Mỗi diva Việt sở hữu "quyền lực" âm nhạc riêng: Thanh Lam - Mỹ Linh có gì?

(Sóng trẻ) - Cùng là những nữ danh ca hàng đầu của nhạc nhẹ Việt Nam, những “họa mi” của tân nhạc đương đại nhưng Thanh Lam – Hồng Nhung – Mỹ Linh – Hà Trần mỗi người có một sức mạnh riêng như những bông hoa khác màu, khác hương của làng nhạc Việt.

Diva số 1 Thanh Lam: Nữ hoàng nhạc nhẹ

Trên thế giới Whitney Houston được tôn vinh là diva số 1, ở Việt Nam trong danh sách diva ít ỏi, nữ ca sĩ được báo chí nhắc đến với tư cách diva số 1 là Thanh Lam. Như vậy hẳn diva số 1 phải có một vị trí đặc biệt. Whitney Houston được gọi là diva số 1 bởi nữ ca sĩ có sức ảnh hưởng mọi thời đại, ảnh hưởng đến ngay cả các diva kế cận. Thanh Lam cũng vậy, giọng ca của Thanh Lam có ảnh hưởng rất lớn đến các ca sĩ đi sau như Tùng Dương, Đàm Vĩnh Hưng,… đặc biệt là có cả Mỹ Linh và Hà Trần – hai trong bốn diva Việt. 

Trong đó Đàm Vĩnh Hưng từng công khai Thanh Lam là thần tượng số 1 của mình và thổ lộ “ từ ngày đầu tiên cho đến mãi về sau và thậm chí là trong sân khấu nơi ngôi nhà của Hưng sắp xây sẽ có hình ảnh duy nhất của nữ ca sĩ Việt Nam đó là nữ ca sĩ Thanh Lam” ( chia sẻ của Đàm Vĩnh Hưng sau khi song ca cùng Thanh Lam bài hát Nỗi nhớ - Live Concert Tour 2009 Đàm Vĩnh Hưng). Gần đây ca sĩ Mỹ Lệ cũng chia sẻ trên Dân trí là “người duy nhất tôi công nhận ở đẳng cấp diva hiện tại ở Việt Nam là Thanh Lam”.

0388f59ee_thanhlam1.jpg
NSƯT Thanh Lam (Ảnh: Internet)

Thanh Lam cũng được người hâm mộ mệnh danh là “nữ hoàng nhạc nhẹ” với một giọng hát bản năng, căng tràn nội lực, một kĩ thuật thanh nhạc điêu luyện đáng được khâm phục. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật cha là nhạc sĩ Thuận Yến – người nghệ sĩ đã từng thổ lộ “ Bác Hồ - là nguồn cảm hứng không bao giờ vơi cạn” còn mẹ là một nghệ sĩ đàn dân tộc, Thanh Lam không những được nuôi dưỡng một tâm hồn nghệ thuật từ nhỏ mà còn được đào tạo bài bản về âm nhạc. Chính vì vậy mà Thanh Lam cũng là một trong những nghệ sĩ khó tính của làng nhạc Việt, trình độ chuyên môn cao khiến nữ ca sĩ thường xuyên có những phát ngôn thể hiện sự không hài lòng với các ca sĩ trẻ khi dùng nhiều công nghệ khi hát mà gần đây nhất là phát ngôn về Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà.

Một vẻ đẹp quý phái và đôi mắt sáng long lanh, Thanh Lam luôn khẳng định được tầm vóc diva của mình trên sân khấu với một phong cách biểu diễn tự tin. Thanh Lam chưa bao giờ phủ nhận danh hiệu diva mà báo giới “phong” cho mà coi đó như sự công nhận cho một tài năng đích thực. 

Diva “tóc ngắn” Mỹ Linh: Nữ hoàng nhạc R&B 

Trong số các nữ ca sĩ của Việt Nam số người có giọng đẹp mê hồn như Mỹ Linh không nhiều. Mỹ Linh như viên ruby lấp lánh và quý giá của làng nhạc Việt.  Giọng của diva “tóc ngắn” đẹp và trong có thể ví như tiếng hót của chim họa mi. Mỹ Linh sinh ra để hát, và hát từ tận trái tim mình, vì vậy nên nhiều khi khán giả thấy Mỹ Linh hát và nhắm mắt. Chính chồng của Mỹ Linh, nhạc sĩ Anh Quân từng phải công nhận “Mỹ Linh rất mê hát” (chương trình Khách của VTV3). 

Mỹ Linh cũng chính là ca sĩ tiên phong cho việc mang thể loại nhạc R&B vào Việt Nam, một trong những người đầu tiên thành công với nhạc R&B, và ít nhiều có ảnh hưởng tới các ca sĩ hát nhạc R&B sau này. Với những bài hát tràn đầy cảm xúc khi thì nồng nàn say đắm với Trưa vắng, khi thì mãnh liệt, da diết với Mùa đông sẽ qua, khi thì rộn ràng, trẻ trung với Tóc ngắn. Mỹ Linh là diva của Việt Nam duy nhất thành công với thể loại nhạc R&B. Và vì thế Mỹ Linh hoàn toàn xứng đáng khi được mệnh danh là “nữ hoàng nhạc R&B Việt Nam”.

efae19390_mylinhvanhungdauanamnhacdedoip2.jpg
Ca sĩ Mỹ Linh (Ảnh: Interner)

Trong “bộ tứ” diva, Mỹ Linh là diva có ekip mạnh nhất, chuyên nghiệp nhất với các trụ cột là Anh Quân, Huy Tuấn và Dương Thụ. Một ekip mạnh khiến Mỹ Linh luôn dám mạo hiểm trong âm nhạc với các dự án táo bạo như mang nhạc Việt sang Nhật hay album Chat với Mozart. Chat với Mozart là một album phòng thu vô cùng táo bạo của Mỹ Linh khi hát nhạc cổ điển theo phong cách R&B, những tác phẩm không lời của các nhạc sĩ thiên tài đã được Mỹ Linh làm sống lại khi hát với phần lời được viết bởi Dương Thụ. Mặc dù cũng có không ít tranh cãi nhưng Chat với Mozart vẫn thành công vượt cả mong đợi, album được cả giới chuyên môn, truyền thông và khán thính giả đánh giá cao. Đó là sự đền đáp xứng đáng cho sự táo bạo của một diva.

Sau thành công của Chat với Mozart, Mỹ Linh tiếp tục gây tiếng vang với Tóc ngắn Acoustic – Một ngày (2011) trong đó diva Hà Thành không những thể hiện tài hiện tài ca hát mà còn thể hiện tài sáng tác của mình. Đã gần hai năm Mỹ Linh hoạt động nghệ thuật nhưng tên tuổi của nữ ca sĩ luôn có một sức nóng đến lạ kì, một phong độ ổn định cùng với những bước đi âm nhạc đều đặn, chuẩn xác Mỹ Linh hiện là một trong những nữ ca sĩ thành công nhất Việt Nam.

Trân trọng giới thiệu chùm bài về diva Việt do Ban Văn hóa trang tin Sóng trẻ thực hiện, dự kiến đăng tải trong thời gian tới: 

Bài 2: Bống Hồng Nhung: Diva nhạc Trịnh
Bài 3: "Tắc kè hoa" Trần Thu Hà: Diva "quái" nhất
Bài 4: Danh xưng diva tiếp tục gọi tên ai? 

Lê Quang Đức 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN