Người dân cần ý thức hơn trong việc phân loại rác

Xã hội ngày càng phát triển, lượng rác thải ra môi trường ngày càng nhiều. Trong rác thải, một lượng lớn có thể tái chế. Tuy nhiên việc rác thải chưa được phân loại vừa gây khó khăn trong xử lý, vừa lãng phí tài nguyên.

Rác thải có hai loại: phân hủy và không phân hủy được. Trong rác thải không thể phân hủy, có nhiều lọai có thể tái sử dụng hoặc tái chế. Tuy nhiên hầu hết người dân hiện nay đều chưa quan tâm đến phân loại rác thải, hầu hết mọi người đều quan niệm cái gì không dung được nữa thì vứt đi. Tâm lý người dân cho rằng, việc phân loại rác là do đơn vị quản lý rác thải thực hiện. Thế nhưng, với số lượng rác thải khổng lồ mà người dân thải ra hàng ngày thì việc phân loại của các đơn vị phân loại càng khó khăn hơn, gây quá tải cho các bãi rác.

phan-loai-rac-1.jpg
phan-loai-rac-2.jpg
Nhân công thu gom lượng rác khổng lồ tại đường Xuân La, Tây Hồ

Theo thói quen của người dân, là tất cả các loại rác từ thực phẩm thừa, vật dụng hỏng, vỏ chai, lọ đều được bỏ chung một túi rác mà không cần biết trong số rác thải này có những thứ có thể tái chế. Lượng rác thải khổng lồ mà người dân thải ra hàng ngày gây khó khăn cho công ty môi trường trong việc phân loại và gây quá tải cho các bãi rác. Vậy nên việc có ý thức hơn về phân loại rác tại nhà là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn bởi rác thải nếu chỉ chôn lấp thông thường hay thiêu đốt sẽ gây rất nhiều tổn hại như: tốn diện tích lớn cho việc xây dựng, chi phí vận hành các bãi chôn lấp; nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, không khí rất cao…

phan-loai-rac-3.jpg
Bãi tập kết rác đường Xuân La, Tây Hồ

Với lượng rác thải càng ngày càng nhiều và không có sự tổ chức trong việc phân loại tại nhà mỗi hộ dân dẫn đến quá tải các đơn vị xử lí rác và bảo vê môi trường. Thứ nhất là do cơ sở hạ tầng như bãi tập kết rác, nơi tiêu hiểu rác còn ít và hoạt động chưa hiệu quả. Thứ hai là vì số lượng rác thải như: thức ăn thừa, túi nylong, chai lọ… quá tải dẫn đến không đủ nhân công để phân loại.

Ông L.H.N, công nhân của Công Ty Cổ Phần Môi Trường Và Dịch Vụ Đô Thị Vĩnh Yên chia sẻ “Với số lượng rác thải một buổi nhiều như thế này thì làm sao mà phân loại xử lí hết được. Một số thứ như: chai lọ, bìa… là nhặt ra tái chế, còn lại những thứ khác coi như vứt ra bãi hết. Đợt vừa rồi mới ra lệnh người dân ai không phân loại rác tại nhà sẽ bị phạt thế rồi từ đó đến giờ vẵn cứ thế không thay đổi được gì. Nói chung là khó lắm! Sao mà xử lí dứt điểm được lượng rác mỗi ngày thải ra như thế này được”.

phan-loai-rac-4.jpg
phan-loai-rac-5.jpg
Nhân công thuộc Công Ty Cổ Phần Môi Trường Và Dịch Vụ Đô Thị Vĩnh Yên đang phân loại rác vào mỗi buổi tập kết

Việc phân loại rác thải tại nhà của người dân là việc làm hết sức cần thiết,  không chỉ có ý nghĩa về mặt môi trường mà còn đem lại lợi ích về kinh tế. Rác hữu cơ, Loại rác dễ phân hủy như thức ăn thừa, rau củ quả, trái cây… có thể chế tạo thành phân bón. Rác vô cơ là những loại rác khó phân hủy như nylon, chai nhựa, thủy tinh, gỗ, đá, sắt, cao su… có thể tái sử dụng lại hoặc tái chế. Việc phân loại rác góp phần làm giảm khối lượng chất thải rắn đổ về các bãi rác.  

Mỗi người dân đều có thể bảo vệ môi trường bắt đầu từ việc phân loại rác ở mỗi hộ gia đình. Cách làm rất đơn giản, hãy để những loại rác có thể phân hủy, rác có thể tái chế, tái sử dụng vào các túi riêng, tạo thuận lợi cho các đơn vị thu gom vận chuyển, xử lý rác. và có ích cho xã hội .

phan-loai-rac-7.jpg
phan-loai-rac-6.jpg

Các chuyên gia đã chia sẻ và đề ra những phương pháp thu gom rác cho các hộ gia đình như:

- Rác hữu cơ dễ phân hủy có thể tận dụng làm phân bón…

- Đối với rác khó phân hủy phân loại rác có thể tái chế riêng để bán lại cho cơ sở tái chế. Rác không thể tái chế được thu gom trong dụng cụ chứa rác tại gia đình, đưa đến điểm tập kết rác để công ty môi trường thu gom, đưa đi xử lý tại các khu xử lý rác thải tập trung theo quy định.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN