Những đội hình được ưa chuộng nhất mùa giải 2012-2013

(Sóng Trẻ) - Một mùa giải hấp dẫn đã qua đi và hãy cùng nhìn lại những đội hình phổ biến được áp dụng tại các CLB hàng đầu thế giới trong năm qua.

     4-2-3-1 thống trị châu Âu

Không quá khi nói rằng đây chính là đội hình đã thống trị bóng đá châu Âu trong mùa giải qua. Cả hai nhà vô địch Champions League và Europa League đều đã đăng quang nhờ sơ đồ này.

Sơ đồ 4-2-3-1 có sự cân bằng giữa tấn công và phòng thủ khi hai tiền vệ trung tâm nài việc hỗ trợ cho tuyến dưới còn là cầu nối với hàng tiền đạo. Mẫu tiền vệ toàn diện như Schweinsteiger hay Xabi Alonso luôn là những nhân tố vô cùng quan trọng trong sơ đồ chiến thuật này. Bên cạnh đó, việc sở hữu những tiền vệ sáng tạo, khéo léo và dứt điểm tốt phía dưới tiền đạo cắm có thể giúp cho các đợt tấn công trở nên đa dạng và khó lường hơn.

 9e30cc8cc_47134163x2700x467.jpg
Bayern Munich đã tiến đến vinh quang nhờ sơ đồ 4-2-3-1

Với 4-2-3-1, Bayern Munich đã bước lên đỉnh cao Champions League sau những chiến thắng tưng bừng mà tiêu biểu là trận đại thắng không tưởng 7-0 trước Barca sau hai lượt trận. Sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 cũng mang lại thành công cho rất nhiều CLB khác như Chelsea, Real Mandrid, Dortmund, Malaga hay Schalke 04.

     4-3-3 và Tiqui – taka

Dù bị Bayern Munich quật ngã tại bán kết Champions League nhưng không thể phủ nhận Barcenola với sơ đồ chiến thuật 4-3-3 vẫn là một thế lực lớn tại châu Âu và không nhiều đội bóng lúc này có thể khắc chế được lối chơi Tiqui – taka của họ.

4-3-3 với một hàng tiền vệ ba người trong đó có một cầu thủ giữ vai trò máy quét ở giữa sân và hai tiền vệ  làm nhiệm vụ điều tiết bóng, cùng với ba tiền đạo tạo nên một mạng lưới trên phần sân đối phương để nắm giữ quyền kiểm soát bóng tối đa. Những tiền vệ như Xavi hay Iniesta sở hữu khả năng giữ bóng và kiến tạo cực tốt. Bằng những đường chuyền ở nhiều cự li trong đó chủ yếu là chuyền ngắn và chọc khe, họ khiến cho đối phương phải chạy liên tục trên sân để giành bóng và khi đối thủ bộc lộ sơ hở họ sẽ tung ra đồn kết liễu.

 9e30cc8cc_barca3.jpeg
Barca với Tiqui-taka vẫn rất lợi hại

Nài Barcelona, có rất nhiều CLB cũng áp dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 như Liverpool, AC Milan, Leverkusen, Porto, Lion hay Ajax. Tuy nhiên không phải đội bóng nào cũng áp dụng phong cách Tiqui-taka và nếu có áp dụng thì cũng chưa có một bản sao hoàn chỉnh nào của gã khổng lồ xứ Catalan.

     Serie A và cuộc cách mạng ba hậu vệ

Sau khi Juventus giành Scudetto mùa giải 2011-2012 với sơ đồ chiến 3-5-2, một loạt các HLV ở xứ sở mỳ ống đã áp dụng sơ đồ ba hậu vệ cho đội bóng của mình. 3-5-2 và các biến thể của nó như 3-1-4-2, 3-4-1-2 hay 3-3-2-2 đang thống trị giải đấu số một Italia.

Trong sơ đồ chiến thuật 3-5-2, các HLV được tăng cường thêm một trung vệ để đảm bảo sự an toàn cho khung thành, các cầu thủ chạy cánh sẽ được “khoán” hoàn toàn ở hàng lang mình chấn giữ, vì vậy đó phải là những cầu thủ có thể lực và tốc độ tốt. Với sơ đồ này, khu vực giữa sân sẽ trở nên trật trội hơn và đội bóng nào sở hữu những tiền vệ có chất lượng vượt trội sẽ là những người nắm giữ quyền kiểm soát bóng. Bộ ba Pirlo, Vidal và Marchisio của Juve chính là những minh chứng rõ nét nhất.

 9e30cc8cc_v6.jpg
Với sơ đồ ba hậu vệ, Juventus đang thống trị Serie A 

Sơ đồ chiến thuật 3-5-2 đã mang lại thành công cho Juventus và rất nhiều đội bóng ở Serie A như Napoli, Fiorentina, Udinese hay AS Roma. Tuy nhiên nó cũng bộc lộ những khuyết điểm chết người khi Juve để thua Bayern trong cả hai lượt trận tại Champions League.

Hoàng Đức Anh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN