Những người bán rau, thái thịt học nhảy zumba tại chợ

(Sóng Trẻ) - Chị em tiểu thương chợ Bãi Đá, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) tham gia lớp học nhảy Zumba miễn phí nhằm rèn luyện sức khỏe và phòng chống bạo lực gia đình. Tất cả những hoạt động này đều được miễn phí.

10h sáng Chủ nhật, ở một góc chợ Bãi Đá (Cổ Đông, Sơn Tây, Hà Nội) tiếng nhạc sôi động vang lên. Các chị em bán hàng vội vã dừng tay, í ới gọi nhau đi tập. Dưới sự hướng dẫn của các Huấn luyện viên, họ - những người phụ nữ vốn chỉ mong làm sao hôm nay bán hết hàng, làm sao không bị lỗ… vui vẻ nhảy theo những nhịp điệu. Cánh tay họ giơ lên cao, những bước chân vẫn còn lúng túng nhưng khuôn mặt họ đã giãn ra theo những tiếng reo vui… Dường như, mọi lo toan đã biến mất.

Một thành viên rất tích cực tham gia lớp học nhảy, chị Nguyễn Minh – một phụ nữ bán vú sữa và ổi tại chợ cho biết, chị đã từng bị chính chồng mình giết hụt 3 lần. Những trận đòn và sự hành hạ cả thể chất lẫn tinh thần diễn ra thường xuyên, suốt nhiều năm nên chị mặc nhiên chấp nhận như một lẽ tất yếu của cuộc sống. Vì nghĩ, “đẹp phô ra, xấu xa đậy lại” nên chị gói nỗi đau cất kín nơi sâu thẳm tâm hồn, nén sống vì các con.

673cd1fdf_26048_10155192360657386_4542367400888981422_n1.jpg
Các chị em tiểu thương ở khu chợ Bái Đá hăng say tập luyện zumba

“Tiền chợ mỗi ngày chưa kịp ấm túi đã bị chồng lột sạch. Thậm chí có những hôm anh mang bồ về nhà bắt tôi nấu cơm cho anh và cô ấy ăn. Uất nghẹn, nhưng không lẽ cầm dao giết? Như thế bi đời. Thế nên tôi đành câm nín” – chị Minh kể lại.

Vẫn theo lời Minh thì sau khi gặp được chị Vân Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) chị đã được giải cứu. Khi chính quyền cùng với hội phụ nữ nơi chị sinh sống đến làm việc, chồng chị đã cam kết không đánh vợ.

Không những được tư vấn về phòng chống bạo lực gia đình, ở đây, các chị còn được cô Vân Anh mua hàng và mới đây lại được cô mang người về dạy cho các chị học nhảy. Tất cả đều được miễn phí. Dù chưa biết tới đây sẽ ra sao, nhưng đến thời điểm này, cuộc sống đã đỡ căng thẳng hơn rất nhiều.

Với công việc phòng chống bạo lực gia đình, chị Nguyễn Vân Anh cho biết, khi lên Chợ Bãi Đá, gặp những người phụ nữ mà chị mua hàng và qua tìm hiểu thì họ là những phụ nữ bị bạo lực kinh khủng. Số lượng này không phải ít, thậm chí có cả những người là vợ bộ đội.

“Tôi đã làm việc với xã Cổ Đông, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thị xã Sơn Tây đề xuất xây dựng mô hình chợ văn minh. Qua tìm hiểu tôi biết chị em vẫn chưa hiểu lắm về gia đình nhưng muốn tuyên truyền để họ nghe thì trước hết họ phải bán được hàng. Do đó, tôi đã làm chợ online để mua hàng và bán cho mọi người… Gần một năm duy trì tôi đã quen hết các chị ở chợ và chọn lọc những người bán hàng tốt, bán hàng đúng và mua rất nhiều cho các chị ấy. Khi mà lượng người mua hàng đông lên, tôi mới quay sang dạy cho các chị cách hỗ trợ cho nạn nhân bị bạo lực gia đình và cách mọi người thoát ra khỏi nó” – chị Vân Anh kể lại.

673cd1fdf_1_448087.jpg
Cách tập thể dục này giúp rèn luyện sức khỏe, giảm bớt căng thẳng, lấy lại bình tĩnh

Nói về lý do vì sao lại mang bộ môn nhảy về một chợ ở vùng ven cho các chị em tiểu thương, chị Nguyễn Vân Anh cho biết, bản thân chị từng tham gia nhiều lớp học và nhận thấy, đây là cơ hội được giải phóng thân thể. “Việc vận động cơ thể đối với nạn nhân bị bạo lực gia đình rất quan trọng. Bởi anh phải giải phóng được thân thể anh mới giải phóng được cái đầu của anh. Khi anh giải phóng được thân thể, các cơ mềm ra sẽ hỗ trợ rất lớn việc mở mang đầu óc…”- chị Nguyễn Vân Anh chia sẻ.

Không giấu được niềm vui, người phụ nữ đấu tranh dữ dội cho quyền bình đẳng của phái nữ này nói thêm, rất mừng khi tìm được La Zum3 đã đồng hành cùng chị cho việc “giải phóng” phụ nữ thông qua việc dạy nhảy.  Chị Vân Anh kỳ vọng: “Theo kế hoạch, chợ Bãi Đá là điểm đầu tiên, tiến tới chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này tại các chợ vùng xứ Đoài và rất có thể sẽ tiến vào nội đô. Với chương trình này, chúng tôi kỳ vọng sẽ tạo ra một phong trào bán thực phẩm an toàn với các tiểu thương tại các chợ. Đồng thời, tham gia chương trình, tiểu thương sẽ được dạy nhảy miễn phí, học các kỹ năng chống bạo lực gia đình, xây dựng hạnh phúc - miễn phí”.                                                                                                            
                                          
                                                              Công Nghĩa Tùng

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN