Manycanh Yoliyavong - lưu học sinh giỏi chia sẻ kinh nghiệm để học tập tốt

(Sóng Trẻ) - Kết thúc năm học 2016-2017, trong số các Lưu học sinh Lào học tập tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền có 8 sinh viên Lào đạt danh hiệu “Sinh viên tiên tiến” và 2 sinh viên Lào đạt danh hiệu “Sinh viên giỏi”. Đây là một thành tích rất đáng tự học của LHS Lào trong năm học vừa qua. Để tìm hiểu về nguyên do của những thành tích trên, cộng tác viên Sóng Trẻ đã có buổi trò chuyện với chị Manycanh Yoliyavong – một trong 2 “Sinh viên giỏi” của năm học này.

896066a98_22068689_1967529863484629_825729089_o.jpg
Chị Manycanh Yoliyavong nhận khen thưởng của nhà trường

-PV: Chào chị! Được biết chị là “sinh viên giỏi” của HVBC-TT năm học 2016-2017. Vậy mong chị giới thiệu đôi nét về bản thân?
 - Tôi tên là Manycanh Yoliyavong, sinh năm 1986, là sinh viên nước CHDCND Lào, được Nhà nước gửi sang học tại Việt Nam. Hiện tôi đang học tại lớp Chính trị Phát triển K35A2.

-PV: Trải qua 2 năm học tập tại Việt Nam, chị thấy điều gì khác biệt nhất ở đây so với bên Lào?
- Đó là văn hóa. Nhất là văn hóa ăn mặc, văn hóa giao thông và văn hóa ẩm thực.

-PV: Những khó khăn và thuận lợi của chị khi sinh hoạt và học tập ở Việt Nam?           
- Điều đầu tiên là ngôn ngữ, hầu hết những ai đi du học đều cảm thấy đó là một vấn đề khó khăn. Nhất là trong các giờ học, phần lớn tôi không hiểu bài giảng, những gì giảng viên đang dạy. Vì thế tôi luôn phải chăm chỉ hơn các bạn Việt Nam, chăm chỉ cả trong giờ học và nài giờ học. Điều thứ hai là bỡ ngỡ, đây là vấn đề không chỉ mình tôi mà nhiều lưu học sinh Lào cũng gặp phải khi sang Việt Nam du học. Nhưng thật may mắn, tôi được nhiều thầy cô và bạn bè giúp đỡ, cộng với những nỗ lực không ngừng của bản thân, tôi đã dần thích nghi và đạt được nhiều kết quả tốt trong quá trình học tập tại HVBC-TT.

-PV: Kết thúc 2 năm học tại HVBC-TT kết quả học tập của chị như thế nào?
- Trong hai năm học vừa qua, tôi là một trong những sinh viên Lào nhận được khen thưởng của nhà trường và của Đại sứ quán Lào vì có thành tích học tập tốt. Trong mỗi năm học, điểm trung bình các môn của tôi đều xếp loại khá và giỏi, như: điểm học kỳ 2015 - 2016 đạt 7,27; điểm học kỳ 2016 - 2017 đạt 7,71.

-PV: Chị đã học như thế nào để đạt được những thành tích đó?
- Trước khi đến lớp học, tôi hoàn thành hết cả các bài tập mà các thầy cô cho về nhà. Còn khi ở trên lớp, nếu chưa hiểu bài giảng, tôi sẽ hỏi ngay để nhận được sự giải thích rõ ràng từ phía thầy cô. Để nâng hiệu quả học tập, tôi còn hỏi bạn bè, là sinh viên Việt Nam và các các bạn Lưu học sinh Lào; tôi thường xuyên thảo luận theo nhóm, nên nắm bắt được những nội dung chính của bài giảng. Lúc thi, tôi xác định kỹ các dạng bài tập và tập trung vào những dạng bài mà giảng viên nhấn mạnh trong quá trình dạy trên lớp.

-PV: Kế hoạch học tập sắp tới của chị như thế nào?
- Tôi đang lên kế hoạch học tập để trong kỳ học sắp tới có thể đạt được điểm số cao để nhận khen thưởng của nhà trường và của Đại sứ quán Lào. Bên cạnh đó, tôi còn rèn luyện thêm cho mình rất nhiều kỹ năng để phục vụ tốt cho việc học: kỹ năng sử dụng máy tính, kỹ năng giao tiếp,…

Cảm ơn chị và chúc cho mọi dự định của chị đều thành công! 

Vongdeuan Inthilath
Báo in K34A2


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN