Những điều tạo nên cơn sốt điện ảnh siêu anh hùng Marvel

(Sóng trẻ) - Sẽ không na khi nói rằng kỷ nguyên của các siêu anh hùng lại một lần nữa trỗi dậy khi Marvel quyết đưa những tên tuổi như Thor, Captain America hay Iron Man… lên màn ảnh rộng và gây nên những cơn sốt trên toàn cầu.

Marvel Comics (hay đơn giản là Marvel) là một công ty Mỹ chuyên xuất bản truyện tranh và các phương tiện thông tin liên quan, dưới trướng Marvel Entertainment, Inc, một công ty con của Walt Disney. Marvel chính là “cha đẻ” của các siêu anh hùng, được tạo ra dưới bàn tay “ma thuật” của hai tác giả nền móng Marvel Comics – Stan Lee & Jack Kirby. Các siêu anh hùng truyện tranh được hư cấu trong nhiều vũ trụ khác nhau, trong đó có một vũ trụ chính mang tên là Earth 616, còn những siêu anh hùng trên màn bạc thì lại hoạt động trong một vũ trụ riêng mang tên Marvel Cinematic Universe (MCU) – tạm dịch là Vũ trụ điện ảnh của Marvel. 

9d087b65e_anh_1.png
Lo của Marvel

Mở màn với sự ra mắt của Iron Man (Người Sắt) vào năm 2008, Marvel cùng với hãng phim Warner Bros đã châm ngòi cho làn sóng mang tên “siêu anh hùng” tới với điện ảnh thế giới. Chính thức ra mắt trên 68 quốc gia, với kinh phí làm phim vào khoảng 140 triệu USD nhưng lại thu về 586 triệu USD, Iron Man được coi là “bom tấn” của mùa hè năm ấy. Trong khoảng thời gian 2008 – 2009, bộ phim cũng được đề cử trong nhiều hạng mục tại các giải thưởng khác nhau như Teen Choice Awards, Scream Awards, Academy Awards, People's Choice Awards và MTV Movie Awards. Đây có thể coi là một tín hiệu khả quan và ấn tượng cho sự thành công của những phim siêu anh hùng tiếp theo.

9d087b65e_anh_2.jpg
Iron Man – chiến thắng mở màn cho chuỗi loạt phim siêu anh hùng của Marvel

Tính cả Iron Man (2008), cho tới nay Marvel đã cho ra mắt 9 phim với sự xuất hiện của Hulk (Người khổng lồ xanh) trong The Incredible Hulk (2008), Captain America trong Captain America: The First Avenger (2011) và Captain America: The Winter Soldier (2014), Thor trong Thor (2011) và Thor: The Dark World (2013), và The Avengers. Đặc biệt, bộ phim nào cũng gây được tiếng vang trong phòng vé trên toàn thế giới và thu hút một lượng vô cùng lớn người hâm mộ ở đủ mọi lứa tuổi. 

Mới đây, sau khi ra rạp vào ngày 04/04/2014, Captain America: The Winter Soldier ngay lập tức đã dẫn đầu bảng xếp hạng phim ăn khách nhất khu vực Bắc Mỹ - một trong những thị trường quan trọng nhất. Còn tại Việt Nam, Captain America 2 không chỉ càn quét các phòng vé trên toàn quốc mà còn xác lập một kỷ lục mới cho ngành kinh doanh chiếu bóng khi chỉ trong một ngày 09/04/2014, nó đã thu về 8.718.630.000 (gần 9 tỉ) đồng khi kéo 83.802 khán giả tới rạp.

9d087b65e_anh_3.jpg
Captain America: The Winter Soldier “đốt cháy” các phòng vé trên toàn thế giới

Không phải bỗng dưng mà các siêu anh hùng của Marvel lại được yêu thích đến thế. Không chỉ nhờ chính tiếng tăm của những trang truyện tranh từ năm 1961 đã tạo nên sự thành công của những bộ phim chúng ta xem hôm nay mà còn nhờ những nguyên nhân không thể thiếu sau:

1. Dàn diễn viên nổi bật

Nại hình “cực chuẩn” của các siêu anh hùng là một trong những yếu tố hút khách đầu tiên. Marvel và Warner Bros đã rất kỹ lưỡng trong việc chọn ra những gương mặt sáng giá nhất cho từng nhân vật trong bộ phim của mình. Đáp lại đó là rất nhiều sự khen ngợi, thậm chí là phát cuồng vì vẻ đẹp của diễn viên cũng như nhân vật trong phim tới từ phía khán giả. Thật không gì hấp dẫn hơn khi những siêu anh hùng với khuôn mặt điển trai, cơ bắp cuồn cuộn và những nữ đặc vụ với vẻ đẹp quyến rũ đi kèm với một thân hình “bốc lửa” được xuất hiện trên màn ảnh rộng.

9d087b65e_anh_4.jpg
Chris Evans trong vai Captain America

951b6fb72_anh_6.jpg
Scarlett Johansson cực kỳ nóng bỏng trong vai đặc vụ Black Widow

2. Cốt truyện liền mạch, gắn kết

Ở các bộ phim về siêu anh hùng do Marvel cùng với Warner Bros hợp tác sản xuất, luôn xuất hiện những sợi dây liên kết ngầm. Từ những Iron Man (2008, 2011), cho tới The Incredible Hulk  (2008), Thor (2011), Captain America: The First Avenger (2011), chúng ta có The Avengers (2012) tập hợp tất cả các siêu anh hùng thành một nhóm chống lại thế lực nài hành tinh.

951b6fb72_anh_7.jpg
Các siêu anh hùng cùng nhau tụ họp trong The Avengers

Không chỉ vậy, trong từng chi tiết nhỏ của mỗi phim cũng có nhắc tới sự tồn tại của một siêu anh hùng khác. Iron Man có đề cập tới Thor, The Incredible Hulk thì lại nhắc tới tổ chức S.H.I.E.L.D. hay Stark Industries – tập đoàn do Iron Man sở hữu. Gần đây nhất, Captain America 2 cũng nhắc tới những cái tên như Bruce Banner (Hulk), Tony Stark (Iron Man), hay thậm chí là Stephen Strange – cái tên gây nhiều thích thú nhất cho những ai là fan của truyện tranh Marvel bởi đây chính là tên thật của vị phù thủy bậc nhất Dr. Strange.

951b6fb72_anh_8.jpg
Agents of S.H.I.E.L.D đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối nội dung các phim siêu anh hùng

Thậm chí, Marvel còn cùng với kênh truyền hình FOX tạo nên một TV series mang tên Agents of S.H.I.E.L.D. Có thể coi đây là một mắt câu móc nối những câu chuyện xảy ra tiếp tục kể từ sự kiện nhóm Avengers đánh bại đội quân nài hành tinh của Loki trong The Avengers (2012). TV series này đã và đang nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ phía khán giả, lọt top phim truyền hình có ratings (tỷ lệ người xem) cao.

Chính sự đầu tư, tỉ mỉ trong khâu nội dung đã giúp cho thế giới của các siêu anh hùng Marvel trở nên chân thực và liền mạch hơn. Không chỉ vậy, khán giả cũng sẽ cảm thấy thích thú, háo hức lẫn tò mò muốn biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo khi phát hiện một sợi dây liên kết nào đó.

3. Không chỉ xoay quanh chiến đấu, chiến đấu và chiến đấu

Dù là về đề tài siêu anh hùng nhưng không chỉ có những cú đấm, những viên đạn hay miếng kính vỡ chiếm trọn thời lượng phim mà đằng sau đó còn là những câu chuyện rất “thường”, rất “đời” của mỗi nhân vật. Phía sau một Iron Man giải cứu thế giới khỏi những tên khủng bố là một người đàn ông đang cố gắng sửa chữa tất cả những lỗi lầm của mình ở quá khứ. Đối với The Avengers (2012), ẩn sâu sau những thước phim hoành tráng là câu chuyện về những con người với cái tôi vô cùng lớn với câu hỏi đặt ra rằng làm cách nào để họ gắn kết lại với nhau, để cùng chống lại một kẻ thù chung; song song với đó là cả sự cố gắng hòa nhập vào thế giới hiện đại của một người chiến binh “cổ lỗ sĩ” tới từ thời Thế chiến.

951b6fb72_anh_9.jpg
Đằng sau những cảnh đấu đá nảy lửa là những câu chuyện về những con người rất gần gũi.

Không chỉ dừng lại ở đó, Captain America: The Winter Soldier còn cho ta thấy bài học về sự tin tưởng cùng với những chiêm nghiẹm về bản chất của hòa bình và công lý, khi nhân vật Captain America đã buộc phải bước chân ra khỏi vòng pháp luật để đi theo tiếng gọi chân lý chính đáng trong trái tim mình.

4. Có định hướng và kế hoạch phát triển lâu dài

MCU được Marvel lên kế hoạch phát triển làm ba giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 đã hoàn thành với một loạt những phim về các siêu anh hùng như Iron Man, Hulk, Thor, Captain America và kết thúc bằng The Avengers (2012). Giai đoạn 2 vẫn đang được tiếp tục và dự kiến sẽ được hoàn thành vào 2015 với Avengers: Age of Ultron sau một loạt các “bom tấn” đình đám như Iron Man 3 (2013), Thor: The Dark World (2013), Captain America: The Winter Soldier (2014) và sắp tới là Guardians of the Galaxy (2014). Giai đoạn 3 mới được bật mí đôi chút với sự xuất hiện của một siêu anh hùng mới trong phim cùng tên: Ant-Man dự kiến khởi chiếu vào năm 2015 và một bộ phim về vị phù thủy Dr. Strange chưa rõ thời gian ra mắt cụ thể.

951b6fb72_anh_10.jpg
Ant-Man và Dr. Strange sẽ là 2 nhân vật được ra mắt màn ảnh tiếp theo của Marvel

Không chỉ thế, Marvel còn tuyên bố rằng họ vẫn sở hữu một số lượng lớn các nhân vật anh hùng khác trong tay cùng với vô vàn những câu chuyện để kể. Kế hoạch làm phim của họ sẽ kéo dài ít nhất là tới năm 2028!

Trên đây mới chỉ là 4 yếu tố chính trong nhiều nguyên nhân khác nữa đã giúp cho những siêu anh hùng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Chúng ta có thể hoàn toàn trông đợi vào Marvel trong những sản phẩm đầy hứa hẹn tiếp theo.

Anh Trần
Báo mạng điện tử K33
(Hình ảnh lấy từ Internet)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN