Quán quân giọng hát hay dân ca quan họ Bắc Ninh Đỗ Đức Anh: “NSND Thúy Hường là thần tượng lớn nhất mà em theo đuổi”

Chia sẻ với chúng tôi về tình yêu dành cho dân ca quan họ Bắc Ninh, Đỗ Đức Anh không ngừng nhắc đến NSND Thúy Hường - “người thầy đặc biệt” đã truyền cho em niềm đam mê rực cháy với dòng nhạc truyền thống.

Cuộc sống sau khi đăng quang 

Hai năm về trước, Đỗ Đức Anh đã xuất sắc vượt qua hơn 100 thí sinh để trở thành quán quân của cuộc thi “Giọng hát hay dân ca quan họ Bắc Ninh 2017”. Đức Anh không chỉ là quán quân nhỏ tuổi nhất của cuộc thi năm đó mà còn là quán quân nhỏ tuổi nhất trong lịch sử các cuộc thi  “Giọng hát hay dân ca quan họ” do đài phát thanh, truyền hình tỉnh Bắc Ninh tổ chức. 

Thời điểm ấy, Đức Anh đã trở thành một “hiện tượng đặc biệt” của cuộc thi bởi lối hát bản năng không qua trường lớp đào tạo của em. Vốn dĩ cuộc thi chỉ trao Giải Nhất cho người xuất sắc nhất nhưng vì lý do đó, có một thí sinh 17 tuổi đã khiến khán giả phải bất ngờ khi được xướng tên cho Giải Đặc Biệt. Đức Anh khiến ban giám khảo bị thuyết phục hoàn toàn bởi giọng hát đầy đam mê và lối hát có sự bứt phá rõ rệt qua từng vòng. Đặc biệt, chàng trai ấy đã không ngại khó mà dũng cảm lựa chọn dòng quan họ “khó nhằn” nhất để biểu diễn là quan họ cổ.

dd36adc4d_dl1.jpg
Trong các hoạt động đoàn thể của trường, Đức Anh giữ vai trò “cốt cán”

Hiện tại, “chàng trai mít ướt” khi nhận giải vì không thể tin được mình lại trở thành quán quân năm nào giờ đã nhận thức rõ ràng và luôn tin tưởng vào đam mê, khát vọng của chính bản thân mình. Đức Anh đang theo học Khoa Thanh Nhạc của Trường Trung Cấp Văn Hóa - Nghệ Thuật tỉnh Bắc Ninh. Em chia sẻ rằng bản thân còn muốn học thêm nhiều thể loại nhạc nữa để phát triển mình một cách đa dạng và chuyên nghiệp nhất, tuy vậy, quan họ vẫn là dòng nhạc mà em sẽ nặng lòng theo đuổi cả đời.

Người thầy đầu tiên 

Điều khiến chúng tôi ấn tượng ở Đức Anh không chỉ bởi giọng hát trời phú của em mà còn ở sự lễ phép và lòng biết ơn của một chàng trai sâu sắc, chín chắn dành cho người thầy của mình. Trong một cuộc trò chuyện ngắn ngủi với chúng tôi, Đức Anh không ngừng nhắc đến NSND Thúy Hường, với em, “bà Hường” vừa là “người thầy đầu tiên” truyền cho em niềm đam mê với quan họ, vừa là “thần tượng” em luôn nhìn vào để cố gắng, nỗ lực hết mình trên hành trình theo đuổi nghệ thuật truyền thống. 

Ngay từ khi còn là cậu học sinh cấp hai, Đức Anh đã bắt đầu nghe và tập hát quan họ từ băng đĩa cùng những clip hát quan họ trên Youtube của NSND Thúy Hường. Đến năm cấp 3 khi lọt vào vòng chung kết của cuộc thi Giọng hát hay dân ca quan họ Bắc Ninh, Đức Anh mới được gặp và tiếp xúc với người mà mình thần tượng bấy lâu nay. Kể từ đó, “bà Hường” luôn là người thầy dẫn dắt và soi đường cho em trên bước đường theo đuổi đam mê.

“Bà Hường mở một lớp quan họ miễn phí ở nhà bà. Tất cả những ai chỉ cần yêu mến quan họ Bắc Ninh và có ước mơ theo đuổi nó thì sẽ được bà nhiệt tình ủng hộ rồi tận tình chỉ dạy từng chi tiết nhỏ. Em chính là một trong những học trò của bà trong lớp học ấm cúng đó. Từ khi gặp bà Hường, giọng hát của em thay đổi nhiều hơn. Về chuyên môn nghệ thuật, bà đã truyền cho em rất nhiều kinh nghiệm về giọng hát và biểu diễn sân khấu.” - Đức Anh chia sẻ.

dd36adc4d_dl.jpg
 Phía sau sân khấu của hai cô trò NSND Thúy Hường - Đức Anh

NSND Thúy Hường hiện là trưởng khoa Quan Họ kiêm Phó hiệu trưởng của trường Trung cấp Văn Hóa - Nghệ Thuật Bắc Ninh. Là “cây đa cây đề” trong lĩnh vực dân ca quan họ, NSND Thúy Hường vẫn luôn gửi gắm tâm nguyện truyền nối niềm đam mê loại hình nghệ thuật truyền thống đến với thế hệ trẻ. Đối với “người thầy đặc biệt” NSND Thúy Hường, Đức Anh cũng là một cậu “học trò đặc biệt” mà cô luôn yêu quý và tận tình giúp đỡ. 

 NSND Thúy Hường chia sẻ về Đức Anh bằng tình cảm thân thương, trìu mến: “Thời buổi bây giờ tìm được một chàng trai trẻ theo đuổi dòng nhạc dân gian như Đức Anh là rất khó. Đức Anh có năng khiếu và niềm say mê rất lớn với dân ca quan họ. Với tôi, em là một cậu học trò rất hiền lành, nan nãn, mặc dù hoàn cảnh gia đình không khá giả nhưng em vẫn luôn chịụ khó học hỏi, tích lũy và lăn xả không ngừng trong các hoạt động đoàn thể của trường.”

Khi trò trở thành thầy

Trước đây chúng tôi chỉ biết đến Đức Anh qua danh hiệu quán quân mà em giành được trong cuộc thi Giọng hát hay dân ca quan họ Bắc Ninh 2017, nhưng đến hôm nay được gặp và trò chuyện với em, chúng tôi mới thêm cảm phục em bởi nhiều điều đằng sau danh hiệu đáng ngưỡng mộ ấy, một trong số đó chính là ở khát vọng mà em muốn gửi gắm trong âm nhạc.

Gặp Đức Anh ở Guitar SH Club - nơi mà em đang làm giáo viên dạy piano, chúng tôi đã được Đức Anh đàn cho nghe một khúc piano ngẫu hứng, mặc dù không hiểu biết nhiều về âm nhạc nhưng chúng tôi đều cảm nhận được rằng trong mỗi phím đàn ấy đều đong đầy tình yêu mà em dành cho âm nhạc. Trải qua gần 5 năm học piano ở Guitar SH Club, nay Đức Anh đã quay trở lại chính nơi này để truyền lại niềm đam mê của mình đến với các học viên khác. 

dd36adc4d_dl3.jpg
Đức Anh dạy piano ở Guitar SH Club các ngày cuối tuần.

Không chỉ dạy piano mà Đức Anh còn mở một “lớp học nhỏ” ở quê để dạy hát quan họ cho các em nhỏ khác có năng khiếu và niềm đam mê giống mình. Mới đây, Đức Anh đã đồng hành và hỗ trợ Hồng Tươi (người em khóa dưới trong trường Văn hóa - nghệ thuật) để tham gia cuộc thi Giọng hát hay dân ca quan họ Bắc Ninh 2019. Hồng Tươi cũng đã xuất sắc đạt giải Nhì trong cuộc thi năm nay. 

Không dễ để có thể phân bổ giữa việc đi học, đi dạy và đi show, nhưng Đức Anh vẫn luôn khẳng định rằng em sẽ không bao giờ từ bỏ đam mê của mình. Em không quên nhắc đến “bà Hường” như một tấm gương sáng về sự cho đi trong nghệ thuật. Và em chính là thế hệ tiếp bước những bậc gạo cội trong hành trình truyền dạy âm nhạc dân gian, giúp cho dân ca quan họ nói riêng và nhạc truyền thống nói chung sống mãi.
                                                                                                                       Dương Lan

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN