Người dân kinh doanh, bán hàng qua mạng phải kê khai nộp thuế

(Sóng Trẻ) - Ngày nay, nài công việc chính, một bộ phận các bạn trẻ còn kiêm them nghề tay trái là kinh doanh qua mạng. Đây là hình thức kinh doanh có rất nhiều ưu điểm như không mất phí mặt bằng, có thể kinh doanh ở bất cứ đâu, thời điểm nào. Nhưng sắp tới đây, sau thành phố hồ Chí Minh, người dân Hà Nội phải kê khai nộp thuế kinh doanh trên mạng.

Theo đó, đại diện cục thuế cho biết cơ này đã gửi tin nhắn SMS đến 13.422 chủ tài khoản facebook để hướng dẫn truy cập trang thông tin của cục thuế để tiến hành kê khai. Bên cạnh đó, cục thuế cũng nhấn mạnh, nếu doanh thu bán hành trên ngưỡng doanh thu chịu thuế là 100 triệu đồng một năm thì người bán có nghĩa vụ kê khai nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân vào ngân sách nhà nước.

0c352ef25_tt3.jpg

Thu thuế bán hàng cá nhân, tưởng dễ mà khó

Việc thu thuế với cá nhân kinh doanh qua mạng dù được các chuyên gia đồng tình, nhưng để làm được điều đó thì cần một quá trình khi mà những người kinh doanh không mặn mà với việc nộp thuế vì vừa mất tiền, mất hời gian vào các thủ tục hành chính mà nhiều người còn băn khoăn khi phần lớn các giao dịch được thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt, và khi người bán và mua chuyển khoản qua ngân hàng thì không dễ tổng hợp dòng tiền để xác định số thuế phải nộp.

Thu thuế với các cá nhân kinh doanh qua mạng luôn là bài toán khó với nhiều nền kinh tế trên thế giới vì không dễ gì theo dõi các hoat động giao dịch, mua bán trên internet đặc biệt là facebook. Tại quê nhà của ông chủ mạng xã hội Facebook việc thu thuế với người kinh doanh qua mạng trở thành một việc đau đầu khi mà cơ quan chức năng không xác định được mức thuế phải nộp.

0c352ef25_tt2.jpg

Trốn thuế kinh doanh qua mạng sẽ bị chặn tài khoản

Cơ quan thuế cho biết đã làm việc với các nhà mạng và đại diện facebool tại Việt Nam và các đơn vị này sẽ hỗ trợ chặn các tài khoản facebook kinh doanh có doanh số lớn nhưng không chấp hành các nghĩa vụ thuế. Đồng thời cục thuế cũng phối hợp với đơn vị quản lí các trang mạng xã hội như facebook, ogle để nắm danh sách các website, các tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội. Tuy nhiên, sự quyết tâm thu thuế người kinh doanh qua mạng đang có nhiều ý kiến trái chiều về tính hiệu quả khi mà số người được yêu cầu đến kê khai tại cục thuế khá ít.
Duyên Lê

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN