Nam sinh mang “sáng chế của tình yêu thương” tranh tài trên đất Mỹ

(Sóng trẻ) - “Xe lăn leo cầu thang dùng cử chỉ của đầu, giọng nói và điện thoại thông minh” không chỉ là một dự án khoa học mà còn là một “sáng chế của tình yêu thương” chứa đựng nhiều tình cảm đặc biệt của cậu học sinh Nguyễn Công Khánh (trường THPT Chuyên Bắc Ninh). Đây là 1 trong 8 dự án khoa học xuất sắc nhất đại diện Việt Nam tranh tài tại Intel ISEF 2018 (Cuộc thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế) được tổ chức tại Mỹ cuối tháng 5 vừa qua.


Chân dung "kỹ sư trẻ" Nguyễn Công Khánh  

PV: Xin chào Khánh! Đầu tiên xin được chúc mừng Khánh với sự thành công của dự án “Xe lăn leo cầu thang dùng cử chỉ của đầu, giọng nói và điện thoại thông minh” . Sau chuyến đi Mỹ, cảm xúc của Khánh như thế nào khi được tham gia vào một cuộc thi lớn về khoa học – kĩ thuật mang tầm cỡ quốc tế?

Công Khánh: Thực sự chuyến đi Mỹ lần này đã mang tới cho em rất nhiều điều đặc biệt. Tuy không dành được giải nhưng với em đây là cơ hội mở ra để em có thể học hỏi được bạn bè trên toàn thế giới, từ đó giúp em càng có thêm nhiều động lực để tiếp tục nghiên cứu hoàn thành dự án của mình. 
                                                
PV: Để có một sáng chế ra đời luôn có những những lí do, ý tưởng ban đầu. Từ đâu mà Khánh lại có ý tưởng sáng chế ra một thiết bị thiết thực cho cuộc sống như vậy?

Công Khánh: Theo khảo sát của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thì số người khuyết tật ở Việt Nam là rất lớn, chiếm đến 9,8% dân số. Do đó, nhu cầu sử dụng xe lăn rất cần thiết. Hơn nữa, xã hội đang ngày một phát triển, đời sống của những người có thiếu sót về cơ thể đã được quan tâm và nâng cao. Việc nghiên cứu và chế tạo một chiếc xe lăn phục vụ được nhiều nhu cầu của người khuyết tật càng cần thiết hơn. Đó là lí do em và bạn đồng hành bắt đầu nghiên cứu xe lăn.


Nguyễn Công Khánh tại Intel ISEF 2018 (Cuộc thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế)

PV: Một chiếc xe lăn hoàn chỉnh ra đời chắc hẳn không phải là chuyện đơn giản đối với một học sinh chưa có nhiều kinh nghiệm và đây còn là lần đầu của em, vậy trong quá trình thực hiện em đã gặp phải những khó khăn nào?

Công Khánh: Bắt đầu với việc hàn xì với em là việc khá khó khăn, vì em chưa được trải nghiệm nhiều. Khi em đi tập hàn xì xe, mấy đêm đầu hai mắt rất đau, phải ngâm mắt trong chậu nước mãi mới hết. Phần khó nhất là nguyên vật liệu và lập trình. Em đã đi xin và mua lại từ các hàng bán sắt vụn để làm thành khung xe, xin rất là nhiều, nhưng trong quá trình làm gãy, hỏng còn nhiều hơn, thực sự đó là giai đoạn khó khăn của em. Về phần lập trình, đặc biệt phần leo cầu thang là khó nhất. Có thể nói đây là một kì tích, một thời gian em dừng lại vì nghĩ rằng đây là việc không thể do kiến thức chưa đủ nhưng thầy hướng dẫn và các cô đã giúp chúng em rất nhiều để tiếp tục nghiên cứu và hoàn thành dự án. 

PV: Với muôn vàn những khó khăn khi bắt tay vào thực hiện dự án đôi khi còn là sự nản chí muốn bỏ cuộc nhưng em vẫn tiếp tục say sưa nghiên cứu và thành quả là sự thành công ngày hôm nay. Chắc chắn sẽ có một động lực mạnh mẽ giúp em vượt qua những khó khăn ấy, em có thể chia sẻ về điều này?

Công Khánh: Lí do em đã nhiều lần thất bại mà không bỏ cuộc, có lẽ đến từ ông em, ông của em là một cựu chiến binh, ông đã phải hi sinh cả thân mình để bảo vệ Tổ quốc. Giờ đây, ông ngày càng già yếu, việc đi lại đối với ông trở nên vô cùng khó khăn, đặc biệt khi leo cầu thang, ông luôn cần có người giúp đỡ. Mỗi lần thấy ông như vậy, em rất thương ông, thương ông nhiều lắm. Chính vì lí do này, em đã quyết tâm hơn, nó đã thúc đẩy em, tạo cho em rất nhiều động lực để có sản phẩm như ngày hôm nay. Mọi người nhìn vào thấy có thể bình thường, nhưng với em là bao mồ hôi, nước mắt, bao cố gắng để hoàn thành được sản phẩm giúp cho những người khuyết tật, giúp cho ông em.


Chiếc xe lăn với nhiều cải tiến đặc biệt điều khiển bằng cử chỉ đầu và giọng nói

PV: Chỉ riêng với tình cảm dành cho người ông đáng kính có trong chiếc xe lăn mà em sáng chế đã khiến nó thật đặc biệt. Nài ra, với tên gọi “Xe lăn leo cầu thang dùng cử chỉ của đầu, giọng nói và điện thoại thông minh”, chắc hẳn chiếc xe lăn này có nhiều cải tiến nâng cao so với xe lăn thông thường, em có thể chia sẻ thêm về tính năng nổi bật của chiếc xe lăn này?

Công Khánh: Chiếc xe lăn này chắc chắn có nhiều tiện ích mang tính đột phá cho người dùng. Xe lăn lắp được màn hình LCD và định vị GPS, sử dụng sóng não điều khiển xe giúp người khuyết tật, người hạn chế khả năng vận động chủ động hơn trong việc di chuyển mà không phải phụ thuộc vào người khác. Với em, dự án có tính ứng dụng cao trong cuộc sống giúp nâng cao chất lượng sống cho người khuyết tật nói riêng và cho cộng đồng nói chung.

PV: Với nhiều cải tiến vượt trội mang lại nhiều giá trị sử dụng cho cộng đồng, vậy em có mong muốn gì trong tương lai với sáng chế này của mình?

Công Khánh: Nhìn những người khuyết tật vật lộn với cuộc sống với bao nhiều khó khăn trong sinh hoạt, em chỉ muốn chiếc sẽ của mình được đến với họ. Em mong muốn trong tương lai, sáng chế xe lăn leo cầu thang dùng cử chỉ của đầu, giọng nói và điện thoại thông minh của mình được nhiều người quan tâm và đầu tư kinh phí sản xuất với số lượng lớn để giúp ích được cho nhiều người khuyết tật hơn, giúp cho họ thoải mái hơn về tinh thần và giúp họ có cảm thấy cuộc sống ý nghĩa hơn. 

Cảm ơn Khánh đã chia sẻ, chúc em gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai!


Nguyễn Công Khánh
Lớp 12 Tin, trường THPT Chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.
Giải Nhất lĩnh vực kĩ thuật điện – cơ khí tại cuộc thi Khoa học – Kĩ thuật tỉnh Bắc Ninh năm học 2017 – 2018.
Giải Nhất lĩnh vực kĩ thuật cơ khí trong cuộc khi Khoa học kĩ thuật cấp Quốc gia học sinh trung học năm học 2017 – 2018 khu vực phía Bắc.
Top 8 dự án đại diện Việt Nam tại Intel ISEF 2018 (Cuộc thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế).



Đàm Công Bắc

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN