Phân loại rác thải tại nguồn chưa hiệu quả: Lỗi tại ai?

(Sóng Trẻ) - Dự án 3R (phân loại rácthải tại nguồn theo phương pháp giảm thiểu, tái chế, tái sử dụng) được triển khai thí điểm trên địa bàn Hà Nội từ cách đây hai năm. Tuy vậy, hiệu quả của mô hình phân loại rác tại nguồn này vẫn là vấn đề bất cập.

Từ ý thức của người dân...

a1dc04d17_anh1image001.jpg
Rác hữu cơ và rác vô cơ bị người dân vứt lẫn lộn


Trên nhiều tuyến phố lớn ở Hà Nội hiện nay được lắp đặt các thùng rác hai ngăn - ngăn màu xanh để chứa rác thải hữu cơ và ngăn màu vàng chứa rác thải vô cơ. Việc sử dụng thùng rác hai ngăn cũng được khuyến khích đưa vào sử dụng tại nhiều hộ gia đình trên địa bàn Hà Nội. Mặc dù vậy, nhiều người dân vẫn không có ý thức vứt rác đúng theo quy định. Rác thải vô cơ vẫn bị bỏ vào thùng dành để chứa rác hữu cơ và ngược lại. Rác thải vô cơ bị lẫn lộn với rác thải hữu cơ, gây khó khăn cho việc phân loại rác. Hiện tại, nhiều thùng rác hai ngăn không được sử dụng đúng mục đích. Thậm chí, ngay cả những thùng rác loại cũ (thùng rác to một ngăn) cũng không phát huy được tác dụng khi trong thùng rác thì trống trơn, ngay cạnh lại là các túi rác vứt ngổn ngang và trên hè cũng như dưới lòng đường vẫn còn rất nhiều rác thải!

Đến vai trò của các công ty vệ sinh môi trường

Chị Ánh - công nhân công ty vệ sinh môi trường Thăng Long cho biết: “Lúc đầu mọi người cũng hào hứng với dự án 3R và thực hiện rất tốt nên chúng tôi phân loại rác cũng dễ dàng. Nhưng bây giờ thì rác thải thường xuyên bị vứt lộn xộn”.

d853425ab_anh2image003.jpg
Thùng rác bị hư hỏng vẫn chưa được thay thế

Khi được hỏi về việc các công ty môi trường xử lý thế nào với những rác thải bị trộn chung, chị Ánh cũng thành thật cho biết những rác thải đó được m và đổ chung vào một xe. Như vậy là ngay chính các công ty vệ sinh môi trường cũng chưa làm hết trách nhiệm của mình và chỉ trông chờ vào ý thức của người dân.

Dự án 3R đã được tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng từ khá lâu, tuy nhiên hiệu quả của dự án chưa đạt được như mong đợi thì trách nhiệm này trước hết thuộc về ý thức người dân. Các các cơ quan chức trách cũng chưa làm tròn trách nhiệm của mình.

Phan Thu Hương - Đỗ Thị Phương Nhung
Lớp Báo ảnh K27
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN