Phard Sengsomphaeng - anh bộ đội du học giữa lòng dâ

(Sóng Trẻ) - Chuẩn bị thăng hàm trung úy thì nhận được quyết định sang Việt Nam du học, Phard Sengsomphaeng không hề cảm thấy tiếc nuối. Thay vào đó, anh lại xem đây là một cơ hội để tiếp thu kiến thức và thử sức mình ở môi trường mới nhưng cũng hết thân thương và nghĩa tình.

Anh bộ đội đặc biệt

Sinh ra trong một gia đình có 6 người con, trong đó có tới 3 người đã và đang du học tại Việt Nam. Bởi vậy, anh luôn khát khao được một lần đến đất nước Việt Nam học tập. Tuy vậy, mãi đến khi đã mang trên mình chiếc hàm thiếu úy quân đội, anh mới có được cơ hội thực hiện ước mơ của mình.

498fbd1ed_1.jpg
Phard cùng cô giáo dạy tiếng Việt và các bạn trong tiệc sinh nhật của cô giáo

Với vốn tiếng Việt ít ỏi được đào tạo cấp tốc trong ba tháng trước khi đi du học, Phard không tránh khỏi những lo lắng và bỡ ngỡ trong những ngày đầu đến Việt Nam. Tuy nhiên, sau một năm được đào tạo tiếng Việt tại Học viện Chính trị quốc gia khu vực I, anh đã chứng tỏ được sự thông minh và nhanh nhẹn của mình, nhanh chóng trở thành du học sinh nói tiếng Việt giỏi nhất nhì trong lớp. Không những vậy, nài giờ học, anh còn dành thời gian giúp đỡ, hướng dẫn những bạn học kém hơn để cùng nhau tiến bộ. Đến nay, không những đã nói khá thành thạo tiếng Việt, anh còn có thể hát rất hay những bài hát nổi tiếng bằng tiếng Việt.

498fbd1ed_2.jpg
Phard tích cực tham gia các chương trình giao lưu văn nghệ do khoa và nhà trường tổ chức

Theo học khoa Chính trị học tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Phạrd luôn chứng tỏ được khả năng tiếp thu bài nhanh và sự ham học hỏi của mình trong suốt quá trình học. Onkham Thatvylay, bạn học cùng lớp với Phard cho biết: “Phard là sinh viên giỏi nhất lớp, anh học giỏi đều các môn. Không những vậy, anh chơi thể thao cũng rất hay và thường xuyên tham gia các hoạt động nại khóa do lớp, khoa và nhà trường tổ chức”.

Tuy đã đạt được ước mơ sang Việt Nam du học nhưng Phard cũng không tránh khỏi những khó khăn. Anh tâm sự: “Xa gia đình, bạn bè và đồng nghiệp, đôi lúc anh cảm thấy hơi buồn và cô đơn. Những lúc như vậy, anh thường nhận được sự động viên của bố mẹ, các anh chị em, thầy cô Việt Nam cùng các bạn du học sinh Lào khác cũng đang theo học tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Đó như một động lực lớn giúp anh vượt qua nỗi nhớ nhà và yên tâm học tập ở Việt Nam hơn”.

Tin tưởng và không ngừng vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị Việt – Lào

Từ khi còn ở trong nước, Phad đã được dạy rất nhiều về Chủ tịch Hồ Chí Minh và mối quan hệ hữu hảo, láng giềng thân thện giữa hai nước Việt – Lào. Bởi vậy, khi đã được sang Việt Nam du học, anh càng tin tưởng hơn nữa vào mối quan hệ nại giao bền chặt, thủy chung này.

498fbd1ed_3.jpg
Phard cùng các bạn trao hoa kỉ niệm cho cô Mai Hương – Phó trưởng phòng hợp tác quốc tế của trường

Trò chuyện với tôi, anh khoe rằng mình vừa đọc xong cuốn Văn kiện tổng kết 30 năm Đổi mới của Việt Nam và nhận thấy có rất nhiều điểm tương đồng với dân tộc. Từ đó, anh thêm tin tưởng và yêu quý hơn nữa đất nước Việt Nam xinh đẹp và mến khách – nơi anh đang theo học.

Anh cho biết: “Trong suốt quá trình theo học tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, anh luôn nhận được sự giúp đỡ tận tình của thầy cô giáo và bạn bè Việt Nam. Ngược lại, anh cũng yêu quý và giúp đỡ mọi người trong khả năng có thể”.

Ngọc Huyền, sinh viên lớp Báo in K35A1 kể lại: “Trong một lần xe mình bị hỏng, anh Phard đã rất nhiệt tình giúp mình sửa xe. Điều này khiến mình hoàn toàn bất ngờ vì không nghĩ lại có một người nước nài nào mới lần đâu gặp gỡ đã thân thiện đến vậy”. 

498fbd1ed_4.jpg
Phard (áo đỏ) thi đấu bóng chuyền trong một cuộc thi do du học sinh Lào tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức

Nài giờ học, Phard còn thường xuyên luyện tập thể thao với các bạn sinh viên Việt Nam. Anh cùng họ học tập, vui chơi và chung sống rất hòa đồng. Với anh, đó không đơn thuần chỉ là những trò giải trí mà còn là cơ hội để nâng cao vốn tiếng Việt cũng như hiểu biết hơn về văn hóa và con người Việt Nam hơn.

Hi vọng rằng, trong suốt quá trình học tập và sinh sống tại Việt Nam, Phard Sengsomphaeng sẽ có thật nhiều những kỉ niệm đẹp về đất nước và con ngươi nơi đây cũng như giữ gìn và phát huy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị bền chặt, tốt đẹp Việt – Lào.

Sonethi Vongbounkham
Báo in K35A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN