Phải chăng người Việt ngày càng đẹp?

(Sóng Trẻ) - Nâng mông, ưỡn ngực, thót bụng… cảnh cô bạn tôi chụp ảnh cho cuộc thi Nữ sinh cấp trường. Đấy, người đẹp đâu có dễ dàng gì, nhất là trong bối cảnh người Việt đang ngày càng đẹp lên, hoa hậu đua nhau ni lên nhan nhản…

Thời loạn Hoa Hậu (HH)


Hoa hậu Việt Nam là cuộc thi sắc đẹp quốc gia lớn nhất và có lịch sử lâu đời nhất tại Việt Nam, được tổ chức lần đầu vào năm 1988. Đây cũng là cuộc thi hoa hậu đầu tiên trong lịch sử Việt Nam. Cuộc thi do Báo Tiền Phong khởi xướng, sáng lập và là đơn vị tổ chức truyền thống. Với tư cách cuộc thi hoa hậu quốc gia lớn và quan trọng nhất, Hoa hậu Việt Nam đăng quang là ứng cử viên hàng đầu được lựa chọn để đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi HH thế giới. Bên cạnh đó, nhờ uy tín của mình, HH Việt Nam đã thông qua các nhà tài trợ gây các Quỹ từ thiện, mục tiêu tìm kiếm "sắc đẹp vì mục đích cao cả".

Nhưng nài cuộc thi Hoa hậu danh giá mang tầm cỡ Quốc gia này, hàng năm, có tới vài chục cuộc thi Hoa hậu dành cho người Việt trong nước và nài nước:  HH Biển, HH TG người Việt, HH Quý bà,  HH Trang Sức, HH Du lịch, HH Các dân tộc Việt Nam, HH Hoàn Vũ VN, HH siêu Quốc gia, HH người Việt toàn cầu, HH Phụ nữ Việt Nam qua ảnh…

Quá nhiều cuộc thi HH được tổ chức cũng như những mục đích mở ra các cuộc thi này nài tìm kiếm sắc đẹp chỉ là hình thức quảng bá hình ảnh của công ty tổ chức và các đơn vị đồng tài trợ.

Công chúng nghĩ gì?

Gần đây nhất, Ngọc Trinh giành giải HH Việt Nam Toàn cầu, đây là một sự kiện được công chúng khá quan tâm, đặc biệt sau bài báo phỏng vấn chân thực đến mức ngây thơ của cô. Trên Yahoo News có hàng nghìn bình luận về sự kiện này. Trong đó, có nhiều bình luận trái chiều, từ đó lại bùng nổ một cuộc tranh cãi về các cuộc thi HH dành cho người Việt.

Nhóm phóng viên có cuộc phỏng vấn nhanh về suy nghĩ của một vài độc giả về các cuộc thi HH hiện nay.

Đinh Hoàng Long (34 tuổi): Những cuộc thi như vậy không có gì xấu cả, nó chứng tỏ con người Việt Nam ngày càng đẹp lên, nếu so với 10 năm trước thì có mấy cuộc thi được tổ chức. Vấn đề là do cách thức làm, và suy nghĩ của người tham gia thôi. Nếu nói cụ thể ra chắc còn dài lắm.

Phạm Xuân Nam (21 tuổi, Sinh viên trường ĐH Công nghệ và quản lí Hữu Nghị): Chất lượng thí sinh tham gia, chất lượng cuộc thi không cao, nhiều vấn đề nảy sinh trong quá trình thi như vấn đề gian lận tuổi, gian lận hồ sơ, gian lận về học vấn... Tuyển chọn gấp gáp gây ra việc lựa chọn không kỹ lưỡng các thí sinh tham gia gây nhiều vấn đề nảy sinh trong quá trình thi,  chất lượng không tôt, mất uy tín cho khán giả và người xem. Cùng với đó là các vấn đề nảy sinh nơi các thí sinh như: trình độ(học vấn), cách ứng xử trong và nài cuộc thi....làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc thi cũng như là sự tin tưởng nơi công chúng về việc bầu chọn các thí sinh.

Nguyễn Lưu Chương (26 tuổi): Xét khía cạnh giá trị xã hội, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam quốc tế mục đích lớn là để làm thương mại cho BTC ( vì BTC là 1 đơn vị hải nại ) nhưng đổi lại báo chí thế giới nói đến rất nhiều - 1 cơ hội để quảng bá hình ảnh con người Việt Nam. Nhưng cũng phải xem xét sau cuộc thi đấy các hoa hậu sẽ làm những gì có ích cho cộng đồng hay chỉ là hữu danh.

Cánh phóng viên tòa soạn nọ cứ nói đùa nhau rằng quanh năm cứ chạy đua với các cuộc thi Hoa hậu là đủ sống rồi. Câu nói vui ấy vậy mà nhiều suy ngẫm. Món nn ăn nhiều cũng chán, người đẹp ngắm nhiều cũng nhạt, tự hỏi giá trị thẫm mỹ ở đâu, hay cứ phô bày trên mặt báo thì được gọi là người đẹp, hoa hậu. Cái đẹp là mỹ từ vốn nơi góc khuất thiêng liêng của người Việt. Câu chuyện hoa hậu sẽ còn tốn nhiều giấy mực.

Nhóm 2  -  Lớp Báo mạng điện tử K.29

Nguyễn Tùng Lâm
Vũ Thị Trang
Hồ Thị Thanh Lan
Nguyễn Thị Nhung
Dương Hương Thảo




Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN