"Mùa đông ấm 2014": Khi nhiều que diêm làm nên ngọn đuốc

(Sóng trẻ) - “…Nhiều giọt nước, nhiều hạt cát, nhiều que diêm sẽ có thể làm nên những đại dương, những sa mạc, những ngọn đuốc ấm áp và bao dung tình người...” – Đó là tâm sự chân thành của bạn Ngô Quỳnh Hoa (lớp Xuất Bản K33A1, khoa Xuất Bản) về chiến dịch “Mùa Đông Ấm” của CLB Sinh viên Phú Thọ tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Cùng phóng viên Sóng trẻ tìm hiểu thêm về chiến dịch này.

Phóng viên (PV): Xin chào Quỳnh Hoa, mình được biết CLB Sinh viên Phú Thọ tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền(HVBC-TT) đang triển khai chiến dịch “Mùa Đông Ấm 2014”, bạn có thể giới thiệu đôi nét về mục đích và ý nghĩa của chiến dịch này không?

Ngô Quỳnh Hoa (NQH): Chiến dịch“Mùa Đông Ấm” là một chương trình thường niên của Hội đồng hương sinh viên Phú Thọ tại Hà Nội. Chương trình được thực hiện bởi các đơn vị trực thuộc tại các trường Đại học và các tổ chức ví dụ như: Đại học Kinh tế Quốc Dân, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Hội đồng hương Hạ Hòa, Hội đồng hương Cầm Khê,… trong đó có Câu lạc bộ sinh viên Phú Thọ tại HVBC-TT.

Chương trình nhằm mục đích phát huy tính chủ động sáng tạo, tinh thần xung phong trong phong trào xã hội và công tác học tập, nghiên cứu khoa học của đông đảo Đoàn viên, Hội viên, Sinh viên Phú Thọ đang học tập và sinh sống tại Hà Nội.

Khi thực hiện chương trình này, chúng mình sẽ quyên góp, tặng quần áo, sách vở, đồ dùng học tập, học bổng cho các em học sinh nghèo có thành tích tốt trong những năm học vừa qua và đến thăm hỏi tặng quà các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

PV: Quá trình chuẩn bị cho chiến dịch này trong thời gian qua đã được triển khai như thế nào?

NQH: Năm nay, chúng mình sẽ tổ chức“Mùa Đông ấm” tại xã Tân Minh, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ ngày mùng 03-04/01/2015. Đây là một trong những xã nghèo của huyện với hơn 300 hộ dân nghèo, họ sinh sống bằng nghề nông và trồng trọt trên đồi núi. Bọn mình đã có lần tiền trạm thứ nhất đến xã Tân Minh vào ngày 08/11/2014. Ngay sau khi có kết quả tiền trạm, chúng mình đã bắt tay ngay vào các công việc chính đó là thu m, phân loại quần áo cũ, sách vở cũ để đóng gói mang lên tặng cho bà con xã Tân Minh.

Vấn đề quan trọng nhất của chương trình là vấn đề Đối nại. Khi thực hiện một chương trình tình nguyện như thế này, chúng mình cần đến nguồn kinh phí khá lớn. Trải qua hơn 1 tháng, hoạt động đối nại của chúng mình được coi là thành công nhất trong các chương trình từ trước đến nay của CLB. Hiện tại, chúng mình đang gấp rút chuẩn bị cho phong trào của “Mùa Đông Ấm 2014” với sự bùng nổ hơn những năm trước.

8ea03e2e2_anh1.jpg

Chiến dịch “Mùa Đông Ấm”của CLB Sinh viên Phú Thọ tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền 
sẽ diễn ra ngày 03-04/01/2015

PV: Trong quá trình chuẩn bị cho chương trình, các bạn có gặp khó khăn gì không?

NQH: Khó khăn lớn mà chúng mình gặp phải là do BTC chưa có nhiều kinh nghiệm nên đôi khi các ý kiến đưa ra không thống nhất. Bên cạnh đó, việc kêu gọi quyên góp đồ của các thành viên CLB cũng gặp rất nhiều khó khăn. Chúng mình phải đến từng phòng của các tòa nhà chung cư để xin quần áo cũ, sách vở cũ. Có gia đình rất thân thiện và tốt bụng, nhưng cũng có những gia đình tỏ thái độ khó chịu và bực tức, thậm chí là quát mắng. Đặc biệt, vấn đề đối nại, xin kinh phí từ các nhà tài trợ cho chiến dịch cũng gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, chúng mình đang cố gắng khắc phục những khó khăn để chương trình diễn ra một cách suôn sẻ và thành công nhất.

PV: Kỉ niệm mà bạn nhớ nhất khi chuẩn bị cho “Mùa Đông Ấm” năm nay?

NQH: Kỉ niệm mà mình nhớ nhất có lẽ là lần đi tiền trạm thứ nhất vào ngày 08/11/2014. Hôm đó, mình và đoàn tiền trạm đã có một chuyến đi thăm tới các gia đình chính sách sau khi làm việc với huyện Đoàn và xã Đoàn xã Tân Minh, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Chúng mình có đến gia đình nhà cụ bà tên Huệ, một gia đình với 7 người và chỉ có một người đi làm trang trải chi phí cho gia đình. Nhà của bà chỉ là những mảnh tre mảnh nứa được gắn lại, đơn sơ tới mức chỉ một cơn gió lùa vào thôi tưởng chừng như có thể thổi bay căn nhà đó. Và có lẽ mình sẽ không bao giờ có thể quên được câu nói của bà Huệ ngày hôm ấy: “Tôi chỉ mong anh chị có thể tặng cho tôi một cái áo cho cháu tôi để cho nó mặc vừa, chứ lần trước, tình nguyện về họ cho gia đình tôi mấy cái quần cái áo cả gia đình tôi có mặc được đâu”. Câu nói đó làm mình vô cùng xúc động và ám ảnh. Điều bà Huệ nói khiến mình cũng rút ra một điều khi làm tình nguyện đó là nên chọn quần áo phù hợp với người mình đem tặng để họ nhận được những món quà thật sự có ích. 

8ea03e2e2_anh2.jpg

Bạn Ngô Quỳnh Hoa trong lần tiền trạm thứ nhất đến xã Tâm Minh, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ

PV: Với vai trò là trưởng ban tổ chức, cảm xúc của bạn như thế nào khi “Mùa Đông Ấm” sắp diễn ra và bạn kỳ vọng điều gì ở chương trình?

NQH: Vì là lần đầu tiên nhận nhiệm vụ làm trưởng Ban tổ chức của một chương trình tình nguyện nên mình cũng có đôi chút lo lắng và hồi hộp. Mình không biết bắt đầu từ đâu và sẽ làm như thế nào. Thậm chí đã có những giây phút mình nghĩ mình không thể đảm đương được trách nhiệm này. Nhưng sự quan tâm và động viên từ các anh chị, các bạn, các em trong CLB là nguồn động lực to lớn để mình cố gắng tiếp tục công việc.
 
Đây là một chương trình tình nguyện mà mình vô cùng kỳ vọng và mong chờ, mình đã cố gắng đặt hết tất cả tâm huyết, tình cảm, niềm tin vào nó. 

Một giọt nước không thể làm nên đại dương, một hạt cát không thể làm nên sa mạc, một que diêm không thể làm nên ngọn đuốc, nhưng nhiều giọt nước, nhiều hạt cát, nhiều que diêm sẽ có thể làm nên những đại dương, những sa mạc, những ngọn đuốc ấm áp và bao dung tình người. Chúng mình tin vào điều đó và chúng mình luôn hy vọng tất cả mọi người sẽ cùng mở lòng, cùng chung tay sưởi ấm màu mùa đông xám tro lạnh lẽo bằng những gam màu rực rỡ ấm áp mang tên tình yêu thương để dành tặng cho những số phận, hoàn cảnh kém may mắn.

Chính vì vậy, mình rất mong CLB sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm, những tấm lòng nhân ái trên hành trình trao nhận yêu thương, để từ đó, chương trình có thể đem đến nhiều món quà, nhiều niềm vui hơn nữa đến với bà con có hoàn cảnh khó khăn ở xã Tân Minh, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Cảm ơn cuộc trò chuyện với những chia sẻ rất chân thành của Quỳnh Hoa. Xin chúc cho chiến dịch “Mùa Đông Ấm” của CLB Sinh viên Phú Thọ tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền sẽ thành công, đem đến được thật nhiều những món quà cả về vật chất và tinh thần cho bà con có hoàn cảnh khó khăn!

Ngô Hà Linh 
Báo Đa phương tiện K34A1



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN