“Người trong thành phố” - Những chiêm nghiệm thú vị về đời

(Sóng Trẻ) - Với 12 bức tranh sơn dầu và hai tác phẩm tượng, “Người trong thành phố” là sự tái hiện cuộc sống theo cách riêng của họa sỹ Phạm Ngọc Dương. Triển lãm được khai mạc vào 18h tối 8/1/2010 tại Viện eth, 56-58 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.

Cuộc sống càng phát triển, con người ngày càng phải chịu nhiều áp lực. Xuất phát từ ý tưởng đó, Phạm Ngọc Dương đã mang đến cho người xem một cách nhìn cuộc đời khá thú vị qua lăng kính của nghệ thuật. Tất cả sự ồn ào, náo nhiệt với những gấp gáp và lo toan đời thường đều được tái hiện một cách sinh động qua các tác phẩm. Tuy nhiên, hình ảnh con người trong các bức tranh này đều là những hình khối, nhăn nhúm, dúm dó...

"Tình yêu"

Đó là hình ảnh “Em bé và hoa” với cặp mắt ngây thơ nhìn thẳng vào đời, là hình ảnh “Cụ già” hai tay bó gối, đôi mắt nhìn xuống nhăn nhúm, mang một nỗi buồn khó tả... Các trạng thái của con người cũng được thể hiện khá rõ nét qua các bức tranh: “Yêu nhau”, Thiếu nữ ngủ”... Điều đáng nói là chúng không còn là những trạng thái đơn thuần của con người bình thường mà đều phảng phất một sự u uẩn, đè nén đến ngột ngạt. 

Ấn tượng và thu hút người xem nhất có lẽ là hai bức tranh tượng: “Lớp học phổ thông” và “Người máy”. Với chất liệu được làm từ những vật dụng bình thường trong cuộc sống như vải, quần áo…  tranh tượng người máy có sức lay động mạnh mẽ đối với người xem. Đó là hình ảnh người máy được nhào nặn từ cuộc sống và là sản phẩm của xã hội. 30 em học sinh trong “Lớp học phổ thông” được khắc họa một cách sinh động. Áp lực của cuộc sống hiện đại cuốn lấy tất cả mọi lứa tuổi, lấy đi cả những nét hồn nhiên trong sáng của lứa tuổi trăng non. Gương mặt các em méo mó đến tội nghiệp. Tất cả dường như đang oằn mình lên kêu cứu. Đó phải chăng là những mặt trái mà cuộc sống hiện đại mang lại cho chúng ta?

Mang giá trị nhân văn sâu sắc, vì thế “Người trong thành phố”  thu hút khá đông người xem ngay từ lúc khai mạc. Điều đặc biệt, triển lãm không chỉ nhận được sự quan tâm của giới nghệ sỹ mà còn của cả những người yêu cái đẹp. Bác Dương Huy Phước - 70 tuổi có mặt ở đây từ rất sớm. Theo dõi các tác phẩm một cách say sưa, bác tâm sự: “Có một cái gì đó rất triết lý, một sự chiêm nghiệm thú vị về cuộc sống. Tôi chưa hiểu nhiều lắm về giá trị của các tác phẩm này song tôi thật sự ấn tượng”.

Phạm Ngọc Dương còn khá trẻ, đã từng có thời gian sống và làm việc ở nước nài nên cách nhìn đời, nhìn người của anh khá tinh tế và mới lạ. Chia sẻ với người xem trong buổi lễ khai mạc, anh nói: “Bức tranh về cuộc sống hiện đại với tôi là hình ảnh các thế hệ khác nhau được sinh ra và lớn lên trong khó khăn, chịu nhiều áp lực. Những áp lực đến từ xã hội đang phát triển, với sự thiếu hụt về tinh thần, vật chất và cả những di chứng của cuộc chiến tranh. Chúng vô hình nhưng vẫn thể hiện rất rõ trên khuôn mặt mọi người... Vì vậy tôi muốn tưởng tượng ra trạng thái con người đang bị áp bức”.

 Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm đến với người xem - những con người của cuộc sống hiện đại hôm nay. Triển lãm “Người trong thành phố”  kết thúc 9/1/2010.

Hà  Trang
Lớp Báo mạng điện tử K28


 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN