Nghệ An: rộ chữa bệnh bằng mẹo, dân phải tỉnh

(Sóng Trẻ) - Chữa bệnh bằng lá vốn là một điều bình thường, nhưng chữa bệnh bằng cachs treo lá lên thì đúng là một điều kỳ lạ. Không phải là thuốc gia truyền, cũng chẳng có bằng cấp, thế nhưng hơn 20 năm nay, ông Trần Văn Lâm (Yên Thành, Nghệ An) vẫn chữa bệnh cho rất nhiều người cả trong và nài tỉnh.

Lấy “thuốc” về treo lên...bếp

Men theo con đường đất đỏ, trải dài về vùng quê nghèo của xã Nam Thành, Yên Thành (Nghệ An), hỏi ông Trần Văn Lâm chuyên lấy thuốc đau răng không ai không biết, bởi đã có rất nhiều người được ông chữa lành ở mọi lứa tuổi.

Chỉ cần hỏi sơ qua về người bị đau, là nam hay nữ, già hay trẻ, ông liền tất bật ra sau sân vườn tìm, hái những loại cây cỏ rồi trở ra. Cầm thuốc trong tay, ông ́i nó vẻn vẹn chỉ trong một mảnh lá chuối nhỏ rồi buộc lại, nếu ai đã từng đến ông xin thuốc cũng sững sờ vì sự đơn giản mà “bài thuốc” đó đã được làm ra.

44dfd84bc_anh_1.jpg
Ông Lâm chuẩn bị đi lấy thuốc

Khi được hỏi về phương thuốc kì lạ này, ông chia sẻ: “Bài thuốc tôi học được từ thời còn tham gia chiến tranh ở biên giới, nên học được của người dân tộc ở Lào”. Ông chẳng nói nhiều hơn về quá trình được nhận và dạy học. Ông chỉ kể qua cho chúng tôi rằng do nhà đông con, nghèo khó, biết được hoàn cảnh như thế nên được các vị lão làng truyền dạy lại. Rồi kể từ đó, khi chiến tranh kết thúc ông trở về Việt Nam. Mỗi lần có ai đấy đau răng thì ông lại chữa cho họ. 

44dfd84bc_anh_2.jpg
́i thuốc “thần thánh” gác bếp

Khi được hỏi về quá trình điều trị, ông chỉ đơn giản chỉ dẫn đem gói “thuốc” về treo lên bếp, cứ thế mà làm, độ khoảng 5 đến 7 ngày là sẽ thấy hiệu quả. Ông Lâm không quên “cảnh báo” rằng tuyệt đối không được mở ́i thuốc ra bởi vì như thế sẽ mất công hiệu. Quả thực, chính vì những lời ông căn dặn, làm cho vị thuốc đó lại trở nên kì bí hơn.

Theo lời ông Lâm, phương thuốc này hoàn toàn bí mật. Thậm chí nó còn bí mật đến nỗi, tính đến thời điểm hiện tại ngay cả người con trong nhà ông cũng chưa được biết về cách làm bài thuốc “thần thánh” này. 

Mẹo “thần thánh” hiệu quả, nhưng phải “tỉnh”

Việc chữa bệnh bằng mẹo vốn không còn gì xa lạ trong các vùng nông thôn. Đa số về cách chữa bệnh và phương thuốc đều được bí mật với người nài. Gói “thuốc” khiến người ta tò mò này thực ra chỉ vẻn vẹn một ít thuốc lá được dẽ nát rồi được ́i lại bằng lá chuối. 

44dfd84bc_3.jpg
́i thuốc lúc được mở

Chị Trần Thị Tám (Đô Lương, Nghệ An) cũng tìm đến “thầy thuốc” Lâm sau nhiều lần được giới thiệu từ nhiều bạn bè. Chồng của chị bị viêm tủy răng đã gần bốn năm nay. Tình trạng răng tồi tệ kéo dài khiến anh không thể ăn được những đồ ăn cứng, hay lạnh. Nhiều khi trái gió trở trời răng anh lại bị đau ê ẩm tới mức không thể nói. Theo chị chia sẻ thì tới ngày thứ 13, triệu chứng đau của chồng chị đã thực sự giảm hẳn. 

Không chỉ riêng chị Tám, hàng trăm người dân ở nhiều vùng khác nhau cũng đều thành công khi tìm đến ông Lâm để chữa bệnh. Nhiều người cũng thực sự không tin, nhưng khi chính bản thân mình sử dụng thành công thì đều phục.

Không thể phủ nhận được công dụng mà bài thuốc trên đem lại cho biết bao nhiêu người. Tuy nhiên người dân vẫn phải rất tỉnh táo khi quyết định điều trị bằng những mẹo có sẵn trong dân gian để tránh tình trạng bị lừa đảo. 

Bác sĩ Nuyễn Anh Tuấn, khoa Răng hàm mặt, bệnh viện Hà Nội cho biết: “Hiện không có cơ sở khoa học nào chứng minh rằng có thể chữa các bệnh về răng mà không can thiệp trực tiếp. Có thể có những mẹo dân gian mà người ta vẫn truyền tai nhau và chữa bằng tâm lí. Nhưng vẫn khuyến cáo tất cả người dân, hãy đến ngay các cơ sở khám chữa để có thể điều trị được tận gốc của bệnh, không nên tin tưởng vào những phương pháp thiếu cơ sở khoa học, tránh tiền mất tật mang”.

Thực hiện: Hương Giang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN