Mẹ - cuộc đời của co

(Sóng Trẻ) - Mẹ - cuộc đời của con

"Thêm một người Trái đất sẽ chật hơn
Nhưng vắng  mẹ thế gian đầy nước mắt"
...

Đã có những ngày con khóc vì sự thất bại, đã có những đêm con thức trắng vì nỗi lo "đi đến ngày mai" của mình. Và điểm tựa vững chắc nhất cho con lúc ấy, không ai khác chính là mẹ. Cứ như thế, mẹ luôn âm thầm, lặng lẽ bên con. Và đến tận bây giờ, sau 21 năm con được sống trên thế gian này, con mới đủ lớn khôn để nhận ra và hiểu hết những điều đó.

Khác với nhiều bạn bè cùng trang lứa, tuổi thơ của con gắn với bố nhiều hơn. Mọi chuyện buồn vui còn thường chỉ tâm sự cùng bố. Mẹ luôn nghiêm khắc với con, và vì thế, theo thời gian, con thu mình lại, tạo ra một bức tường vô hình ngăn cách giữa con và mẹ.

Con thường hay ghen tỵ vì mẹ thương anh nhiều hơn, lo cho anh nhiều hơn. Con khó chịu vì trong nhà con ít được quan tâm, ít được chia sẻ với mẹ. Nhiều lúc con tủi thân lắm! Nhìn thấy các bạn kể chuyện này chuyện kia với mẹ của họ, con lại càng thấy tủi thân hơn. Những lúc ấy, con chỉ mong mẹ quan tâm, chăm sóc con như mẹ của các bạn của con vậy. Những lần con ốm, mẹ không vỗ về như người khác, mẹ chỉ quan tâm bằng hành động. Mẹ chăm sóc con một cách lặng lẽ, đôi khi là lạnh lùng. Và với một con bé đa cảm như con, sự lạnh lùng ấy đôi khi thật khiến con đau lòng. Con không biết chia sẻ cùng ai, con chỉ biết khóc, khóc và khóc. 

Nhưng giờ thì con đã hiểu rồi mẹ ạ. Mẹ của con không nhẹ nhàng, yếu đuối như những người phụ nữ khác. Mẹ của con can trường, mạnh mẽ lắm. Con đã từng trách: sao mẹ không thương con như những người mẹ của bạn con vậy? Giờ nghĩ lại con thấy mình đã quá dại để có thể hiểu hết tấm lòng mẹ dành cho con. Mẹ của con đặc biệt mà... vì những tình yêu mẹ dành cho con là vô hạn, là không cần sự đáp trả, đền ơn. Con ngốc lắm phải không mẹ?

Mẹ à! Giờ ở phương trời xa học tập con mới chiêm nghiệm được một điều rằng: chẳng thể nào kể xiết những bản tình ca viết về mẹ, cũng chẳng thể đếm hết tình cảm mà mẹ dành cho con. Nhưng con biết, bên con vẫn luôn có được những “ bản tình ca không lời”. Bởi vì chẳng ngôn từ nào nói được hết lòng mẹ, chẳng giai điệu nào hay hơn bài hát ru hời thời thơ ấu mẹ dành cho con. Với con, mẹ là tất cả, là những yêu thương, là những hi sinh mà một đời mẹ tần tảo hôm sớm.

...

Ngày hôm nay, con tròn 21 tuổi - con vẫn là một cô sinh viên vô lo vô nghĩ, vẫn nhận sự chu cấp chăm sóc tuyệt đối từ mẹ, vẫn để mẹ lo lắng từng bữa cơm, từng giấc ngủ.... và vẫn cười hề hề khi mẹ nhắc, nhớ đánh răng rửa mặt trước khi đi ngủ.

...

21 tuổi - con vẫn là một đứa "trẻ con" thích được mẹ chiều, coi việc vòi vĩnh là một điều hiển nhiên, vẫn bồng bột và nông nổi, vẫn ba hoa với mẹ bằng những triết lý viển vông, lấy đi sự tin tưởng của mẹ bằng cách xây dựng cuộc đời bằng lâu đài cát. 

...

21 tuổi - con vẫn xốc nổi chạy theo những ham muốn cá nhân, những sở thích trẻ con nhí nhố, vẫn nhìn cuộc đời bằng một lăng kính màu hồng, ảo tưởng sự thành công bằng tầm nhìn ngắn hạn. Và con coi đó là sự trưởng thành, là đã có đủ sức rời xa khỏi vòng tay mẹ.
...
21 tuổi - con nghĩ mẹ đã có thể an tâm về con, nhưng dường như thay vào đấy lại là những nếp nhăn trên trán, những tiếng thở dài lo lắng cho chính tương lai của con.

Con nghĩ là con đã đủ bản lĩnh để có thể đương đầu với sóng gió, với thất bại, với áp lực do cuộc sống này mang lại mà không cần sự giúp đỡ của mẹ, con đã nghĩ rằng con có thể rời xa khỏi vòng tay của mẹ - nhưng có lẽ con đã lầm mẹ ạ. Sự thật là con cần mẹ hơn bao giờ hết....

Con biết rằng những lời tâm sự này của con không được trau chuốt, mượt mà, nhưng đó là tất cả những gì chân thành nhất từ trong sâu thẳm trái tim con - một trái tim luôn luôn hướng về mẹ. Và, bất giác...con lại cảm thấy sợ. 
Con sợ rồi sẽ có 1 ngày con phải xa mẹ, con sợ sẽ có 1 ngày con không còn được gặp mẹ nữa. Con rùng mình khi nghĩ đến điều đó. Con sẽ ra sao đây nếu không có mẹ? Cuộc sống của con sẽ thế nào nếu mất đi trái tim duy nhất là mẹ. Mẹ hãy sống thật khoẻ mạnh bên cạnh con mãi mãi mẹ nhé! Con yêu mẹ nhiều lắm mẹ ơi...

Huyền Trang – Thanh Nãn
Lớp Phát Thanh K30
Học viện Báo chí và tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN