Người kế vị Nữ hoàng Anh Elizabeth II

(Sóng trẻ) - Theo hàng kế vị của hoàng gia, con đầu lòng sẽ là người thừa kế ngai vàng, vì thế, Thái tử Charles, thân vương xứ Wales chính thức trở thành Vua nước Anh.

Nữ hoàng Elizabeth II kết hôn với Vương tế Phillip, Công tước xứ Edinburgh, vào năm 1947 - 5 năm trước khi bà trở thành nữ hoàng. Hoàng thân Phillip qua đời vào ngày 9/4/2021, hưởng thọ 99 tuổi.

Bà có 4 người con: Thái tử Charles, Công chúa Anne, Hoàng tử Andrew và Hoàng tử Edward. Bà đã trị vì trong bảy thập kỷ, có 8 người cháu và 12 người chắt.

Sau khi lên ngôi Nữ hoàng Anh vào năm 1952, Nữ hoàng Elizabeth II đã trở thành vị vua trị vì lâu nhất trên thế giới. Bà kế vị ngai vàng từ cha mình là Vua George VI vào ngày 6/2/1952.

nu-hoang-8972.jpg
Nữ hoàng Elizabeth đứng từ ban công Điện Buckingham trong sự kiện kỷ niệm 70 năm trị vì của bà, còn gọi là Đại lễ Bạch kim, vào ngày 2.6.2022. (Ảnh: Báo Thanh Niên).

 

Theo trang web của hoàng gia Anh, hàng kế vị của hoàng gia “không chỉ được quy định thông qua dòng dõi họ hàng, mà còn theo quy chế của Nghị viện” và được chính thức gọi là “trình tự các thành viên hoàng gia trong hàng lên ngôi".

Theo đó, kế vị Nữ hoàng Elizabeth II sẽ là con đầu lòng, thái tử Charles, thân vương xứ Wales. Kế vị ông Charles tiếp theo là hoàng tử William, công tước xứ Cambridge, rồi đến con đầu lòng của hoàng tử William, hoàng tử George.

charles-94.jpg
Theo CNN, sau khi Nữ hoàng Elizabeth II, Thái tử Charles chính thức trở thành Vua nước Anh. (Ảnh: CNN).

Thái tử Charles sinh năm 1948. Ông kết hôn với bà Diana Spencer, Công nương xứ Wales, từ năm 1981 đến năm 1996, họ có hai người con là Hoàng tử William và Hoàng tử Harry. Sau đó thái tử Charles kết hôn với bà Camilla Parker Bowles, Công tước phu nhân xứ Cornwall vào ngày 9/4/2005. Bà không lấy tước hiệu Công nương xứ Wales vì tôn trọng cố công nương Diana.

Khi thái tử Charles trở thành Vua, bà Camilla sẽ không trở thành Nữ hoàng. Với tư cách vợ vua, chức danh của bà về mặt nguyên tắc sẽ là Vương hậu.

Hoàng tử William, Công tước xứ Cambridge là người tiếp theo trong hàng kế vị. Anh kết hôn với Kate Middleton, Công tước phu nhân xứ Cambridge, vào ngày 29/4/2011 và họ có ba người con: Hoàng tử George, Công chúa Charlotte và Hoàng tử Louis. Ba người con này cũng lần lượt là những người tiếp theo trong hàng kế vị.

Hoàng tử Harry, Công tước xứ Sussex, đứng thứ năm trong hàng kế vị. Harry đã kết hôn với Meghan Markle và có hai người con là Archie Harrison Mountbatten-Windsor và Lilibet Diana Mountbatten-Windsor.

Nguồn: CNN

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN