Người dân Phù Lỗ "hái ra tiền" nhờ trồng hoa nhài

(Sóng trẻ) - Những ngày này, người dân Phù Lỗ (Sóc Sơn Hà Nội) đang tất bật thu hoạch hoa nhài trên các cánh đồng để đưa ra thị trường.

4.jpg
Hoa phải được hái khi vừa đủ ngày. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Với kinh nghiệm hơn 20 năm trồng hoa nhài, bà Hồng Cúc trú tại thôn Đoài (Phù Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết, hàng năm từ tháng 4 đến tháng 10 (âm lịch) là thời gian người dân nơi đây thu hoạch hoa nhài.

"Trung bình một ngày, tôi hái được khoảng 4 - 6 kg hoa và bán cho thương lái với giá 50.000 đồng/kg. Để hoa có được chất lượng tốt nhất, tôi phải hái vào buổi chiều. Bông nhài khi đã chớm nở phải thu hoạch ngay, không thể để tới ngày hôm sau vì hoa sẽ nở quá to, thương lái không thu mua", bà Cúc nói.

1.png
Dù thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng ngay từ đầu giờ chiều, cánh đồng hoa nhài tại xã Phù Lỗ đã có rất nhiều người làm việc. (Ảnh: Nguyễn Thúy).

Cũng theo bà Cúc, sau khi thu hoạch, người dân bán cho các nhà máy chế biến chè, doanh nghiệp sản xuất thương phẩm từ hoa nhài nên không lo đầu ra cho sản phẩm. 

Có mặt tại ruộng hoa nhài lúc 2h chiều, anh Hà Văn Bắc (Phù Lỗ, Sóc Sơn) đang thoăn thoắt hái từng búp nhài.

"Trong khoảng 6 tháng thu hoạch, ngày nào tôi cũng ra ruộng hái hoa dù nắng hay mưa. Việc hái hoa bắt đầu từ 13h - 17h bởi vào khung giờ này, nụ hoa vừa đủ cứng, dày dặn và quan trọng là chưa nở. Đặc biệt, thu hoạch hoa phải được thực hiện thủ công bởi nụ hoa rất bé, cần phải chọn lựa những nụ hoa đẹp, vừa tuổi để cho mùi hương nhiều nhất", anh Bắc nói.

2.png
So với việc trồng lúa, cây nhài cho thu nhập cao hơn. (Ảnh: Nguyễn Thúy).

Đa phần người dân Phù Lỗ cho biết, hoa nhài là loại cây dễ trồng, ưa nằng và chi phí đầu tư, chăm sóc ít nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, hoa nhài chỉ cần trồng 1 lần là được thu hoạch trong khoảng 10 năm tiếp theo. 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN