Nghị lực của cô sinh viên nghèo trường Báo

(Sóng trẻ) - Dù hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn nhưng Nguyễn Thị Tuyết, cô sinh viên năm thứ 4, lớp Kinh tế chính trị, trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền vẫn luôn không ngừng cố gắng để theo đuổi ước mơ của mình.


Khó khăn trắc trở


Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở làng quê nghèo thuộc xã Cộng Hòa, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, cuộc sống của Tuyết và gia đình gặp rất nhiều khó khăn.


03092f84b_anh_1.jpg


Nguyễn Thị Tuyết - sinh viên lớp Kinh tế chính trị K34, Học viện Báo chí và Tuyên Truyền


Những năm học cấp 3, để đi đến trường Tuyết phải đạp xe mất gần 1 tiếng đồng hồ, từ xã lên thị trấn Hưng Nhân để học. Cứ như vậy trong suốt 3 năm, ngày nắng cũng như ngày mưa, cô học trò nhỏ bé vẫn chăm chỉ đạp xe trên con đường gập ghềnh để đến trường.


Bố Tuyết là một bệnh binh 3/4, do bị nặng nên mất sức lao động. Một mình mẹ làm quần quật nuôi bốn chị em ăn học. Hàng ngày, ai thuê gì làm nấy. Người mẹ gầy gò ấy làm tất cả mọi việc từ phụ hồ, cày cấy thuê nhưng gia cảnh không khấm khá hơn, bốn đứa con vẫn đang tuổi ăn, tuổi học.


Gia đình không có điều kiện. Nên nhiều lần Tuyết định bỏ học đi làm. Ý định đó xuất hiện thì hình ảnh mẹ lam lũ vất vả đã giúp em thức tỉnh. Không ai có thể giúp mình thoát khỏi số phận, chỉ có bản thân tự cố gắng mới đem lại ánh sáng cho chính mình.


Không phụ lòng mong đợi của bậc sinh thành, Tuyết đã thi đỗ vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền với 24 điểm. Ngôi trường mà em mơ ước được học tập trong những ngày còn là một cô học sinh.


Cầm giấy nhập học trên tay, vui mừng và hạnh phúc, nhưng đó cũng là một lo lắng lớn của Tuyết: “Mình biết bố mẹ rất vui khi được tin mình đỗ đại học. Nhưng khi niềm vui qua đi sẽ là điều mà cả nhà mình lo lắng nhất. Làm sao để trang trải cho 4 năm học ở thành phố, khi kinh tế gia đình không có, còn khoản nợ vay từ ngân hàng chưa trả được” - Tuyết tâm sự.


Vừa học vừa làm


Ý thức được hoàn cảnh gia đình mình nên Tuyết rất chăm học. Đáp lại sự kỳ vọng của mẹ, năm nhất, đạt sinh viên khá, năm thứ hai, thứ 3 ba, em đạt sinh viên giỏi của lớp. Tuyết là một trong những sinh viên tiêu biểu của lớp được nhận bằng khen “sinh viên giỏi” năm học 2016-2017 của Nhà trường. 


Khi là sinh viên, bên cạnh việc chăm chỉ học hành, Tuyết còn tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp. Nhờ đạt thành tích tốt, em được kết nạp vào Đảng trong năm thứ ba. 


Chia sẻ về phương pháp học tập, Tuyết cho biết: “Em thường làm hết bài tập thầy cô giao cho, đọc nội dung bài ngày hôm sau. Đến lớp chỉ cần chú ý lắng nghe bài giảng của thầy cô giáo là sẽ hiểu được bản chất của vấn đề”.


03092f84b_anh2.jpg


Thời gian rảnh Tuyết chăm chỉ làm bài tập tại ký túc xá trường


Ngay từ năm nhất đại học, Tuyết đã đi làm thêm nhiều việc khác nhau: làm gia sư, phát tờ rơi, bán hàng… để trang trải cuộc sống. Với mức lương được trả 50.000 đồng/ca, trung bình một tháng, Tuyết được nhận 2 triệu đồng tiền lương. Số tiền có được em dùng để mua sách giáo trình cũng như đầu tư học thêm nại ngữ ở trung tâm.


Với Tuyết, vào đại học không chỉ tiếp thu những kiến thức chuyên ngành mà phải hiểu biết từ xã hội. Ngay trong năm đầu tiên học tập, em đã tham gia các hoạt động tình nguyện hiến máu. Đến nay, Tuyết đã hiến máu đến 6 lần, với ý nghĩ làm một việc có ích cho cộng đồng và xã hội.


Đạt thành tích học tập tốt nhưng Tuyết sống rất điềm đạm, ham học hỏi và thường xuyên giúp đỡ bạn bè trong lớp. Em đối xử với mọi người hòa đồng, vui vẻ, tạo dựng nhiều mối quan hệ tốt đẹp, được nhiều người yêu quý.


03092f84b_anh3.jpg


Tuyết là một trong sinh viên của lớp nhận bằng khen “sinh viên giỏi” năm học 2016-2017 của nhà trường


Nói về cô bạn cùng phòng, Lê Thị Hằng - sinh viên lớp Báo in K34 A2 cho biết: “Tuyết là người sống tình cảm, hòa đồng với mọi người. Trong học tập cũng như công việc, bạn rất có trách nhiệm. Bản thân mình khâm phục tinh thần vượt khó của bạn”


Chia sẻ về mơ ước của mình sau khi ra trường, Tuyết cho biết: “Em hi vọng tìm được công việc có thu nhập ổn định để phụng dưỡng bố mẹ. Dù có khó khăn đến mấy em cũng không bỏ cuộc, chỉ cần mình có ước mơ, hoài bão, kiên trì thì mọi trở ngại đều vượt qua được”.


Mai Chi

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN