NSND Trần Hạnh - Kết thúc một đời miệt mài với vai diễn

(Sóng trẻ) - Con dâu trưởng của Nghệ sĩ Trần Hạnh cho biết ông đã qua đời vào 2h50 ngày 4/3, hưởng thọ 92 tuổi. Sự ra đi của người nghệ sĩ gạo cội này khiến nhiều đồng nghiệp và khán giả tiếc thương.

NSND Trần Hạnh rơi vào trạng thái hôn mê sâu lúc 19h ngày 3/3 và mất lúc sáng tại nhà riêng. Ông qua đời do tuổi cao sức yếu và hiện gia đình đang tổ chức trợ niệm theo nghi thức của Phật giáo. “Tuy ông ra đi đột ngột nhưng rất thanh thản, không đau đớn. Con cháu đều bên cạnh”, chị Hồng (con dâu trưởng) chia sẻ.

Hơn 2 năm nay, sức khỏe của NSND Trần Hạnh yếu, mắt phải của ông hỏng hoàn toàn, thị lực mắt trái chỉ còn 30%. Tay chân yếu dần khiến ông phải từ bỏ việc đi xe máy. Dù di chuyển chậm chạp, khó khăn hơn trước, nghệ sĩ cố gắng tự lo mọi sinh hoạt hàng ngày.

Trần Hạnh (sinh 1930 - mất 04/3/2021) là một nghệ sĩ sân khấu và truyền hình Việt Nam. Trong đóng phim, vai đầu tiên của ông vai nam chính cho phim Chiếc bình tiền kiếp của Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần. Sau đó là hàng loạt phim khác, như Tướng về hưu, Hãy tha thứ cho em, Cỏ lau, Người đàn bà thứ hai, Làng nổi,...

NSND Trần Hạnh khi còn khỏe
NSND Trần Hạnh khi còn khỏe

Trần Hạnh sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Mồ côi cha từ năm 8 tuổi, ông đã phải sống tự lập rất sớm. Cuộc sống của ông đến tận khi lập gia đình vẫn gặp nhiều khốn khó.

Cuộc đời không mấy suôn sẻ đã tạo nên một Nghệ sĩ Trần Hạnh thật thà, chất phác, khiêm nhường và hiền hậu. Dường như cái khổ của đời đã vận lên cả những vai diễn của ông. Khán giả thường xuyên biết đến và ấn tượng với những vai diễn khắc khổ của ông.

Dù vậy, ông vẫn luôn lạc quan khẳng định "Sinh ra, mỗi người đã có một số phận. Không thể thay đổi thì đừng than vãn, hãy học cách chấp nhận đứng trên mọi nỗi đau".

Tháng 5 năm 2018, ông được đặc cách xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân. Tuy mới đoạt một giải Cống hiến (tương đương giải Vàng) tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2010 và không đủ số huy chương theo quy định, nhưng Trần Hạnh có nhiều đóng góp cho sân khấu, phim truyền hình.

Nghệ sĩ Trần Hạnh được trao danh hiệu NSND ở tuổi 90
Nghệ sĩ Trần Hạnh được trao danh hiệu NSND ở tuổi 90

Ông Trương Nhuận - nguyên giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ nhận xét: "NSND Trần Hạnh là người sống rất khiêm nhường, giản dị, không thích phô trương và rất ngại phiền lụy đến người khác. Ông thực sự là một nghệ sĩ chân chính, chỉ sống bằng những vai diễn trong kịch, phim và làm việc một cách say sưa, trọn vẹn với vai diễn của mình, kể cả chỉ là vai phụ cũng luôn để lại ấn tượng tốt đối với khán giả".

Hay tin ông qua đời, nhiều khán giả bày tỏ sự tiếc nuối sâu sắc. Với nhiều người, NSND Trần Hạnh là nhân vật đã xuyên suốt trong cả quãng đường thanh xuân của họ. Từ khi còn chiếc tivi đen trắng, ông đã là vai diễn khiến nhiều khán giả nhớ mãi không quên.

Nhiều khán giả bày tỏ sự tiếc thương khi hay tin ông mất
Nhiều khán giả bày tỏ sự tiếc thương khi hay tin ông mất

Nguồn: Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN