Những nguồn hi vọng trong đại dịch COVID – 19

(Sóng trẻ) – Đối với mọi người trên toàn thế giới, chúng ta đang trong “thời kì đen tối” vì virus corona đang tiếp tục lan rộng. Số ca nhiễm mới và số ca tử vong đang gia tăng buộc các thành phố, thậm chí các quốc gia phải đóng cửa; nhiều người bị buộc phải cách ly. Nhưng giữa tất cả các tin tức đáng lo ngại về dịch bệnh, cũng đã có những lý do để tìm thấy hy vọng.

4d6e110d5_2103a.jpg
Virus SARS – Cov – 2 thúc đẩy những hành động tử tế trên khắp thế giới.

1. Ô nhiễm không khí giảm

Khi các quốc gia tiến hành những quy định để giảm sự lây lan của virus, theo đó mức độ ô nhiễm không khí đã giảm đáng kể.

Cả Trung Quốc và miền Bắc Italy ghi nhận lượng lớn  khí  nitơ đioxit (NO2 - một chất gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng)  trong không khí đã giảm rõ do các hoạt động công nghiệp và giao thông giảm.

4d6e110d5_2103b.jpg
Ảnh phân tích lượng khí nitơ đioxit (NO2) do NASA cung cấp.

Các nhà nghiên cứu ở New York cho biết : lượng khí carbon monoxit (CO) chủ yếu từ phương tiện giao thông đã giảm gần 50% so với năm nái do hàng triệu người đã hạn chế đi ra nài.

2. Chất lượng nước ở các kênh đào được cải thiện

Cư dân Venice đã nhận thấy sự cải thiện lớn về chất lượng nước của các kênh, đào nổi tiếng chạy qua thành phố.

Các địa điểm du lịch nổi tiếng ở miền Bắc Italy đã “biến mất” giữa lúc dịch Covid – 19 bùng phát mạnh dẫn đến giao thông đường thủy giảm mạnh, điều này đã cho chất lượng nước được cải thiện. 

4d6e110d5_2103c.png
Chất lượng nước tại một kênh đào ở Italia.

Một người dân sống tại thành phố Venice cho biết: “Bây giờ nước không còn đục như trước, chúng tôi có thể nhìn thấy cá ở dưới kênh, đào.”

3. Những hành động tử tế

Virus corona cũng đã thúc đẩy các hành động tử tế trên khắp thế giới.

Hai người New York đã kêu gọi 1.300 tình nguyện viên giao hàng tạp hóa và thuốc cho người già và những người có lý do đặc biệt không thể ra nài trong thành phố trong suốt 72 giờ.

Tại Anh các nhóm hỗ trợ địa phương phát hiện virus được thiết lập và thu hút hàng trăm tình nguyện viên. Ở Canada các nhóm tình nguyện cũng được thành lập để hỗ trợ người dân và chính quyền địa phương trong việc kiểm soát dịch.

Các siêu thị ở Australia đã tạo ra các chương trình "Giờ mua sắm đặc biệt” để những người mua sắm lớn tuổi và những người khuyết tật có cơ hội được hưởng những chương trình ưu đãi đặc biệt khi đi mua sắm trong đại dịch. 

4d6e110d5_2103d.png
Người cao tuổi ở Australia đi siêu thị từ sớm để được hưởng các chương trình trong giờ mua sắm đặc biệt.

Một cụ già chia sẻ cảm xúc khi được tham gia “Giờ mua sắm đặc biệt”: “Tôi thấy rất thoải mái, không còn cảm thấy ngột ngạt khi phải chen lấn mua hàng như những hôm trước. Hôm nay tôi đã mua được những thức ăn tươi nn cho cả gia đình.

Bên cạnh đó rất nhiều các hành động thiện nguyện khác cũng nhận được sự quan  tâm của xã hội.

4. Tinh thần được nâng cao

Một công việc bận rộn khiến mọi người dễ cảm thấy bị mất kết nối với những người xung quanh. Nhưng trong đại dịch Covid – 19, virus corona đã mang nhiều cộng đồng trên khắp thế giới lại gần nhau hơn.

Ở Italia, khi đất nước đã ban hành lệnh đóng cửa, tất cả mọi người đã đứng trên ban công của họ cùng nhau hát những bài hát nâng cao tinh thần.

4d6e110d5_2103e.png
Một gia đình ở Italia tham gia hát cùng người dân khu phố để nâng cao tinh thần.

Nhiều người đã sử dụng khoảng thời gian này để kết nối với bạn bè và những người thân yêu qua các cuộc gọi điện thoại hoặc video, có những cuộc liên hoan qua Internet cũng đã được diễn ra. 

Đại dịch cho thấy tầm quan trọng của nhân viên y tế và những người làm việc trong các dịch vụ y tế. Hàng ngàn người châu Âu đã ra ban công và cửa sổ của gia đình để hoan nghênh các bác sĩ và y tá trong cuộc chiến chống lại virus. Các sinh viên y khoa ở London đã tình nguyện giúp các chuyên gia chăm sóc sức trong cược chiến này.

5. Một sự bùng nổ của sáng tạo

Với hàng triệu người hiện đang mắc kẹt trong sự cô lập, nhiều người đang sử dụng cơ hội để thỏa mãn sức sáng tạo của bản thân.

Những người làm việc trong thư viện công cộng DC ở Washington đã tổ chức một câu lạc bộ sách ảo. Trong khi đầu bếp nổi tiếng Michelin Massimo Bottura đã đăng một loạt bài trên Instagram có tên Kitchen Quarantine, dạy các công thức nấu ăn cơ bản cho những người sành ăn đang bị mắc kẹt tại nhà.

Một giáo viên mỹ thuật ở bang Tennessee của Mỹ đã tham gia các lớp học trực tuyến để dạy và truyền cảm hứng cho những đứa trẻ để chúng tự do sáng tạo tại nhà.

1de51e53c_2103f.png
Những đứa trẻ tham gia lớp học trực tuyến và sáng tạo tại nhà.

Và trong khi nhiều không gian công cộng đã bị đóng cửa, những người hâm mộ nghệ thuật đã tận dụng tối đa các “tour du lịch ảo” được cung cấp bởi các phòng trưng bày lớn nhất thế giới để quan sát các bức tranh nổi tiếng của Louvre ở Paris và các tác phẩm điêu khắc cổ điển của bảo tàng Vatican.

Đài thiên văn Sydney của Úc đã cung cấp cho những người yêu khám phá chuyến du lịch “bầu trời đêm” khi họ bị mắc kẹt tại nhà.

Kim Duyên (Theo BBC)



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN