MC Chúc Anh: Người hướng nội với công việc báo chí, truyền thông

(Sóng trẻ) - Chúc Anh, người từng dẫn chương trình cho giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam VBA, hiện đang là MC cho các giải đấu thể thao điện tử thuộc bộ môn Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến đã có những chia sẻ thú vị với Sóng Trẻ News về tính cách đặc biệt của bản thân và những điều cô cho là quan trọng với công việc của mình.

PV: Theo Chúc Anh, người hướng nội là những người như thế nào? Tại sao bạn cho rằng bản thân là mẫu người hướng nội?

Có rất nhiều cách để miêu tả một người hướng nội, tuy nhiên theo cá nhân mình thấy thì đặc tính rõ nét nhất để phân biệt một người hướng nội và một người hướng ngoại là ở chỗ người hướng nội thường có xu hướng cần thời gian ở một mình để nạp năng lượng, trong khi người hướng ngoại có thêm năng lượng từ việc gặp gỡ người khác.  Mình biết mình là người hướng nội do bản thân từ nhỏ đã thích việc được ở một mình, tự đọc sách, viết nhật ký để thấu hiểu hơn về bản thân, đặc biệt là dù ra ngoài gặp gỡ nhiều đến bao nhiêu thì mình vẫn rất thích việc được ở một mình (cười).

PV: Bạn nghĩ những người hướng nội có lợi thế cũng như điểm yếu nào khi so sánh với người hướng ngoại? 

Người hướng nội thấu hiểu rất rõ về bản thân họ, đa phần cũng là những người có khả năng quan sát, phân tích, nhận định tốt. Họ cũng thường nghiên cứu khá sâu về những lĩnh vực chuyên môn, nên những việc họ làm đều đảm bảo khá tốt về chất lượng, kết quả đạt được. Tuy nhiên yếu điểm của người hướng nội có lẽ là ở chỗ họ khá e dè khi phải thể hiện hết bản thân mình hoặc khi có quá nhiều sự chú ý từ bên ngoài, việc này khiến họ đôi khi không có được sự giao tiếp hiệu quả cũng như thái độ sôi nổi, sẵn sàng thể hiện mình của người hướng ngoại. Trong một môi trường sống của xã hội hiện đại khi có rất nhiều đặc trưng tính cách của người hướng ngoại được coi trọng, những người hướng nội luôn phải nỗ lực hơn rất nhiều để có được sự ghi nhận đúng với năng lực của họ.

PV: Có khá nhiều ý kiến cho rằng người hướng ngoại sẽ dễ dàng đạt được thành công hơn so với những người hướng nội trong những ngành, nghề cần phải giao tiếp nhiều như báo chí, truyền thông và đặc biệt là MC. Bạn nghĩ sao về điều này?

Người hướng ngoại có những ưu điểm riêng trong lĩnh vực truyền thông thì người hướng nội cũng có những lợi thế đặc biệt của chính họ. Mình cũng biết kha khá người hướng nội đạt được thành công trong công việc truyền thông, MC, v..v.. và mình cảm thấy tính cách hướng nội hay hướng ngoại chỉ là một yếu tố đơn thuần thôi, quan trọng nhất vẫn là sự nỗ lực và niềm đam mê của bạn với công việc.

z3017715840790_dad3d0dcf9274a9df653854b0f228f73.jpg
Chúc Anh đã trở thành gương mặt quen thuộc tại các giải đấu Tốc Chiến trong nước

PV: Với bản thân, Chúc Anh cho rằng tính cách hướng nội của bản thân là vốn có hay được hình thành từ môi trường sống có phần tự lập từ rất sớm của mình?

Mình nghĩ tính cách của mình phần lớn là vốn dĩ sinh ra đã vậy, vì từ nhỏ mình đã có xu hướng tách biệt, thích ở một mình hơn là chơi cùng hoặc tâm sự với các chị gái. Nhà mình đông chị em, nên mình hiểu rõ việc mỗi người có những sở thích, cách cư xử, thế giới quan hoàn toàn khác nhau, dù đôi khi là người trong cùng một gia đình, hoàn cảnh sống.

PV: Bạn từng nhận xét tính cách của mình khá “nam tính”. Điều đó thể hiện như thế nào, có ảnh hưởng gì do xu hướng hướng nội của chị không?

Trên mạng xã hội cá nhân mình thường hay trêu đùa vậy cho vui thôi. Tuy nhiên bản thân mình cũng có đôi nét tính cách giống các bạn nam, từ nhỏ tới lớn cũng chơi chung với nhiều con trai hơn (cười). Mình nghĩ tính cách là do bản thân sinh ra đã vậy, cũng không liên quan gì nhiều tới việc mình là người hướng nội.

PV: Hãy thử tưởng tượng, nếu bản thân thay đổi ngay lập tức từ một người hướng nội trở thành một người hướng ngoại sau khi mở mắt ngày mai thì Chúc Anh sẽ có được điều gì và mất đi điều gì trong cuộc sống và công việc? Bạn đã từng mong muốn bản thân có thể hướng ngoại hơn, cởi mở hơn và thoải mái trong việc tiếp xúc với nhiều người hơn chưa?

Mình chưa từng mong muốn bản thân hướng ngoại hơn, vì mình nghĩ tính cách chỉ liên quan tới sở thích của mỗi cá nhân là phần nhiều. Còn lại thì chất lượng của những việc bạn làm được quyết định nhiều bởi sự nỗ lực của bạn mà thôi. Nếu ngay lập tức trở thành một người hướng ngoại khi thức giấc ngày mai, mình nghĩ thay đổi lớn nhất trong cuộc sống của mình chỉ ở chỗ mình sẽ dành rất nhiều thời gian gặp gỡ bên ngoài, thay vì nằm nhà và tận hưởng sự bình yên với bé mèo cưng như hiện tại.

PV: Chúc Anh từng nói bản thân luôn cần khoảng thời gian ở một mình sau ngày dài làm việc và phải gặp gỡ nhiều người, bạn cần thời gian ở một mình để nạp lại năng lượng. Chúc Anh thường làm gì vào thời gian đó và điều gì khiến bạn cảm thấy hồi sức nhanh nhất?

 Người hướng nội luôn cần thời gian ở một mình để nạp lại năng lượng, đây là phần thời gian mà ta có thể làm bất kỳ điều gì mình thích. Bản thân mình thường nghe nhạc, xem phim, hoặc đôi khi chỉ là tịnh tâm tập Yoga để cân bằng lại mọi thứ từ thể chất tới tinh thần. Trong xã hội hiện đại khi ta luôn có thể bị tác động bởi những năng lượng đến từ bên ngoài, hay những xao nhãng từ mạng xã hội, việc dành thời gian cho chính mình đôi khi sẽ giúp ta hiểu hơn về những điều mình thực sự muốn có trong cuộc sống.

PV: Cảm giác của bạn mỗi khi đứng trước camera như thế nào? Có điều gì thay đổi từ khi mới trở thành một MC cho đến thời điểm hiện tại không?

Mình luôn coi camera như đôi mắt của một người mà mình đang giao tiếp trực diện. Vì đối với mình thì camera chỉ là một “cánh cổng” giúp mình giao tiếp được tới các khán giả đang theo dõi chương trình. Khi nhìn vào camera, mình cảm thấy như đang trò chuyện trực tiếp với người xem, việc đó giúp mình dễ dàng tập trung hơn khi làm việc. Cũng giống như kỹ năng giao tiếp, thực hành càng nhiều thì khả năng trò chuyện của mình cũng sẽ tốt lên theo thời gian.

PV: Tại sao Chúc Anh lại chọn trở thành một MC trong khi bản thân cảm thấy mệt mỏi và mất rất nhiều năng lượng khi phải tiếp xúc với nhiều người?

Mỗi công việc đều có những điểm tốt đẹp tích cực, cũng như mặt trái riêng của nó. Công việc MC đến với mình như là cái duyên, do mọi cơ hội mà mình có đều tự tìm đến mình vô cùng ngẫu nhiên và tình cờ. Việc gặp gỡ nhiều người có thể khiến mình mất năng lượng vào cuối ngày, nhưng không có nghĩa là mình không tận hưởng thời gian được học hỏi và tiếp xúc với những người khác biệt. Mình luôn có thể cân bằng lại năng lượng bằng việc ở nhà một mình làm những thứ bản thân yêu thích, đôi khi đơn giản chỉ là đọc một trang sách hay, nghe một bản nhạc hay viết nhật ký tâm sự với chính mình.

z3013577648266_e21ce0226e1bd7fdeeecf52c197f0b53.jpg
Chúc Anh cũng góp mặt tại Horizon Cup 2021 với vai trò phiên dịch viên và quản lí đội của SBTC Esports

PV: Với những công việc liên quan đến báo chí, truyền thông và đặc biệt là một MC như chị đang làm, bạn có lời khuyên nào dành cho những bạn trẻ còn đang phân vân vì tính cách của mình không?

Hãy cứ làm mọi điều mà bản thân yêu thích, chỉ cần ta hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của chính mình và điều mình muốn đạt được trong cuộc sống. Mỗi người sinh ra đều có những khác biệt riêng, chỉ cần ta biết đẩy mạnh ưu điểm, cải thiện những thiếu sót thì dù là lĩnh vực nào ta cũng có thể đạt được thành tựu.

PV: Một người giao tiếp giỏi chưa chắc là người hướng ngoại, nhưng một người nhút nhát chắc chắn là một người hướng nội. Bạn có đồng ý với điều đó không, và liệu một người nhút nhát, hay nói cách khác là không tự tin trong giao tiếp có thể hoạt động trong lĩnh vực báo chí, truyền thông cũng như trở thành một MC được không?

Thực sự việc nhút nhát, thiếu tự tin trong giao tiếp xuất phát đơn thuần từ thói quen lâu ngày không giao tiếp nhiều mà thôi. Tất cả mọi việc đều có thể được cải thiện, thúc đẩy thông qua việc thực hiện mỗi ngày. Một người nhút nhát, chưa giao tiếp nhiều luôn có thể trở nên khéo léo hơn trong những cuộc gặp gỡ hàng ngày khi trò chuyện nhiều hơn. Có rất nhiều những người hướng nội có thể giao tiếp cực kỳ duyên dáng và hiệu quả, giúp họ đạt được thành công trong lĩnh vực báo chí, truyền thông cũng như MC. Mình tin chắc rằng với sự chăm chỉ nỗ lực, cầu tiến thì người hướng nội luôn có thể làm được những điều họ muốn.

PV: Bạn cho rằng là một MC thì những yếu tố nào bắt buộc phải có?

Mình nghĩ một trong những yếu tố cần thiết nhất của một MC là khả năng phân tích, nhận định tình huống để có những ứng xử phù hợp, thoải mái và tự nhiên nhất đến với người xem. Vì thực tế bản chất công việc MC là giao tiếp với khán giả, những người đang theo dõi chương trình, giống như trò chuyện trực diện trong cuộc sống hàng ngày vậy thôi. Khi nói chuyện với bất kỳ ai thì việc bạn có thể hiểu về câu chuyện, người đối diện bao nhiêu để có được những lời nói, câu chuyện phù hợp là vô cùng quan trọng.

PV: Chúc Anh có kỷ niệm nào đặc biệt trong thời gian làm MC muốn được chia sẻ đến bạn đọc, đặc biệt là những bạn trẻ đang từng bước trở thành một MC giống như bạn không?

Kỷ niệm thì mình có rất nhiều, đối với mình mỗi khi đi làm đều có những điều vui thú cũng như áp lực riêng. Tuy nhiên mình thường nhớ nhiều hơn về những lần bản thân phạm phải sai lầm ngớ ngẩn đề cải thiện hơn trong tương lai mà thôi. Mình nghĩ để có thể làm tốt dù là lĩnh vực nào, thì điều quan trọng nhất vẫn là không ngừng cải thiện và học hỏi từ thiếu sót của bản thân. Hãy thực hành thật nhiều việc giao tiếp hiệu quả, việc này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn khi bước lên trước camera và dẫn dắt một chương trình hay tương tác cùng những người xung quanh. 

PV: Cảm ơn Chúc Anh rất nhiều vì đã dành thời gian cho Sóng Trẻ News.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN