Tuyến đầu chống dịch COVID-19 qua lời kể của “người hùng áo trắng” Gen Z

(Sóng trẻ) – Sau gần một tháng bùng phát, tới nay dịch COVID-19 đã cơ bản được khống chế. Hãy cùng tới với chia sẻ của những tình nguyện viên tại tuyến đầu chống dịch để có cái nhìn rõ nét hơn về công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam.

Nhận thấy tình trạng quá tải tại các cơ sở xét nghiệm COVID-19 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, Sở Y Tế tỉnh Cao Bằng kết hợp với trường đại học Y – Dược Thái Nguyên đã triển khai công tác bàn giao các tình nguyện viên là sinh viên Cao Bằng học tập tại trường, phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Nông Linh Chi(sinh năm 2002, đại học Y – Dược Thái Nguyên) và Lê Thị Ngân Hà(sinh năm 2000, đại học Y – Dược Thái Nguyên) là một trong những tình nguyện viên trong công tác phòng chống dịch COVID-19 tại tỉnh Cao Bằng. Hai bạn trẻ gen Z đã có những chia sẻ chân thật nhất về quá trình tình nguyện của mình.

Lăn xả hết mình

Nông Linh Chi và Lê Thị Ngân Hà là hai cô gái học chuyên ngành bác sĩ đa khoa tại đại học Y – Dược Thái Nguyên. Ngay từ nhỏ, họ đã mong muốn khoác lên mình màu áo trắng vẻ vang, trở thành một bác sĩ để cứu chữa người dân. Chính vì vậy, trong thời gian nghỉ tết Nguyên Đán tại địa phương, khi được nhà trường phát động theo tinh thần “Góp sức trẻ chung tay đẩy lùi dịch bệnh” các sinh viên này đã tự nguyện đăng ký tham gia.

Sau khi được đại học Y – Dược Thái Nguyên bàn giao cho Sở Y tế tỉnh Cao Bằng, Chi hoạt động tình nguyện tại khoa xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng. Chi bộc bạch: “Lúc đó tôi không nghĩ gì cả, chỉ kịp nhanh tay đăng kí luôn vì sợ không có cơ hội được tham gia tình nguyện. Đối với những sinh viên học Y – Dược như tôi, đây là cơ hội quý báu để vừa trau dồi kinh nghiệm, vừa cống hiến cho nhân dân”. Cảm xúc bồi hồi ấy vẫn theo Linh Chi tới tận ngày hôm nay, khi chương trình tình nguyện đã kết thúc.

20210221_091445.jpg
154188689_741425749889192_2114871005579911692_n.jpg

Nông Linh Chi tham gia hoạt động tình nguyện phòng, chống COVID-19 với mong muốn học hỏi, trau dồi kinh nghiệm cho bản thân(Ảnh do nhân vật cung cấp)

Đợt tình nguyện vừa rồi,cô nữ sinh năm hai Ngân Hà hoạt động tại khoa truyền thông giáo dục sức khỏe của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng. Mặc dù có nhiều kinh nghiệm học tập hơn Nông Linh Chi, Ngân Hà vẫn không khỏi lo lắng khi đăng kí tham gia tình nguyện phòng, chống dịch COVID-19. “ Mình nhận được thông báo có chương trình tình nguyện ngày 17/2 . Là một bác sĩ tương lai, mình cảm thấy bản thân nên có trách nhiệm đóng góp 1 phần sức lực của mình cho cộng đồng, đặc biệt là với Cao Bằng - nơi mình sinh ra và lớn lên. Vì thế mình đã xin ý kiến gia đình và đăng kí ngay hôm đó.” -  Ngân Hà chia sẻ

Khó khăn thường trực

Mặc dù tỉnh Cao Bằng không nằm gần ổ dịch Hải Dương và vẫn chưa ghi nhận bất kì ca nhiễm COVID-19 nào. Tuy nhiên, đợt bùng dịch thứ 3 gần sát với dịp tết Nguyên Đán 2021 khiến tinh thần chống dịch từ trung ương tới địa phương được đẩy lên hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, đối với những tình nguyện viên lần đầu tiên tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 như Nông Linh Chi và Lê Thị Ngân Hà, gian nan và thử thách là điều không thể tránh khỏi.

Đối với Lê Thị Ngân Hà, đó là những ngày ngồi chờ tin tức dịch bệnh từ Bộ Y tế để nhanh chóng soạn thảo, đưa tới người dân tỉnh Cao Bằng những thông tin chính xác. Còn với Nông Linh Chi, thử thách lớn nhất là những ca xét nhiệm các bệnh nhân về từ vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng. Có thể thấy, những người làm việc tại tuyến đầu chống dịch luôn có một nỗi lo lắng thường trực. Bởi hơn ai hết, họ ý thức rằng nếu có bệnh nhân dương tính, tình hình dịch bệnh sẽ diễn biến phức tạp hơn nữa.

img_20210226_203301.jpg

Khoác lên người bộ đồ bảo hộ vừa là niềm tự hào, vừa là thách thức của những sinh viên tình nguyện này(Ảnh do nhân vật cung cấp)

Tuy nhiên, những khó khăn, thử thách ấy không ở lại lâu. Với sự giúp đỡ của các bác sỹ dày dặn kinh nghiệm tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng, Nông Linh Chi và Lê Thị Ngân Hà đã dần vượt qua những khó khăn ban đầu và luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm sự an toàn của nhân dân tỉnh Cao Bằng.

Trải nghiệm khó quên

Hành trình cống hiến của Ngân Hà và Linh Chi đã kết thúc vào ngày 26/2. Tuy nhiên, những kỉ niệm đọng lại là điều khó quên với cả hai cô bạn. “Trở về từ hành trình 6 ngày không ngắn cũng không dài, tôi cảm thấy bản thân trưởng thành hơn, không chỉ là cô sinh viên Y – Dược đơn thuần nữa. Tôi cảm thấy tự hào vì bản thân đã góp phần làm đẹp hơn cho màu áo trắng anh hùng.” Ngân Hà chia sẻ. Cùng chung cung bậc cảm xúc với Ngân hà, Linh Chi không thể giấu nỗi xúc động: “Tôi thực sự khâm phục các bác sỹ trong khoa nói riêng và các bác sỹ phục vụ tại tuyến đầu chống dịch nói chung bởi sự kiên cường và hy sinh thầm lặng của họ. Qua đó tôi càng hối thúc bản thân học tập tốt để mau chóng được giúp đỡ cộng đồng.”

img_20210227_111626.jpg

Mặc dù hoạt động tình nguyện diễn ra trong thời gian ngắn, Linh Chi và Ngân Hà đã có được những bài học quý báu(Ảnh do nhân vật cung cấp)

Nông Linh Chi và Lê Thị Ngân Hà chỉ là một trong số những người trẻ gen Z đang cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết của mình cho cộng đồng. Tuy chưa có nhiều kinh nghiệm, họ vẫn không ngừng học hỏi, nỗ lực hết mình với mong muốn đóng góp cho xã hội, quê hương và đất nước.

Nguyên Thùy

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN