Nhật ký truyền lửa của đoàn viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền

(Sóng trẻ) - Tự hào là sinh viên trường Đảng, đoàn viên thanh niên Báo chí và Tuyên truyền luôn tự ý thức được trách nhiệm của bản thân với cộng đồng. Khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhiều ngày qua, trách nhiệm ấy lại thôi thúc các bạn trẻ xung kích trên tuyến đầu   

"Mỗi người dân là một chiến sĩ" - câu khẩu hiệu từng trở thành suy nghĩ và hành động của các thế hệ người Việt Nam trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm để giành và bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc. Khi đó, mỗi người dân đất Việt bừng bừng khí thế "cả nước ra trận" với tinh thần "Hễ còn một tên xâm lược trên đất nước ta, thì ta còn phải tiếp tục chiến đấu, quét sạch nó đi", như lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong lời phát động phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, phải phát huy sức mạnh toàn dân tham gia chống dịch. Theo đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có những chỉ đạo kịp thời nhằm đảm bảo an công tác phòng chống dịch. Đoàn Thanh niên Học viện với vai trò là lực lượng tiên phong đi đầu trong công tác hỗ trợ phòng chống dịch đã lên kế hoạch, tổ chức huy động tối đa lực lượng hỗ trợ phòng chống dịch bệnh.

Đầu tiên là việc tổ chức đo thân nhiệt trên phạm vi toàn trường và Đoàn Thanh niên đóng vai trò nòng cốt triển khai nhiệm vụ. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao, sinh viên phải đối diện với nhiều nguy hiểm, thế nên việc huy động đoàn viên, sinh viên tham gia công tác hỗ trợ đã gặp rất nhiều khó khăn. 

Bạn Nguyễn Thu Phương - thành viên Văn phòng Đoàn chia sẻ: “Nhớ lại khoảng thời gian đó, điều đầu tiên mình nhớ đến vẫn là: mệt. Quả thực là rất mệt khi cả tuần mình đều đều dậy sớm đến trường, đo thân nhiệt tại các cổng ra vào, tại các lớp học,… Chiều lại tiếp tục thực hiện các công việc trên rồi mới vào lớp để học”.

anh-1.jpg
Ảnh 1: Hình ảnh Đoàn viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đo thân nhiệt cho cán bộ, học viên, sinh viên khi đến trường

Vừa trải qua những ngày căng thẳng đối phó với dịch bệnh, đại diện Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng, trong "nguy" có "cơ", những ngày dịch bệnh diễn ra cũng là cơ hội để tổ chức Đoàn khẳng định vai trò, tính xung kích, tiên phong của người trẻ. Đoàn viên, thanh niên sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ nào, không ngại khó khăn, dịch bệnh. Với việc sử dụng tối đa lợi thế của sinh viên báo chí, tổ chức Đoàn đã huy động nhanh chóng lực lượng tham gia công tác đo thân nhiệt, xịt rửa tay kháng khuẩn tại cổng trường. Ngoài việc lên lớp, các bạn trẻ đoàn viên đã dành ra chút thời gian trước mỗi buổi học để thực hiện công tác phòng, chống dịch tại Học viện. Đều đặn mỗi ngày, những bóng dáng “áo xanh” vẫn luôn âm thầm hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, chưa một lần chùn bước, nề hà trước thử thách. 

anh-2.jpg

Bất kể nắng mưa, các bạn đoàn viên vẫn luôn có mặt đầy đủ tại cổng trường để hoàn thành nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh của mình

Khi triển khai lực lượng tuyến đầu, Đoàn Học viện cũng có nhiều trăn trở: “Chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong việc huy động lực lượng tình nguyện tham gia hỗ trợ phòng chống dịch. Mặc dù, chúng tôi sẽ có trách nhiệm đảm bảo an toàn tốt nhất cho các em. Nhưng để thuyết phục gia đình các em đồng ý cho con em mình tham gia không phải là điều dễ dàng” - ThS Thái Hồng Đức - Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ. 

Không chỉ xung phong trên thực địa, các bạn đoàn viên còn làm tốt vai trò tuyên truyền của mình trên mặt trận “thế giới ảo”. Hơn 200 bài viết truyền thông về công tác phòng, chống dịch đã được đăng tải, chia sẻ trên page của Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền với những nội dung vô cùng sáng tạo và bổ ích. Bên cạnh việc lan tỏa những điều tích cực, cuộc chiến “chống tin giả” cũng đã được các bạn đoàn viên gia nhập. Fake news giờ đây như một liều thuốc độc trong cuộc chiến chống COVID-19, vì vậy trách nhiệm của thanh niên càng được đặt nặng hơn bao giờ hết. Nhờ công tác đẩy mạnh truyền thông của các bạn sinh viên Học viện, những “vùng xanh” trên không gian mạng dần được nhân rộng. Điều đó thực sự đã tạo nên một lớp kháng thể về suy nghĩ cho các bạn sinh viên, ngăn ngừa các thông tin xấu độc ảnh hưởng đến xã hội.

 

anh-3.png
Page Đoàn Thanh niên Học viện đăng bài cổ vũ tinh thần những chiến binh “áo xanh” trên mặt trận chống “giặc COVID-19”

 

Bằng tất cả sức trẻ và nhiệt huyết của mình, Đoàn Thanh niên Học viện đã thực sự trở thành một “ngọn lửa xanh” lan tỏa và gắn kết được nhiều đơn vị, huy động được nguồn xã hội hóa lớn trong cộng đồng. Có thể kể đến như việc phối hợp với tập đoàn bảo hiểm Manulife trao tặng hơn 130.000 khẩu trang vải cùng dung dịch rửa tay kháng khuẩn cho 13 đơn vị trường học trên cả nước với tổng trị giá trên 1,5 tỷ đồng. Hay vào thời điểm Bắc Giang trở thành tâm dịch lớn nhất cả nước, để góp phần vào công tác phòng chống dịch của Đoàn Khối cơ quan Trung ương, Đoàn Học viện cũng đã ủng hộ hiện vật trị giá 100 triệu đồng. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên còn huy động được hơn 200 triệu đồng học bổng cùng hơn 50.000 khẩu trang và hàng trăm lít dung dịch rửa tay kháng khuẩn để hỗ trợ các đoàn viên - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh bởi dịch bệnh cũng như công tác phòng chống dịch của Học viện. Bên cạnh đó, việc kết nối với công ty cổ phần xuất nhập khẩu và thương mại Bách Phúc đã mang về tài trợ 100.000ml dung dịch rửa tay, rửa tay khô sát khuẩn với tổng trị giá 100 triệu đồng. Tổng kinh phí huy động được từ nguồn xã hội hóa của Đoàn Thanh niên Học viện đóng góp vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói riêng cùng xã hội nói chung là hơn 2 tỷ đồng.

anh-4.jpg
Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền trong chương trình tặng khẩu trang

 

Trong thời điểm dịch bệnh, nguồn máu ngày càng khan hiếm, nhận được lời đề nghị của Viện Huyết học và Truyền máu TW, Đoàn Học viện đã nhanh chóng tổ chức được 3 chương trình hiến máu và tiếp nhận hơn 1300 đơn vị máu để phục vụ công tác cứu, chữa người bệnh. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên đã phối hợp cùng lực lượng Binh chủng Hoá học, thực hiện phun thuốc khử khuẩn trong toàn bộ khuôn viên Học viện, bao gồm cả các dãy phòng học, hành lang, cầu thang,... 

anh-5.jpg
Binh chủng Hóa học phun khử khuẩn toàn Học viện

 

Và gần đây, khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, Hà Nội thực hiện theo chỉ thị 16 của Chính phủ khiến hàng trăm sinh viên mắc kẹt ở thủ đô, Đoàn Thanh niên lại một lần nữa chứng minh được vai trò của tuổi trẻ xung kích trong công tác phòng, chống dịch. Trên cơ sở thực trạng, được sự đồng ý, nhất trí của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền; sự quan tâm của các nhà tài trợ, Đoàn Thanh niên đã tiến hành tổ chức các chương trình trao quà cho sinh viên Học viện trong ký túc xá và ở trọ trên địa bàn quận Cầu Giấy nhằm chung tay hỗ trợ các bạn đoàn viên – sinh viên vượt qua đại dịch khó khăn này.

anh-6.jpg
Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền trao quà hỗ trợ sinh viên khó khăn trong thời gian dịch

Bạn Bùi Đình Hiếu – một đoàn viên đã trực tiếp tham gia vào công tác hỗ trợ trao quà chia sẻ: “Việc trao quà, hỗ trợ các bạn sinh viên trong Học viện Báo chí và Tuyên truyền là hoạt động bản thân tôi thấy rất ý nghĩa và thiết thực. Cuộc sống của mọi người trong giai đoạn này là hết sức khó khăn, cùng với đó là hoàn cảnh các bạn sinh viên thuê trọ ở ngoài vì một số lý do nào đó không thuộc diện nhận hỗ trợ từ tổ dân phố, phường thì đã được Đoàn Học viện quan tâm kịp thời động viên và san sẻ cùng vượt qua đại dịch. Bản thân tôi từng được tham gia khá nhiều hoạt động tình nguyện tuy nhiên hoạt động này để lại cho tôi sự thông cảm, sẻ chia và thấy tinh thần đoàn kết yêu thương “lá lành đùm lá rách của dân tộc Việt Nam”.

Từ những kết quả đã đạt được, Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã vinh dự nhận được Bằng khen của Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Giấy khen của Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền vì có thành tích xuất sắc trong việc phòng, chống dịch Covid-19. Kể từ đó đến nay, mọi hoạt động đánh giá khen thưởng của Đoàn Học viện đều đưa vấn đề phòng, chống dịch làm tiêu chí xét khen thưởng. Tổ chức Đoàn trong Học viện đã đề ra những chủ trương, hoạt động để thực sự đưa các bạn đoàn viên, sinh viên trở thành những “chiến binh” cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

anh-7.jpg
Bằng khen của Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền

 

Trong suốt quá trình phòng, chống dịch bệnh covid -19 mỗi đoàn viên, thanh niên đều luôn cố gắng hỗ trợ bằng tất cả sức trẻ thanh xuân tựa như ngọn lửa đang cháy ở thời điểm sung mãn và nồng đượm nhất. Mỗi người là một biểu tượng của niềm khát khao và hy vọng, của chăm chỉ, nỗ lực phấn đấu không ngừng, làm nên "Lửa xanh" của hôm nay và ngày mai - ngọn lửa tiêu biểu cho các thế hệ đoàn thanh niên việt nam về sau.

Dưới đây là một số hình ảnh về công tác phòng chống dịch bệnh COVID 2019: 

anh-8.jpg
anh-9.jpg
anh-10.jpg

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN