Pelé - Từ cậu bé nghèo khó tới cầu thủ vĩ đại nhất thế giới

(Sóng trẻ) - Sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó ở bang Minas Gerais, Brazil, Pelé từng phải chơi bóng bằng quả bưởi. Không ai ngờ rằng vài chục năm sau, Pelé khép lại sự nghiệp bóng đá với tư cách là cầu thủ vĩ đại nhất thế giới.

Là một tài năng hiếm có, ngôi sao thể thao tự phá vỡ kỷ lục của chính mình; vị cầu thủ người Brazil đã mang lại niềm vui và sự sáng tạo cho một môn thể thao vốn thường được cho là gắn liền với sự cứng nhắc. Tuyển thủ Neymar của đội Brazil chia sẻ sau khi Pelé qua đời: “Pelé đã thay đổi mọi thứ. Pelé biến bóng đá thành nghệ thuật, thành giải trí. Ông đã lên tiếng cho người nghèo, cho người da màu và đặc biệt, ông ấy đã mang lại tầm nhìn cho Brazil".

Vụt sáng khi mới 17 tuổi vào năm 1958, từ hành trình vô địch World Cup đầu tiên cho đến khi chạm tay tới Quả bóng vàng với tư cách là cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 1970, "Nhà vua" đã đạt được hầu hết các danh hiệu trong màu áo vàng xanh đặc trưng của Brazil. Như Neymar nói, Pelé chẳng khác gì một nghệ sĩ trên sân cỏ. Don Riddell của CNN Sport cho biết: “Dù ông ấy không sử dụng bất cứ kỹ năng cầu kỳ, phức tạp nào, chiến thắng vẫn nằm trong tầm tay”.

anh-1-1.JPG
"Trước Pelé, '10' chỉ là một con số" - tuyển thủ Brazil Neymar Jr. viết trong một bài đăng trên Instagram. "Ông ấy đã ra đi, nhưng sự kì diệu của ông ấy sẽ còn mãi" (Ảnh: CNN)

 

Thế giới lần đầu tiên biết đến Pelé tại World Cup 1958. Chia sẻ với CNN vào năm 2016, Pelé cho biết: “Khi chúng tôi đến Thụy Điển, không ai biết Brazil là gì. Họ biết về Argentina, Uruguay… Đó là một bất ngờ đối với chúng tôi”.

Ở tuổi 17, Pelé trở thành cầu thủ trẻ nhất chơi ở một kỳ World Cup. Gần 15 năm sau World Cup 1958, Pelé dừng chơi cho Seleção. Ông để lại cho quốc gia của mình một đội bóng thành công với những thành tích khủng trong nền bóng đá quốc tế.

221203125113-02-pele-legend-file.jpg
Pelé ôm đồng đội Vava sau khi ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 trong trận chung kết World Cup 1958. (Ảnh: CNN)

World Cup 1970 tại Mexico là thời khắc Pelé "đăng quang". Trong suốt giải đấu, Pelé đã tỏa sáng như một ngọn lửa lộng lẫy đầy màu sắc, làm “mê hoặc” cả đội đối thủ. Bốn bàn thắng của Pelé đã biến ông trở thành anh hùng, trong đó có pha kiến tạo cho bàn thắng ngoạn mục của Carlos Alberto trong trận chung kết với Ý. Pelé nói với CNN: “Chúng tôi đã vô địch World Cup và tôi nghĩ rằng đây chính là đỉnh cao trong sự nghiệp thể thao của mình”.

Hậu vệ người Ý Tarcisio Burgnich ca ngợi về tài năng siêu phàm của Pelé: “Trước trận đấu, tôi thầm nghĩ anh ấy cũng chỉ là kẻ da bọc xương như bao người khác. Nhưng tôi đã lầm".

221203125225-03-pele-legend-file.jpg
Pelé trong trận đấu với Ý tại trận chung kết World Cup 1970. (Ảnh: CNN)

Ngay cả những khoảnh khắc Pelé không ghi bàn cũng làm nên tên tuổi của ông. Trong đó, đáng chú ý phải kể đến pha cản phá đáng kinh ngạc của thủ môn người Anh Gordon Banks, tránh bàn thua đến từ cú đánh đầu dũng mãnh do cầu thủ người Brazil thực hiện. Đây được nhiều người coi là pha cứu thua xuất sắc nhất mọi thời đại.

“Đó là một trong những pha cứu thua hay nhất mà tôi từng chứng kiến – ngoài đời thực và trong hàng nghìn trận đấu mà tôi từng được xem”. Pelé viết trong một bài đăng trên Facebook năm 2019 để tưởng nhớ Banks sau khi vị thủ môn này qua đời.

Về sự nghiệp cấp câu lạc bộ, Pelé chỉ dành khoảng thời gian 3 năm trung thành với đội bóng Brazil Santos. Tuy nhiên, động lực và sự nghiêm túc của Pelé với nghiệp bóng đá đã khiến ông trở thành "sát thủ vòng cấm" đáng gờm, vụt lên thành một trong những ngôi sao đầu tiên của nền bóng đá quốc tế.

Pelé thừa nhận với CNN vào năm 2015 rằng: có rất nhiều Câu lạc bộ ở Đại Tây Dương muốn ông về đầu quân cho đội tuyển mình, nhưng ông đã lựa chọn ở lại Brazil vì lòng trung thành và “tình yêu” dành cho Santos; đó cũng chính là một trong những lý do tại sao ông rất được yêu mến tại quê nhà.

221203124850-01-pele-legend-file.jpg
 Pelé tạo dáng cùng chiếc cúp vô địch World Cup vào ngày 9/3/2014, tại Paris. (Ảnh: CNN)

Cuộc tranh luận về GOAT trong bóng đá sẽ nổ ra cho đến mãi về sau –  Liệu đó có phải Pelé không? Hay là Diego Maradona, Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo? Dù là ai đi nữa, chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng tình yêu và sự ngưỡng mộ thuần khiết của người dân Brazil dành cho Pelé không gì có thể so sánh được. Không chỉ là tình yêu dành cho một cầu thủ bóng đá xuất sắc, mà còn vươn tới tình yêu dành cho một biểu tượng của đất nước.

Nguồn: CNN

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN