đi chợ, mua thức ăn về cho cả gia đình. Có ngày chị tự nấu, cũng có ngày các con phụ giúp. Đến buổi, chị nhắc các con học bài. Hiện ngôi nhà số 2 của chị Ánh đang nuôi dưỡng 9 trẻ, trong đó có một bé sơ sinh 7 tháng tuổi. Nhìn thấy chị Ánh lúc nào cũng tất bật với bé, đủ hiểu chị đang vui và hạnh phúc nhường nào. Em từ nay sẽ được lớn lên trong vòng tay yêu thương của mẹ và các anh chị.

anh-1.jpg
Chị Bùi Thị Ánh hiện là mẹ của 1 bé sơ sinh và 9 bé khác.

Nói về quyết định không lấy chồng, không sinh con để vào làng trẻ, chị cười: “Trên cuộc đời này đã đủ trẻ em rồi, không nhất thiết phải sinh thêm. Điều quan trọng là tình yêu của mẹ sẽ luôn đến với các con. Có thể so với những đứa trẻ khác, các con ở đây sẽ bị thiệt thòi hơn, nhưng tôi sẽ mang đến cho các con những điều tốt đẹp nhất trong khả năng của mình”. Nhìn những bức ảnh được treo trang trọng trên tường nhà, có thể thấy không chỉ chị Ánh mà những đứa trẻ cũng xem đây là ngôi nhà thực sự của mình.

anh-2.jpg
Chị Ánh tình nguyện vào đây, muốn toàn tâm, toàn ý chăm sóc các cháu mồ côi.

Thành tích của các con là phần thưởng lớn cho mẹ

Với mẹ Ngô Thị Sự (58 tuổi), nơi đẹp nhất ở ngôi nhà số 13 này là tủ kính lưu giữ tất cả thành tích học tập của các con. Chỉ vào từng chiếc giấy khen, chị tự hào nói: “Đây là của con Oanh, đây là của con Cường… Chúng nó học giỏi lắm, đứa lớn dạy đứa nhỏ. Như con Oanh đây, từ nhỏ đến nay đều là học sinh giỏi, vừa rồi còn được nhận học bổng của một tổ chức khoa học”.

Ở ngôi nhà chung này, có trẻ đến trước, trẻ đến sau. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, sự yêu thương, sóc của mẹ đã kết nối các con coi nhau như anh em ruột thịt.

anh-3.jpg
Chị Ngô Thị Sự tự hào khoe thành tích học tập của các con

Chị Sự bộc bạch: “40 tuổi tôi được các con tổ chức sinh nhật cho. Đó là lần đầu tiên trong cuộc đời tôi được mừng sinh nhật. Chỉ ít đồ ăn và bánh các con tự làm, tôi đã khóc vì hạnh phúc. Những năm sau, năm nào các con cũng tổ chức sinh nhật và có những món quà nhỏ tặng mẹ. Vào những ngày lễ 20/10, con nhỏ thì tấm thiệp xinh xinh, các con lớn thì chiếc khăn quàng, đôi găng tay cho mẹ làm bếp… Nhưng tôi vẫn luôn nói, thành tích học tập xuất sắc là món quà lớn nhất mà các con tặng cho mẹ”.

Chỉ mong con hiểu

Chị Lê Thị Tần là mẹ của 9 bạn nhỏ tại nhà số 5, bạn nhỏ nhất 3 tuổi, bạn lớn nhất 15 tuổi. 16 năm trước, biết mình không thể sinh con, chị Tần vô cùng đau khổ, nhưng vẫn luôn khao khát được làm mẹ, được chăm sóc và yêu thương con trẻ. Vì lý do này, chị tìm đến và xem Làng trẻ em SOS Thanh Hóa là ngôi nhà thực sự, coi những đứa trẻ mồ côi là con ruột của mình.

Chị tâm sự: “Có xem đây là nhà mình thì tôi mới có thể gắn bó lâu dài đến vậy. Tôi mang đến cho các con tình yêu, sự chăm sóc của một người mẹ. Ngược lại, các con cũng cho tôi niềm vui, sự ấm áp của niềm vui được làm mẹ. Tôi hàn gắn cho những đứa trẻ bị tổn thương và những đứa trẻ cũng giúp tôi xoa dịu nỗi đau”.

anh-4.jpg
Chị Lê Thị Tần hạnh phúc với công việc làm “mẹ”

Vào làng trẻ từ năm 2005 đến nay chị Tần đã làm mẹ của 19 đứa trẻ. Mỗi đứa một tính khí, cách hành xử khác nhau, đòi hỏi chị Tần phải có sự kiên trì bền bỉ, nhẫn nại với các con.

Chị cho biết: “Các con bước vào tuổi dậy thì thực sự rất khó để nắm bắt tâm lý. Đang là một đứa trẻ ngoan đấy nhưng vào tuổi trưởng thành có những biểu hiện như bỏ tiết học, cãi lời người lớn, đánh nhau… là chuyện bình thường. Có lần biết Sinh (một trong số những người con của chị Tần) bỏ tiết học, nói dối mẹ để đi chơi, tôi đã tức giận quát mắng con. Con giận không nói gì, ít lâu sau con sang khu lưu xá dành cho trẻ nam từ 14 tuổi trở lên. Ngày đi con vẫn giận, tôi gói đồ và dặn con nhớ về thăm mẹ và các em. Qua một thời gian, đó là vào ngày 8/3 con về mang tặng một bông hoa cùng lời xin lỗi. Tôi thực sự xúc động và vỡ òa vì hạnh phúc. Tôi chỉ mong các con hiểu được tấm lòng người mẹ. Tôi yêu thương các con và hi vọng các con sau này trở thành những đứa trẻ tốt”.

anh-5.jpg
Các mẹ ở Làng trẻ SOS tự sáng tạo nên những lẵng trồng hoa trang trí lối đi vào nhà.

Bao năm qua, công việc của những người mẹ ở Làng trẻ em SOS Thanh Hóa vẫn lặng thầm, bền bỉ và tuần tự. Dẫu có lúc vui, buồn, song các mẹ luôn có một tấm lòng đủ yêu thương, chở che, giúp hàn gắn, vơi đi những bất hạnh của các em nhỏ mồ côi.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN