Nhiều chùa “nói không” với đốt vàng mã vào các dịp lễ
(Sóng trẻ) - Vài năm trở lại đây, hiện tượng đốt vàng mã liên tục được phản ánh gắt gao bởi những tác động tiêu cực đến môi trường, xã hội. Chính vì vậy, hiện nay, thay vì cúng dâng sao giải hạn, đốt vàng mã, nhiều chùa đã thay đổi bằng hình thức cầu an.
Vào những dịp lễ trong năm, việc người dân dâng cúng và đốt quá nhiều vàng mã tại các địa phương nói chung và nhiều đền chùa nói riêng đã gây nên sự tốn kém về kinh tế cho các hộ gia đình. Không chỉ vậy, hiện tượng này còn khiến môi trường trở nên ô nhiễm nghiêm trọng bởi hoá chất, phẩm màu, nước thải trong quá trình xử lý đồ vàng mã, cũng như tro hoá vàng.
Cụ thể, việc đốt “vàng mã” làm gia tăng lượng khí thải CO2 ra môi trường, gây hiệu ứng nhà kính, làm mất sự cân bằng của hệ sinh thái và môi trường sống của các loại động, thực vật hay thậm chí là con người. Bên cạnh đó, việc đốt “vàng mã” không đúng nơi, đúng chỗ còn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ, gây ra những thiệt hại về người và của.

Chính vì vậy, thay vì đốt vàng mã, nhiều ngôi chùa ở Hà Nội đã thay đổi sang hình thức cầu an. Việc làm này trên đã hạn chế một lượng lớn vàng mã được sản xuất và đốt đi mỗi dịp đầu năm. Hành động này tránh được sự lãng phí, giảm thiểu ô nhiễm không khí và đang góp phần thay đổi tư duy của người dân về việc cúng dường.
Tại chùa Pháp Vân (Thanh Trì, Hà Nội), điều đầu tiên trong nội quy đó là người dân hoàn toàn không được mang và đốt vàng mã vào trong chùa. Thay vì dâng sao giải hạn, nhà chùa chỉ tổ chức lễ cầu an vào ngày Rằm tháng Giêng cho các gia đình đăng ký.
Tương tự, chùa Quán Sứ ( Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng đã thực hiện nghi thức đăng ký cầu bình an thay vì đốt vàng mã. Ngay khi bước chân vào cổng chùa, một bảng thông báo được gắn nêu rõ ràng, chi tiết thời gian, lễ cầu an, cầu tài lộc đầu năm được tổ chức. Đa số người dân địa phương đều đồng tình với hành động trên.

Nhiều người dân bày tỏ sự đồng tình trước quyết định này của các ngôi chùa. Họ mong rằng mong việc này không chỉ dừng lại ở chuyện vận động người dân khi đến viếng chùa mà có thể nhân rộng ra cộng đồng và ý thức của từng cá nhân trong gia đình.
Chị Hoàng Thị Thúy (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, những ngày đầu năm đi chùa, nhiều người đốt những mâm lớn, mâm bé vàng mã,... nhìn cảnh chùa nghi ngút khói rất ô nhiễm mà ảnh hưởng đến sức khỏe. “Bản thân tôi nghĩ tu là ở trong tâm, một nén nhang cũng là lòng thành. Tôi mong rằng, việc hạn chế đốt vàng mã nên được tuyên truyền nhiều hơn nữa đến người dân, để việc này không chỉ hạn chế trong các chùa chiền mà còn trong xã hội”, chị Thúy bày tỏ..
Anh Bùi Viết Hùng (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, chùa là nơi để con người tìm sự thanh tịnh thay vì phải chen chúc, ngột ngạt vì khói nhang mù mịt. “Về tục đốt vàng mã, tôi cho rằng phải bỏ từ lâu rồi. Đó vừa không phải là phong tục của đạo Phật, vừa mang theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng như: ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ… Tôi mong rằng việc đốt vàng mã cần phải hạn chế dần dần, tiến tới loại bỏ triệt để”, anh Hùng khẳng định.
Việc người dân cầu an thay vì đốt vàng mã, cúng dâng sao giải hạn khiến nhiều người cảm thấy bình an, thư thái hơn khi đi lễ và vãn cảnh chùa trong những dịp lễ, vì sự bình an vốn không nằm ở việc đốt nhiều hay ít vàng mã, mà nó nằm trong tâm ở mỗi người.