Canh chua kiến vàng - món ăn độc và lạ của người dân tộc Tây Nguyê


(Sóng Trẻ) - Người ta biết đến đặc sản canh chua kiến vàng của người dân tộc vùng Tây Nguyên bởi vị chua tự nhiên và tác dụng giải nhiệt của loại canh đặc biệt này.

Kiến là loại côn trùng hữu ích, cung cấp từ 42 - 67% chất đạm và có 28 loại acid amin, nài ra nó còn có nhiều sinh tố và khoáng chất. Thời nhà Minh ở Trung Hoa, người ta dùng kiến để bào chế thành những viên thuốc tráng lực như thuốc bổ ngày nay.

a921e9557_anh_1.jpg
Hình dạng một con kiến vàng

Chính vì vậy mà kiến vàng trở thành “món nn vật lạ” và là một món ăn dân dã đặc trưng của người dân tộc thiểu số vùng Tây Nguyên. Trứng của loại kiến này có thể chế biến được rất nhiều món ăn: trứng kiến nấu măng sặc, nộm trứng kiến, trứng kiến nấu lá giang, muối trứng kiến….nhưng đặc biệt nhất vẫn là món canh chua kiến vàng.

Tây Nguyên là vùng núi có nhiều cây gáo, me, trâm bầu, ven các con suối là nơi có rất nhiều ổ kiến vàng. Để nấu được một nồi canh chua kiến vàng thì công đoạn khó khăn nhất là đi bắt kiến, kiến vàng thường làm tổ trên ngọn cây ven suối nên rất khó để bắt được chúng. Người đi bắt kiến phải là người trèo cây giỏi và thậm chí chịu được cảm giác tê tê người khi bị loại kiến vàng này cắn. Không phải ai cũng có thể bắt được kiến mà phải nhờ đến những người thợ bắt kiến chuyên nghiệp thì mới bắt được những ổ kiến to, nhiều trứng.

a921e9557_anh_2.jpg
Ổ kiến vàng

Cách nấu canh chua kiến vàng cũng rất đơn giản. Đầu tiên nấu một nồi canh cá sau đó cho nguyên cả ổ kiến vừa bắt được vào lúc nước đang sôi sùng sục thì sẽ giữ được vị chua từ chất axit trong bụng kiến vàng.
Món canh chua kiến vàng là đặc sản để người dân tộc Tây Nguyên mời khách du lịch đến thăm thưởng thức. Đặc biệt là vào mùa kiến vàng ( tháng 7, tháng 8) khi kiến làm ổ và bắt đầu đẻ trứng thì hương vị của món canh chua kiến vàng càng đặc biệt hơn.
Lê Thị Nguyên
     Lớp Phát Thanh K31
Ảnh: Internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN