Muôn màu chuyện làm thêm của sinh viê

(Sóng trẻ) - Để có thể vừa đi làm thêm mà vẫn đạt được kết  quả học tập tốt  là một  bài toán khó đối với sinh viên. Nhưng trên thực tế đã có rất nhiều bạn vừa đi làm thêm mà kết quả học tập vẫn dẫn top đầu của lớp.

Làm thêm – con dao hai lưỡi
Xét về mặt tích cực, khi đi làm thêm, sinh viên sẽ có được một khoản thu nhập, sẽ được tiêu chính những đồng tiền do chính họ làm  ra, lúc đó họ sẽ biết trân trọng giá trị của đồng tiền hơn, biết tiêu xài một cách hợp lý hơn. 
Nếu sinh viên đi làm thêm có liên quan đến chuyên ngành mình đang học thì đó là một cơ hội để áp dụng lý thuyết vào thực tế và đúc rút những bài học kinh nghiệm cho mình. Đi làm thêm sẽ giúp cho sinh viên gia tăng các mối quan hệ xã hội, cải thiện kỹ năng giao tiếp, các kỹ năng mềm mà trên giảng đường sinh viên sẽ ít có cơ hội được rèn luyện. Không chỉ vậy, việc sinh viên tự đi làm thêm còn  giúp cho bản thân  rèn luyện tính tự lập, trưởng thành hơn và ít dựa dẫm vào người khác.
Tuy nhiên đi làm thêm cũng sẽ có nhiều mặt tiêu cực như nhiều sinh viên vì quá mải mê sa chân vào kiếm tiền mà quên đi mất nhiệm vụ chính của mình vẫn là học tập hay việc làm thêm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc giờ giấc sinh hoạt của sinh viên gây ảnh hưởng xấu tới việc học. Nài ra, những sinh viên mới bắt đầu làm thêm, còn ít kinh nghiệm có thể bị lừa gạt, bị quịt tiền hoặc có thể là những hậu quả nặng nề hơn.

Làm thêm những vẫn học tốt
Vừa học vừa làm mà lại có thể có công việc làm thêm như mong muốn quả là khó khăn đối với mỗi sinh viên nhưng có nhiều bạn lại có cơ hội tốt, được làm thêm những công việc đúng ngành học của mình.
“Hiện nay mình đang công tác tại Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội và Báo Công luận. Công việc này của mình không chỉ giúp mình kiếm thêm thu nhập mà còn giúp mình tiếp cận được với công việc tương lai để sau này khi ra trường sẽ không bị bỡ ngỡ” – Trần Thị Loan, sinh viên năm 3 Học viện báo chí và Tuyên truyền hào hứng chia sẻ.
dcf6c070c_anh_1_1.jpg
Nữ MC tài năng trong chương trình “Sắc màu Tết Việt” trên báo Công luận

Tuy nhiên có nhiều bạn sinh viên chưa được may mắn phải làm thêm nhiều công việc trái ngành nghề của mình như làm gia sư, bán hàng hay đi làm thuê cho các cửa hàng,… Bạn Nguyễn Thị Nhung (sinh năm 1995, đến từ Phú Thọ) sinh viên năm 3 trường Đại học Nại thương tâm sự: “Mình đi làm thêm vì đam mê của mình là học thật giỏi tiếng anh nên mình đã chọn xin dạy thêm tại Trung tâm tiếng anh Topica Native để mình vừa có thể kiếm thêm thu nhập  mà vẫn có cơ hội trau dồi kiến thức nại ngữ. Tuy nhiên mình vẫn không  quên nhiệm vụ chính của mình là học tập tại trường”.

dcf6c070c_anh_2_1.jpg
Cô gái Nại thương nhí nhảnh và yêu đời dù công việc và học tập vất vả

Theo chia sẻ của thầy chủ nhiệm lớp Nhung, được biết bạn ấy đi làm thêm khá nhiều nhưng vẫn luôn đạt thành tích học tập tốt,  tích cực tham gia các hoạt động  của trường, ba năm liền là sinh viên xuất sắc và kỳ học nào cũng được nhận học bổng toàn phần của trường.
Công việc làm thêm hiện nay thì vô cùng phong phú và muôn màu muôn vẻ nhưng không  phải ai cũng có thể dung hòa được giữa việc học và làm. Chính vì vậy, trước khi đi làm chúng ta phải cân nhắc kỹ lưỡng, nhất là khi mùa thi đang đến rất gần như hiện tại để không bị ảnh hưởng đến kết quả học tập của mình.
Trần Thị Thùy Dung
BM33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN