Nữ sinh đạt giải nhất Văn Quốc gia: “Văn học làm bản thân mình thay đổi”

(Sóng trẻ) – Trần Thanh Tú, học sinh lớp 12C1 trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An đã xuất sắc giành giải Nhất môn Văn trong cuộc thi HSG Quốc Gia năm 2018. Chia sẻ về quá trình học tập môn văn, em cho rằng: “Văn học khiến bản thân em thay đổi về cả nhận thức lẫn hành động”.

Học văn là cả một quá trình tích lũy và rèn luyện

Ngữ văn là một môn học khó đoán trước được kết quả, sau khi kết thúc bài thi của mình, Trần Thanh Tú cũng không nghĩ là mình sẽ đạt được kết quả cao như vậy. Đây là một kết quả nài sự mong đợi của bản thân em, gia đình và các thầy cô giáo. Đối với những cuộc thi năng khiếu, bên cạnh việc nắm chắc kiến thức, học sinh cần mang đến cho những bài viết của mình nhiệt huyết và sự đam mê. Khi đó mới có thể chạm đến được với trái tim độc giả và trực tiếp nhất chính là ban giám khảo.

Khi mới bước vào đội tuyển dự thi Học sinh giỏi Quốc gia của tỉnh Nghệ An, Thanh Tú không phải là học sinh nổi bật nhất. Tuy nhiên, nhờ sự cần cù, chăm chỉ và nỗ lực rèn luyện hết mình, Tú đã mang về một thành tích đáng nể cho bản thân em, cho gia đình và cho nhà trường. Có thể thấy, để học văn tốt không chỉ cần năng khiếu, khả năng cảm thụ văn học, mà còn cần rất nhiều sự kiên trì và thái độ cầu tiến của người học. Tú cho rằng, suy nghĩ logic, cố gắng mổ xẻ vấn đề từ nhiều mặt sẽ làm cho bài viết của mình tốt hơn. Với Tú, đọc sách tham khảo là điều cần thiết. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng sách tham khảo, không nên để nó chi phối mình mà xem nó như một công cụ để ý kiến của mình thêm phần sắc sảo, thể hiện năng lực phản biện của bản thân.

28f1d48fb_anh_1.jpg

Giải nhất HSG Quốc gia môn Văn 2018 Trần Thanh Tú (Nài cùng bên trái)

“Sống tức là thay đổi”

Đề thi nghị luận xã hội năm nay với  vấn đề: “Sống tức là thay đổi”, Tú nhận định: “Em nghĩ đây là 1 quan điểm sống cần thiết trong xã hội hiện đại trong xu thế toàn cầu hóa đặc biệt ở những người trẻ. Vì thay đổi là một trong những điều tất yếu để sự phát triển tồn tại. Các cuộc thay đổi địa chấn tự nhiên hay các cuộc cách mạng của con người từ thời đồ đá đến nay, cách mạng 4.0 là minh chứng cụ thể nhất. Bởi xã hội thay đổi nên con người cần hội nhập đặc biệt ở những nước đang phát triển như Việt Nam đang muốn vươn lên theo nhịp tăng trưởng của thị trường quốc tế”. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả, theo em: “Thay đổi là xóa bỏ cái cũ mòn nhưng đồng thời vẫn cần lưu giữ những nét văn hóa, những bản chất tốt đẹp nghìn đời của dân tộc. Thay đổi không hẳn là chối bỏ, chối từ. Thay đổi phải dựa trên nguyên tắc đạo đức pháp luật, không a dua chạy theo cái quái dị, vô mục đích”

Qua cách lập luận của mình, Tú khẳng định sự nhìn nhận vấn đề một cách đa chiều  và thấu đáo của mình. Nhờ đó, bài làm của em đã chinh phục được ban giám khảo và mang đến một kết quả đáng ngưỡng mộ.

e25141b65_anh_2.jpg
Lớp C1K44 – nơi Tú đang theo học

“Văn học khiến bản thân em thay đổi”

Môn ngữ văn nói riêng và văn học nói chung ngày nay không được nhiều người ưa chuộng. Có rất nhiều học sinh chối bỏ môn học này vì cho rằng nó nhàm chán và không mang lại giá trị cụ thể cho cuộc sống. Tuy nhiên, với Tú lại khác. Em dành tình yêu đặc biệt cho môn học này vì cho rằng nó rất nhân văn: “Văn học là nhân học mà. Em nghĩ học văn là học làm người nên với em mỗi bài học trong tác phẩm đều có thể áp dụng trong cuộc sống. Em không đồng ý với suy nghĩ văn học là một lĩnh vực nhàm chán. Có thể do họ không được lắng nghe những giáo viên tâm huyết giảng dạy hoặc do định kiến. Nhưng văn học từ cuộc sống mà ra, những gì văn học có, cuộc sống đều có, thậm chí văn học còn có khả năng lớn hơn. Em nghĩ chừng nào còn ngôn ngữ, chừng nào cuộc sống còn nhiều vấn nạn, con người còn nhiều tâm tư suy nghĩ thì chừng ấy văn học còn sống. Văn học khiến bản thân em thay đổi: Suy nghĩ sâu sắc hơn, không chủ quan hay a dua theo người khác như trước, muốn biểu lộ cái tôi cá tính hơn, nhiều lúc buồn bi quan lấy sách ra đọc cũng nhẹ nhàng dễ chịu hơn,...”

Để làm nên được kết quả đáng nể như ngày hôm nay, Tú đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ gia đình và thầy cô. “Em muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến bố mẹ và hai cô giáo của em là cô Lê Lương Tâm và cô Hoàng Hiền Lương. Cảm ơn mọi người đã đồng hành cùng em trong suốt chặng hành trình vừa qua”. Đó là những lời tâm sự của chủ nhân giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia môn văn 2018. Chặng đường phía trước vẫn còn dài và còn nhiều thử thách, nhưng bằng tình yêu, niềm đam mê và sự nỗ lực của mình, Tú có thể sẽ làm nên nhiều điều tuyệt vời hơn nữa. 
Hằng Nguyễn – Phát thanh K36

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN