Nơi sinh viên Báo chí học nghề và làm nghề

(Sóng trẻ)- Ngày 16/8/2017, tại trụ sở Hội nhà báo Việt Nam (Cầu Giấy, Hà Nội) đã diễn ra Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam. Đây là sự kiện báo chí có ý nghĩa quan trọng, cũng là dịp để sinh viên báo chí có cơ hội quý giá để học tập và rèn luyện, nâng cao kỹ năng chuyên ngành.

Học nghề

 Tại lễ công bố có trưng bày 152 tập lưu báo và tạp chí gốc từ những năm1965. Đây là những tài liệu quý giá về thời kì làm Báo chí Cách mạng Việt Nam.  Những sinh viên báo chí đến sự kiện được quan sát, tìm hiểu về bức tranh toàn cảnh báo chí Việt Nam từ những tờ báo đầu tiên cho đến những hiện vật làm báo sống động. 

Trần Hà Nhi (sinh viên lớp Báo in K34A2) chia sẻ: “Triển lãm tập trung được nhiều tài liệu vô giá để người đã, đang và sẽ làm báo nhìn và cảm nhận.  Đây cũng là cách để tôn vinh nền báo chí Việt Nam. Mình thấy hiện vật báo chí rất đặc sắc. Trong thời đại mà mọi nguời đọc báo mạng như hiện nay, được nhìn những kỉ vật báo chí từ xa xưa mang đến cho mình những ý nghĩa rất đặc biệt.” Có chung cảm nhận, Đỗ Trường Hùng (thành viên CLB Báo chí truyền thông) cho biết: “Triển lãm rất bổ ích cho thế hệ trẻ nhận biết quá trinh làm báo của cha ông ta, thấy được những giá trị truyền thống để phát triển trong tương lai.”

Làm nghề

Đi đôi với việc tìm hiểu lịch sử báo chí, sinh viên cũng phải bắt tay vào việc làm báo. Sinh viên được chia nhóm và tổ chức theo mô hình tòa soạn, các sinh viên tự tìm đề tài, phân công nhiệm vụ để tạo nên những sản phẩm báo chí với nhiều góc nhìn phong phú, đa dạng. Bài tập lần này giúp các bạn rèn luyện nhiều kỹ năng chuyên ngành một cách tổng hợp, đồng thời có cơ hội quan sát và học hỏi từ các phóng viên, nhà báo. Từ đó, rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm quý báu, hỗ trợ cho công việc sau này. Nhi tâm sự thêm: “Lúc mới đầu, mình nghĩ bài tập này khá căng thẳng, tuy nhiên khi tác nghiệp mình thấy háo hức, được sống với nghề, làm nghề, hòa mình vào không khí chung của báo chí.” 

Trò chuyện với PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang - giảng viên phụ trách  nhóm sinh viên cho biết: “Có sự kiện là tôi tổ chức để sinh viên đuợc tác nhiệp. Muốn các bạn hòa nhịp với cuộc sống, với hơi thở của báo chí. Các bạn tác nghiệp ngay tại sự kiện. Từ những tác phẩm thu được, có thể đánh giá được năng lực cũng như kĩ năng của những nhà báo tương lai để từ đó có cách tiếp cận phù hợp giúp các bạn hoàn thiện thêm bản thân.

Phạm Minh Lý – Báo in K34A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN