Những “hướng dẫn viên du lịch” ở Đường Lâm

(Sóng Trẻ) - Đến Đường Lâm (Sơn Tây- Hà Nội), điều đầu tiên chúng tôi nhận thấy là khách tham quan ít khi thuê hướng dẫn viên du lịch, mà muốn tự mình tìm hiểu cái trầm mặc, cổ kính, dân dã của ngôi làng cổ nhất Việt Nam này. Bước vào làng, du khách thường ghé ngay vào những gian hàng xén để hỏi han, nghỉ ngơi, thưởng thức những món quà thôn quê dân dã. Tại đây, khách sẽ bất ngờ trước sự nhiệt tình của những bà, những cô bán hàng xén mộc mạc. Với tôi, họ thật sự là những hướng dẫn viên du lịch đặc biệt nhất!

Bước vào quán nhỏ bên phải Đình Mông Phụ, tôi gọi một bát nước vối, định bụng hỏi chuyện bà cụ bán hàng mà sau đó tôi được biết bà tên là Hà Thị Viên. Thấy tôi vừa vào quán, bà cụ hỏi ngay bằng một giọng ấm áp: “Con đến lần đầu hả?”. “ Dạ” tôi nhẹ nhàng đáp. Trong quán nhỏ có một vài du khách nhâm nhi chè xanh, nước vối với chè kho, kẹo lạc... Bà giới thiệu cho tôi về cảnh đẹp tại quê hương mình một cách tự nhiên, thân thiện.

Bán hàng ở đây được 20 năm, bà đã giới thiệu không biết cho bao nhiêu đoàn khách. Giọng bà với dấu ấn của tuổi già vẫn làm cho những du khách mới đến như tôi một cảm xúc đẹp về làng quê Việt này. Rồi bà đọc thơ cho mọi người nghe. Thú thực là tôi cũng không nghe rõ được lời thơ lắm, nhưng âm điệu cũng như tình cảm của một người đã sống 85 năm trên mảnh đất này như thúc giục tôi đi thăm ngay những thắng cảnh, những di tích lịch sử nơi đây. Tôi đứng dậy chào bà và không quên mua một vài gói kẹo lạc, kẹo dồi làm quà cho bè bạn.

Thêm vài bước chân, tôi bắt gặp một bác hàng nước khác cũng đang trò chuyện với khách, nói cười giòn giã. Tò mò, tôi ghé vào ngay khi khách bước đi. Bác vẫn sôi nổi hỏi han, kể chuyện với tôi. Bác tự giới thiệu mình là  Phan Thị Hồng, 61 tuổi con cháu đời thứ 9 của cụ Phan Kế Toại, từ bé đã được đọc sách viết về Đường Lâm do tổ tiên để lại. Bác còn cho biết: bác am hiểu mọi thứ ở vùng này. Như sợ tôi không tin, bác bảo lời của bác còn được “giáo sư sử học Lê Văn Lan kiểm chứng”!.

Gần một ngày rong ruổi trong làng, tôi đã tìm đến những địa danh, những ngôi nhà cổ, những xóm làng để tiếp xúc, tìm hiểu theo lời bà hàng nước. Tôi đã hiểu phần nào những giá trị truyền thống, những đổi thay và tâm tư của người dân làng cổ. Tôi thật có ấn tượng về những người dân nơi đây. Họ gần gũi, thân thiện với du khách như người thân quen trong làng, họ chỉ bảo tận tình từ đường đi lối lại, từ sinh hoạt đến chi tiêu.

Nếu bạn đến Đường Lâm một lần chắc hẳn bạn cũng cảm nhận như tôi về một đội ngũ bán hàng kiêm hướng dẫn viên du lịch ở Đường Lâm.

Phương Thảo

(ĐH VHHN)
 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN