Nhạc sĩ trẻ Nguyễn Minh Cường "bật mí" về thể loại âm nhạc Mouth Music

(Sóng trẻ) - Gặp Nguyễn Minh Cường đúng dịp nam nhạc sĩ trẻ từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội để hoàn thiện một sản phẩm âm nhạc. Chúng tôi hẹn nhau trong một quán cà phê giữa lòng Thủ đô. Tại đây, Nguyễn Minh Cường chia sẻ về thể loại âm nhạc khá mới mẻ ở Việt Nam (anh gọi là "Mouth Music") cũng như những dự định trong thời gian tới trên con đường nghệ thuật. 

- MV “Gửi người anh yêu” của bạn đang nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khán giả. Cảm xúc của bạn thế nào?

- Tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi được khán giả quan tâm và ủng hộ. Khi tôi và Bảo Kun ra mắt single “Gửi người anh yêu” tôi không nghĩ rằng sản phẩm này lại có nhiều tuần đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc đến vậy. Đó cũng chính là động lực để chúng tôi quyết định thực hiện một MV. Thật may mắn vì MV đã không chỉ được mọi người đón nhận mà còn dành được nhiều lời khen ngợi.

815d78f12_i_3298.jpg

Nhạc sĩ trẻ Nguyễn Minh Cường là thành viên của nhóm bè đình đám Cadillac.

- MV của bạn được sản xuất theo phong cách Acapella hiện đại. Lý do gì khiến bạn theo đuổi thể loại âm nhạc này?

- Tôi theo đuổi thể loại âm nhạc này vì tôi muốn tôn vinh giọng hát và vai trò nhạc công trong giọng hát của người ca sĩ. Tôi xuất thân và hiện vẫn đang hoạt động trong một nhóm bè là nhóm Cadillac. Tôi luôn cảm thấy không hài lòng với ý kiến cho rằng hát bè thì làm được cái gì. Hát bè thực ra rất quan trọng nếu không muốn nói là không thể thiếu trong đời sống ca nhạc. Tôi có thể theo đuổi phong cách Acapella cũng là nhờ những năm tháng tích lũy trong nhóm bè Cadillac.

- Tại sao bạn lại đặt tên cho thể loại âm nhạc này là “Mouth Music”?

- Tôi không phải là người đầu tiên mang Acapella về Việt Nam nhưng tôi tin mình là người đầu tiên sản xuất các MV theo phong cách này. Khi sản xuất, tôi cũng không biết đặt tên thế nào cho phải và cuối cùng tôi quyết định lấy tên đơn giản và ngắn gọn là “Mouth Music” – có nghĩa là âm nhạc bằng miệng. Âm thanh từ miệng sẽ được sử dụng để làm beat, nhạc nền và mô phỏng cho nhiều nhạc cụ khác như trống, guitar, sáo,…

Anh là tác giả trẻ có nhiều bài hát ấn tượng

- Theo đuổi một thể loại âm nhạc mới, bạn có gặp khó khăn gì không?

- Khi đã có bản phối thì việc hát một sản phẩm âm nhạc mang Acapella không quá khó khăn, Do vậy, điều khó khăn nhất chính là tư duy trong quá trình tạo ra bản phối. Người nghệ sĩ phải nghĩ cách để tạo ra những âm nhạc như nhạc cụ thật, đó là điều không đơn giản, không chỉ cần năng khiếu mà còn phải có đam mê mới có thể thực hiện được. Và cũng phải tùy bài hát mới có thể chuyển sang version “mouth music” vì có những bài hát không thể hát theo phong cách này được.

- Bạn mong muốn điều gì khi theo đuổi thể loại âm nhạc mới mẻ ở Việt Nam này?

- Tôi không có tham vọng sẽ trở thành người tiên phong hay một nhà sản xuất có tên tuổi ở Việt Nam. Tôi chỉ nghĩ mình sẽ cố gắng hết mình để đơn giản hóa Acapella, thể loại âm nhạc mà nhiều người cho rằng khó. Tôi nghĩ Acapella là thể loại âm nhạc “mưa dầm thấm lâu”, nghĩa là cần phải có một quá trình làm quen. Tôi hy vọng mình sẽ có những cộng sự nhưng cũng cần phải có năng khiếu, khả năng thẩm âm tốt và yêu thích công việc.

815d78f12_i_3316.jpg
Nguyễn Minh Cường đặt tên cho thể loại âm nhạc mình theo đuổi là Mouth Music

- Nài việc theo đuổi “Mouth Music”, công việc chính của bạn hiện tại là gì?

- Tôi vẫn đang là một thành viên của nhóm bè Cadillac. Tôi học được rất nhiều từ các thành viên trong nhóm và chắc chắn tôi còn hoạt động lâu dài tại đây. Nhóm bè ở Việt Nam không nhiều do vậy công việc của chúng tôi khá vất vả. Nài tham gia nhóm bè, tôi vẫn sáng tác bài hát và gửi các bài hát đó cho ca sĩ mong muốn.

- Single đầu tay của Thái Bảo Trâm cũng là một sáng tác của bạn. Nghe nói bạn viết tặng cho giọng ca trẻ này?
- Thực ra “Giấc mơ riêng mình em” mà Trâm thể hiện là một bài hát tôi viết đã lâu nhưng chưa có giọng ca phù hợp để thể hiện, Khi nghe giọng hát của Trâm, tôi thích quá, tôi quyết định tặng Trâm bài hát này và cũng góp sức để bài hát ra mắt trước công chúng. Trâm có một giọng hát đẹp và nội lực, sắp tới tôi và Trâm hứa hẹn sẽ còn có nhiều hợp tác thú vị trong âm nhạc.

- Bạn có một giọng hát khá tốt, lại hoạt động trong một nhóm bè, vốn đòi hỏi cao về kỹ thuật thanh nhạc. Tại sao bạn không thử sức với vai trò ca sĩ?

- Tôi cũng từng nghĩ đến hình ảnh của một ca sĩ thực thụ nhưng tôi nghĩ mình thích hợp với vai trò nhạc sĩ và một nhà sản xuất hơn. Đó cũng là mục tiêu mà tôi hướng đến. Thực ra thì với trách nhiệm thành viên của một nhóm bè, chúng tôi cũng phải hát rất nhiều, một thí sinh truyền hình thực tế một đêm chỉ hát được một bài còn ca sĩ hát bè hát được rất nhiều bài. Do vậy, tôi vẫn thỏa niềm đam mê ca hát của mình.

815d78f12_i_3319.jpg
Nguyễn Minh Cường quyết tâm theo đuổi Mouth Music đến cùng

- Dự định sắp tới của bạn là gì?

- Thời gian tới, tôi sẽ vẫn tiếp tục theo đuổi “Mouth Music” để thể loại âm nhạc này gần gũi hơn với đời sống âm nhạc Việt Nam. Đây không chỉ là một trải nghiệm mà còn là đam mê của chính tôi, nếu có thất bại tôi cũng sẽ vẫn tiếp tục đứng dậy để làm, tôi hy vọng mọi người sẽ luôn dõi theo bước đường nghệ thuật của tôi.

Sơn Minh Khuê Tú  (thực hiện) 
Ảnh: Nhân vật cung cấp 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN