Nhìn nhận: MU – Real: Giữa sự sống và cái chết



(Sóng Trẻ) - Điểm nhấn của trận đấu? Quá rõ ràng, chiếc thẻ đỏ của Nani. Tan trận, Sir Alex Ferguson mặt đỏ bừng tức tối chỉ tay về phía trọng tài Cuneyt Cakir như muốn ăn tươi nuốt sống trọng tài người Thổ Nhĩ Kỳ. Rõ ràng ông Cakir đã đưa ra một quyết định gây tranh cãi. Nhưng người đời có câu “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, Sir Alex và các học trò cũng nên trách mình trước khi dồn hết lỗi lầm lên vị vua áo đen này.

Không na khi nói rằng hiệp một trận đấu đêm qua là một trong những hiệp thi đấu xuất sắc nhất của MU trong suốt cả mùa giải năm nay. Phòng ngự chắc chắn nhưng và sắc lẹm trong những pha phản công. MU đã đẩy Real vào thế bị động, bất lực hoàn toàn trong việc tìm đường đến khung gỗ của De Gea mặc dù đã “thả” cho đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha nắm thế kiểm soát bóng. 

Và một lần nữa người ta phải thốt lên những ca từ thán phục dành cho sự già dơ của trong cách bày binh bố trận của Sir Alex ở những trận đấu quan trọng. Không ít người đã tỏ vẻ nghi ngờ vào một thất bại của Quỷ đỏ khi những cái tên đang đạt phong độ cao như Kagawa và đặc biệt là Rooney không xuất hiện. Thay vào đó, Ferguson để cho lão tướng gần 40 tuổi Giggs và cầu thủ trẻ Welbeck làm nhiệm vụ hỗ trợ cho trung phong Van Persie. Nài ra là sự xuất hiện của Nani bên phía hành lang cánh trái, người chưa bao giờ chiếm được sự tin tưởng tuyệt đối của NHM. 

Nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại, 3 nhân tố được Sir Alex tin dùng đã có một hiệp thi đấu trên cả mong đợi. Không hiểu vì lý do gì mà mỗi khi gặp Real, Welbeck đều thi đấu như lên đồng, ở trận lượt đi anh để lại dấu ấn với một bàn thắng, trong lần tái ngộ trên sân Old Trafford sức trẻ và khao khát thể hiện mình của anh rất nhiều lần khiến hàng thủ Real phải toát mồ hôi. Nếu tận dụng tốt những cơ hội được trao, tiền đạo gốc Ghana hoàn toàn có thể ghi được ít nhất 2 bàn thắng. Không chỉ xông xáo trong tấn công, Welbeck cũng rất tích cực tham gia phòng ngự từ xa, anh rất chịu khó tranh chấp bóng tại tuyến giữa và cùng với bộ đôi tiền vệ Cleverley - Michael Carrick bắt chết ngòi nổ nguy hiểm Xabi Alonso bên phía Real.

2a3c6ac67_mu_ch_i_qua_hay_trong_hi_p_1.jpg

MU đã chơi quá hay trong hiệp 1

Trong khi đó Giggs tiếp tục là minh chứng không thể hùng hồn hơn cho câu nói “gừng càng già càng cay”. Trong trận đấu chính thức thứ 1000 của mình, anh chơi như thể một chàng trai tuổi đôi mươi trong ngày ra mắt sân Old Trafford. Hàng loạt những đường kiến tạo sắc như dao cạo xé toạc hàng phòng ngự của Real hay những pha tranh chấp dũng mãnh, mà điển hình là pha nằm xoạc lấy bóng trong chân Ozil khiến nhiều người ngỡ như trong giây lát đã xuất hiện hình bóng của một Nesta huyền thoại tại Nhà hát. Về phần mình, Nani cũng đã cho thấy sự hiệu quả trong tấn công với những pha đột phá dũng mãnh xuyên vào “nách” phải của hàng phòng ngự Real với một Arbeloa chậm chạp, pha đốt lưới nhà của đội trưởng Ramos cũng xuất phát từ đường căng ngang của tiền vệ người Bồ. 

Có thể nói cỗ máy MU với hệ thống phòng ngự từ xa được thiết kế bởi kỹ sư trưởng Ferguson đã vận hành cực tốt. Suốt hiệp một người ta thấy một hình ảnh Real Madrid của Mourinho hoàn toàn bế tắc trong việc tìm kiếm bàn thắng. Nhưng siêu sao tấn công như Ronaldo, Ozil, Di Maria hay Higuain đều tỏ rõ sự bất lực trước lối đá phòng thủ phản công vô cùng hiệu quả của đội chủ nhà. Mọi thứ dường như là hoàn hảo cho đội bóng áo đỏ, cho đến khi trọng tài Cuneyt Cakir rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu của Nani sau pha vào bóng với Arbeloa.

d33d27c8c_b_c_n_t.jpg

Bước nặt của trận đấu: thẻ đỏ khó tin dành cho Nani

Khoan nói về tính đúng sai của chiếc thẻ oan nghiệt mà vị trọng tài người Thổ “tặng” cho Quỷ đỏ, chắc chắn nó sẽ là chủ đề bàn tán trong một thời gian dài của giới mộ điệu. Điều đáng bàn ở đây là cách xoay sở của HLV hai bên sau khi tình huống bước nặt trên xảy ra. Khi lợi thế đã ở trong tay, Mourinho với bản tính khôn nan của mình tung ngay Modric vào sân và kết quả như thế nào thì ai cũng rõ, một pha làm bàn quá đẹp mắt của tiền vệ người Croactia đã mở đường cho cuộc lộn ngược dòng của Kền kền. Khi mọi thứ thuận lợi, ông tiếp tục gia cố hàng phòng ngự bằng việc đưa “máy chém” Pepe vào kết hợp với Varane và Ramos làm nên bức tường kiên cố, dập tắt ý đồ vùng lên của đội chủ nhà trong những phút cuối.

Ngược lại, có lẽ do còn quá shock trước thẻ đỏ của Nani nên Ferguson lại tỏ ra hoàn toàn bị động trước diễn biến trên sân, ông không có bất kỳ sự điều chỉnh nào về nhân sự và MU lúc này với bất lợi về quân số đã hoàn toàn mất thế trận và phải gồng mình gánh đỡ sức công phá dồn dập từ phía Real Madrid. Với kinh nghiệm trận mạc dày dạn và bản lĩnh của một HLV lớn, đáng ra sau khi bày tỏ sự phẫn nộ của mình, Ferguson phải tỉnh táo điều chỉnh chiến thuật, sốc lại tinh thần thi đấu cho các cầu thủ để bảo toàn lợi thế mong manh, nhất là khi họ đang có lợi thế được chơi trên sân nhà Old Trafford. Quyết định tung Rooney và Valencia vào sân khi đã bị dẫn bàn là quá muộn bởi Real Madrid đâu phải là một đội bóng cỡ West Ham hay Southampton để MU có thể dễ dàng lật ngược thế cờ. 

63b0b780c__nh_chi_n_thu_t_h_n_la_tranh_c_i_v_i_tr_ng_tai.jpg

Sir Alex nên tỉnh táo điều chỉnh chiến thuật hơn là tranh cãi với trọng tài

Nên nhớ Inter vào năm 2010 mới đây là Chelsea năm 2012 trong các cuộc đụng độ knock-out với Barca tại chảo lửa Nou Camp đều dính thẻ đỏ ngay trong hiệp 1, thậm chí khó khăn của Chelsea còn gấp bội phần bởi họ buộc phải ghi bàn nếu muốn đi tiếp. Và họ đã làm được. Cả Inter và Chelsea sau khi đánh bại Barca đang trong thời cực thịnh đều trở thành nhà vô địch cúp C1 xứng đáng. Bóng đá là vậy, để bước lên ngôi vương, một đội bóng cần phải có sự lạnh lùng, bản lĩnh để vượt qua những hoàn cảnh khó khăn nhất cho dù nó có bất công đến đâu. Với 3 lần lọt vào trận CK trong 5 năm gần đây, MU chắc chắn hiểu rõ điều đó, nhưng đáng tiếc đêm qua họ đã không phát huy được.
  
Thất bại tức tưởi này sẽ hằn sâu trong ký ức của NHM và các cầu thủ Quỷ đỏ, nhưng trước mắt họ cần phải vứt nó sang một bên, bởi cuối tuần sẽ là cuộc đại chiến với Chelsea trong khuôn khổ tứ kết cúp FA, mặt trận đã gần 10 năm nay MU chưa thể đăng quang. Còn tại giải Nại hạng, cho dù hơn Man City 12 điểm nhưng chưa có gì là đảm bảo bởi giải vẫn còn 10 vòng đấu nữa. Nên nhớ, 3 năm về trước, chỉ trong vòng 1 tuần MU đã đánh mất tất cả sau khi bị Bayern loại khỏi cúp C1 đầy cay đắng ngay trên sân Old Trafford. Trận đấu đó MU cũng chơi tuyệt vời, cho đến khi Rafael phải rời sân vì thẻ đỏ…

Nguyễn Tùng Lâm

Lớp Báo mạng K29

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN