ogle tôn vinh trò chơi Lotería

(Sóng trẻ) - Vào ngày hôm nay (9/12), cư dân mạng bất ngờ trước những lá bài xuất hiện trên trang chủ web tìm kiếm ogle, thay cho lo thường thấy. Được biết, các lá bài nhiều màu sắc nói trên là một phần của trò chơi Lotería, và giao diện ogle ngày hôm nay được thiết kế nhằm tôn vinh trò chơi truyền thống có tuổi đời hơn trăm năm này.


364bbe78b_ogle.jpg

Giao diện ogle ngày 9/12


Lotería (Xổ số trong tiếng Tây Ban Nha) là một trò chơi may rủi truyền thống bằng thẻ bài của người Mexico. Cách chơi khá đơn giản: một nhóm gồm khoảng 3 người trở lên sẽ cùng ngồi với nhau. Mỗi người chơi sẽ được cung cấp một bảng 4x4 với các lá bài bất kì cùng các hạt đậu pinto. Khi bắt đầu, người dẫn sẽ xào bài và lần lượt đọc từng thẻ bài lên một. Nếu có lá bài trùng với lá nằm trong bảng của người chơi, họ sẽ đặt một hạt đậu lên thẻ bài đó. Trò chơi kết thúc khi có một người hô lớn: “¡Lotería!” ngay sau khi hoàn thành xếp các hạt đậu theo mẫu đã quy định như dọc, ngang, chéo hoặc góc.


fb73b3688_loteria_dbfe52b76c8041b1a24aac13d2955258_1800x.jpg


Lotería là một trò chơi may rủi truyền thống của người Mexico, với cách chơi tương tự như trò lô tô (Nguồn: Artelexia)


Ra đời tại Ý vào thế kỷ 15, tới năm 1769, Lotería sau được đưa tới Tân Tây Ban Nha (Mexico hiện nay). Ban đầu, đây là một trò chơi ưa thích của giới thượng lưu. Về sau, Lotería được chơi thường xuyên tại các hội chợ truyền thống Mexico. 


Các biểu tượng trên thẻ bài Lotería thường xuyên được cập nhật theo thời gian, như một phản ánh cho xã hội hiện thời. Một trong những phiên bản nổi tiếng nhất tại Mexico được tạo ra bởi Clemente Jacques vào năm 1887. Nhiều năm sau, năm 1913, phiên bản Lotería “Don Clemente Gallo” chính thức trở thành một loại hình nghệ thuật dân gian, với những thẻ bài mang hình ảnh đặc trưng quen thuộc như ta vẫn thấy ngày nay.


364bbe78b_mentepasatiemposgalloloteriaprintablecardsfree.jpg


Phiên bản “Don Clemente Gallo” (Nguồn: Free Printable)


Đây không phải lần đầu tiên Lotería xuất hiện dưới hình thức game online. Vào hơn 20 năm trước, khi hệ điều hành Windows 95 ra đời, Microsoft đã phát hành một gói Game SDK với một thư viện tên DirectPlay nhằm kết nối các “game thủ” trong cùng một mang chơi với nhau. Và trò chơi đầu tiên xuất hiện trên này chính là “Lotería Mexicana”.


364bbe78b_loteriamexicana.jpg


Trò chơi Lotería thời kì Windows 95 (Nguồn: Maravilla Software)


Bằng cách mô phỏng trò chơi Lotería mang màu sắc hiện đại đầy sinh động ngay trên trang chủ, ogle đã góp phần quảng bá nét văn hóa truyền thống độc đáo của người Mexico tới thế giới.


80226e094_untitled1.jpg


ogle mô phỏng trò chơi Lotería


Phạm Phương Linh


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN