Nước Anh đóng cửa trường học, hạn chế giao thông để đối phó với dịch COVID-19

(Sóng trẻ) - Đại học Hoàng gia Anh tại London cảnh báo rằng sự lây lan không thể kiểm soát của virus corona có thể sẽ khiến 510.000 người tử vong ở Vương quốc này. Cảnh báo đã nhanh chống khiến chính quyền của Thủ tướng Jonson phải thay đổi chiến lược của mình trong việc chống lại dịch bệnh do chủng mới của virus corona gây ra.

Trước đó, trong khi số người nhiễm và tử vong ngày một tăng cao trên toàn thế giới do dịch COVID-19 và rất nhiều quốc gia trên thế giới (trong đó có Liên minh châu Âu) phải thực hiện các biện pháp chống dịch quyết liệt thì nước Anh lại tỏ ra chậm chạp trong nhiệm vụ này. Thậm chí, chính phủ Anh còn thực hiện chiến lược được cho là mạo hiểu để đối phó với loại dịch chưa từng có này: “miễn dịch cộng đồng”.

Thế nhưng, chiến lược trên đã thay đổi sau khi Đại học Hoàng gia Anh tại London công bố báo cáo mới về dịch Covid-19. Báo cáo cảnh báo rằng sự lây lan không thể kiểm soát của virus corona có thể sẽ khiến 510.000 người tử vong tại Anh. Cũng theo báo cáo này, các chuyên gia cho rằng, nước Anh nên theo đuổi chiến lược “kìm hãm”, tức tăng cường phong tỏa chặt chẽ, đóng cửa một số nơi công cộng, cách ly người bệnh và gia đình họ...

Bởi những mối liên hệ đặc biệt với WHO và đội ngũ 50 nhà khoa học – dẫn đầu bởi nhà dịch tễ học hàng đầu Neil Ferguson – các nghiên cứu của Đại học Hoàng gia Anh được coi là “tiêu chuẩn vàng” và ảnh hưởng lớn đến chính sách của chính phủ. Đại học Hoàng gia Anh đã đưa ra các khuyến nghị cho chính phủ trong các đại dịch trước, bao gồm dịch SARS, dịch cúm gia cầm và cúm lợn.

9c7769ed6_to_bao.png

Tiêu đề trên một tờ báo cảnh báo về tiềm năng của các biện pháp tiếp theo để chống lại coronavirus ở London (Ảnh: CNN)

Với cảnh báo được đưa, ngày 18/3, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố tất cả các trường học trên cả nước, từ phổ thông đến đại học, sẽ đóng cửa từ ngày 20/3 do dịch COVID-19, kêu gọi không tụ tập nơi đông người, đóng các cửa hàng và xem xét phong tỏa thủ đô London trong những ngày tới.

Tại London, hàng chục nhà ga phải đóng cửa, dịch vụ tàu điện ngầm sẽ bị đình chỉ vào cuối tuần. Thị trường thành phố Sadiq Khan cũng kêu gọi người dân tránh tiếp xúc với nhiều người trừ khi thực sự cần thiết, đồng thời nên hạn chế tối đa việc sử dụng mạng lưới giao thông. Chính phủ cũng không loại trừ việc phảI đưa rác các biện pháp ngăn cách giao tiếp xã hội mạnh hơn nữa trong những ngày tới.

4e0a9159e_nha_ga.png

Một công nhân đóng cổng ở ga tàu điện ngầm Barbican khi các dịch vụ giao thông công cộng ở London bị giảm (Ảnh: CNN)

London hiện là thành phố nhộn nhịp nhất nước Anh và cũng là khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất đất nước trong đại dịch corona.Trong số hơn 2.600 trường hợp được xác nhận dương tính với virus này, tại London đã là gần 1.000 trường hợp. Quan chức y tế thừa nhận rằng số người bị nhiễm thực sự có khả năng còn cao hơn.

Cùng với những thay đổi trong chính sách đối phó với dịch bệnh là tâm lý nhiều người lo lắng, hoảng sợ, việc mua đồ, tích trữ hàng hóa diễn ra thêm căng thẳng, dù trước đó, hiện tượng này vẫn diễn ra. Thay vì những thực phẩm tươi sống, hàng dài người mau sắm lựa chọn các loại mì ống, xà phòng, thuốc tẩy  như thể sắp tới ngày tận thế. Ngày 19/3, nhiều người còn tranh giành giấy vệ sinh, quầy thanh toán của siêu thị ở Isle of Dog đã phải thông báo hết mặt hàng này.

9c7769ed6_trong.png

Kệ trống nơi bánh mì nên ở trong một siêu thị ở London (Ảnh: CNN)

Mặc dù luôn lo lắng về dịch bệnh nhưng vì một lý do nào đó, mặc cho các khuyến cóa từ chính phủ, người dân London vẫn tụ tập dông người tại các quán bar hay một số tụ điểm du lịch nổi tiếng.

9c7769ed6_quan_bar.png

Đám đông vẫn tụ tập ở London, tại một quán rượu ở khu vườn Brooklyn, một khu du lịch nổi tiếng (Ảnh: CNN)



Đắc Quang (Theo CNN)

Miễn dịch cộng đồng (tiếng Anh là “herd immunity”) là thuật ngữ chỉ tình trạng một cộng đồng đươc bảo vệ gián tiếp trước nguy cơ dịch bệnh. Miễn dịch cộng đồng xuất hiện khi một tỉ lệ lớn cộng đồng ấy đã trở nên miễn dịch với bệnh, từ đó trở thành “lá chắn sống” cho những người chưa bị nhiễm.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN